Thứ Năm, 03/10/2024 09:37 SA
Ông Ngãi hết lòng với công tác Mặt trận
Thứ Tư, 17/10/2012 11:00 SA

Ở tuổi 77, ông Trần Văn Ngãi, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đa Ngư, xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa) được biết đến là một cán bộ cơ sở năng nổ, một người làm kinh tế giỏi, giàu lòng nhân ái…

 

ong-Ngai121017.jpg

Ông Trần Văn Ngãi xem lại những giấy khen được các cấp tặng - Ảnh: T.THẢO

Trong quá trình công tác, ông Ngãi đã giữ nhiều chức vụ như phó chủ nhiệm hợp tác xã, phó chủ tịch UBND xã…Ở vị trí nào ông cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi về nghỉ hưu, tích cực tham gia công tác đoàn thể và các hoạt động xã hội, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, ông được tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho đến bây giờ.

 

Những năm 1990, ở thôn Đa Ngư nói riêng, xã Hòa Hiệp Nam nói chung người dân trồng lúa bấp bênh, ông Ngãi là một trong những người đi tiên phong trong việc chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm sú. Do chưa có kinh nghiệm nên mấy năm đầu ông nuôi không có lãi. Không nản chí, ông tiếp tục vay mượn thêm vốn để đầu tư. Vài năm sau, con tôm sú “lên ngôi”, gia đình ông và nhiều người nuôi khác trở thành triệu phú. Kinh tế gia đình phát triển ổn định, khấm khá dần, không làm giàu cho riêng mình, ông đã hướng dẫn cho nhiều người cùng làm ăn. Nhà nào thiếu vốn, ông cho vay, cuối vụ thu hoạch thì trả lại. Ông Phạm Ngọc Hạnh, người được ông giúp đỡ, chia sẻ: “Ông Ngãi là tấm gương để người dân chúng tôi noi theo, những chuyện gì mà thôn xóm khó thực hiện là có mặt ông. Gia đình tôi có cơ ngơi như bây giờ là nhờ con tôm mà người bày cách làm ăn chính là ông Ngãi. Nhiều gia đình ở đây được ông Ngãi hướng dẫn, giúp vốn làm ăn đã vươn lên thoát nghèo”…

 

Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, ông Ngãi còn tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 2011, chợ thôn Đa Ngư họp trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, nhiều lần chính quyền vận động chuyển đi nhưng rất khó vì không có kinh phí. Một mặt, ông tham mưu UBND xã lấy vật liệu cũ của nhà kho HTX đem ra xây dựng chợ ở khu xa dân cư. Mặt khác, ông đi đến từng hộ dân giải thích cho bà con hiểu, góp sức, góp tiền hỗ trợ để hoàn thành chợ mới. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, các hồ nuôi tôm bị ô nhiễm, ông lại vận động người dân tích cực xử lý tôm bệnh không để lay nhiễm, cùng nhau chuyển đổi nuôi con tôm thẻ, cua, cá để thích ứng môi trường.

 

Tham gia phong trào nào, ông cũng đảm nhiệm phần việc khó khăn nhất. Khi quỹ Hội Người cao tuổi của thôn chỉ có 1,6 triệu đồng, không đủ trang trải các hoạt động, với trách nhiệm là Chi hội trưởng, ông đi vận động các doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn hỗ trợ.

 

Nhờ vậy, quỹ đã tăng lên 41 triệu đồng. Bây giờ, cụ cao tuổi nào bị đau ốm là được chi hội trích tiền kịp thời thăm hỏi. Đồng thời, chi hội phối hợp với chính quyền rà soát lập danh sách cho 80 người cao tuổi được hưởng chế độ của Nhà nước. Nhiều năm qua, thôn Đa Ngư không có xe đưa tang khi có người qua đời, ông lại bỏ tiền túi và đi vận động mua xe. Trong thôn còn xảy ra chuyện các hộ tranh chấp đất đai, vợ chồng, con cái mâu thuẫn hoặc mắc vào tệ nạn xã hội… Bằng lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao, ông đã phối hợp với các ngành đến tận nhà hòa giải và chưa có trường hợp nào giải quyết không được. Không quản ngày đêm, ông tích cực cùng cán bộ thôn đến những nơi khó khăn, bức xúc, nhất là trong mùa bão, lũ để có những trợ giúp, giải thích sát thực với tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết thỏa đáng các nguyện vọng chính đáng, góp phần gìn giữ tốt tình làng nghĩa xóm ở địa bàn dân cư.

 

Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Vì người nghèo” được ông và Ban công tác Mặt trận triển khai rộng khắp, hiệu quả gắn với vận động nhân dân thực hành tiết kiệm, không lãng phí trong ma chay, xóa bỏ mê tín dị đoan… Dần dần, nếp sống văn hóa, lối giao tiếp, ứng xử văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ an ninh trật tự… thấm sâu vào mỗi nhà, mỗi người và tạo sự chuyển biến rõ rệt.

 

Ông Trần Ngọc Cư, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa Hiệp Nam, đánh giá: “Ông Ngãi là tấm gương sáng cho con cháu, thế hệ trẻ noi theo về tinh thần vượt khó vươn lên, lao động hết mình vì cộng đồng, được cán bộ và nhân dân tin yêu. Nhiều năm liền ông được UBND huyện và xã khen về công tác vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” và là tấm gương tiêu biểu của xã về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều cách làm giúp hội viên thoát nghèo
Thứ Sáu, 12/10/2012 08:34 SA
Anh Nhàn tận tụy với công việc
Thứ Năm, 11/10/2012 09:00 SA
Một cán bộ cơ sở năng nổ
Thứ Tư, 10/10/2012 09:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek