Thứ Năm, 23/05/2024 03:36 SA
Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo
Thứ Ba, 01/06/2021 09:36 SA

Phụ nữ ở các địa phương tìm hiểu thủ tục vay vốn để phát triển kinh tế. Ảnh: NGỌC QUỲNH

Hỗ trợ vay vốn ưu đãi, giúp nhau cây con giống, ngày công lao động, xây dựng tổ nhóm tiết kiệm… là những hoạt động thiết thực mà các cấp Hội LHPN Phú Yên đã tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo. Qua đó giúp nhiều hội viên, phụ nữ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

 

Đời sống đổi thay

 

Gần 10 năm trước, đời sống gia đình chị Ksor H’Bia ở buôn Trinh, xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) gặp không ít khó khăn. Từ khi hội phụ nữ địa phương tạo điều kiện cho vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), chị đầu tư nuôi bò cùng với việc áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến, nhờ vậy nguồn thu ngày càng cải thiện.

 

Chị Ksor H’Bia cho biết, thời gian đầu chị vay 5 triệu đồng, sau khi hoàn trả vốn chị vay thêm 10 triệu đồng để phát triển đàn bò. Những năm sau này, Ksor H’Bia tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng cùng với 100 triệu đồng dành dụm trước đó, vợ chồng chị đầu tư mua máy cày để phục vụ việc trồng mía, sắn trong gia đình và bà con trong buôn để tăng thu nhập. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đầu tư đúng hướng, đến năm 2013, gia đình Ksor H’Bia thoát nghèo…

 

Chị Ksor H’Bia chia sẻ: Nhờ có hội phụ nữ quan tâm tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, cũng như được tham gia các lớp tập huấn kiến thức kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, mà gia đình chị mới có cuộc sống thay đổi như hiện nay.

 

Trước đây, vợ chồng chị La Mo Thị Uối ở thôn Suối Cối 2, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân) cũng rất khó khăn do không có việc làm ổn định, có đất rẫy nhưng không có vốn liếng làm ăn. Năm 2016, Hội LHPN xã Xuân Quang 1 tạo điều kiện cho chị La Mo Thị Uối vay 15 triệu đồng vốn NHCSXH và 5 triệu đồng quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo của hội, cộng với số tiền tiết kiệm của gia đình, vợ chồng chị đầu tư nuôi bò sinh sản kết hợp với trồng 3,5ha mía, sắn, keo lai. Sau hơn 3 năm chăn nuôi, trồng các loại hoa màu, bình quân mỗi năm gia đình chị thu lãi từ 40-50 triệu đồng. Với số tiền này ngoài trang trải cuộc sống hàng ngày, vợ chồng chị còn dành dụm xây được một căn nhà kiên cố, sắm sửa nhiều vật dụng có giá trị trong nhà. Hiện tại, chị La Mo Thị Uối không chỉ thoát nghèo mà còn giúp đỡ nhiều phụ nữ khó khăn trong thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Hỗ trợ từ nhiều kênh

 

Với chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, nhiều năm qua các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, đặc biệt là phụ nữ ở vùng miền núi, vùng đặc biệt khó khăn. Để giúp phụ nữ giảm nghèo bền vững, hàng năm các cơ sở hội tiến hành rà soát gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

 

Ngoài việc tạo điều kiện cho chị em vay nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hướng dẫn khoa học kỹ thuật để phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh, các cấp hội còn đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế với phương châm “giúp cần câu chứ không cho cá”, tạo động lực để phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

 

Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) là một xã còn nhiều khó khăn. Để giúp phụ nữ nơi đây nâng cao chất lượng đời sống, hội phụ nữ địa phương đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ đoàn kết tương trợ giúp nhau phát triển sản xuất thông qua việc giúp vốn, cây con giống, ngày công lao động.

 

Thấy nhiều chị em trong thôn Sơn Thọ gia cảnh khó khăn, chị Cao Thị Tương Tư, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Sơn Thọ đã vận động chị em trong chi hội đến phụ giúp ngày công lao động. Ngoài ra, chị Tư còn chủ động cho các chị em nghèo mượn vốn mua cây giống để trồng kịp thời vụ… Chị Tư bày tỏ: “Ai cũng có lúc gặp cảnh khó khăn, giúp được chút gì cho chị em, bà con, tôi cảm thấy rất vui”.

 

Bên cạnh hoạt động tương trợ, đoàn kết giúp nhau thoát nghèo, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình hay, hiệu quả tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho hội viên, phụ nữ như: “Tổ phụ nữ sản xuất rau an toàn”, “Phụ nữ sản xuất rau an toàn vì sức khỏe cộng đồng”, “Chả cá sạch”… Qua đó có nhiều phụ nữ nghèo sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm tăng nguồn thu cho gia đình nhưng luôn có ý thức tự giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

 

Chia sẻ về những nỗ lực của tổ chức hội trong việc trợ lực cho phụ nữ địa phương thoát nghèo, chị Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) phấn khởi cho hay: Xác định chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, vì vậy hàng năm Hội LHPN phường Xuân Đài đều xây dựng kế hoạch giúp đỡ phù hợp để giúp chị em trên địa bàn phường nâng cao thu nhập.

 

Ngoài tạo điều kiện cho chị em vay vốn, hội còn vận động phụ nữ các khu phố tham gia tổ, nhóm tiết kiệm huy động nguồn vốn tự có trong chị em để giúp nhau phát triển kinh doanh, đầu tư trồng trọt, chăn nuôi. Thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức vận động giúp đỡ khác nhau từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN phường Xuân Đài đã giúp 268 hộ phụ nữ nghèo, 189 hộ do phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có 78 hộ thoát nghèo.

 

Những hoạt động cụ thể, thiết thực trong chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của các cấp hội đã giúp nhiều hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập cải thiện chất lượng đời sống. Qua đó góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở các địa phương.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Liên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

 

NGỌC QUỲNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek