Thứ Ba, 01/10/2024 01:31 SA
Người vực dậy kinh tế hợp tác huyện Sông Hinh
Thứ Bảy, 28/05/2016 08:16 SA

Đó là ông Trần Thanh Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh. Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện, ông đã gắn bó với mảng kinh tế hợp tác nhiều năm liền, luôn tìm cách kiện toàn hoạt động của loại hình kinh tế này ở địa phương. Ghi nhận những đóng góp này, ông được Liên minh HTX Việt Nam vinh danh vì sự nghiệp phát triển HTX.

 

Ông Trần Thanh Định - Ảnh: M.DUYÊN

 

Nhiều năm liền, hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện Sông Hinh gặp khó khăn. Để kiện toàn, ông Trần Thanh Định chỉ đạo xây dựng mới các tổ hợp tác (THT) làm dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, từ đó có điều kiện để phát triển thành HTX. Theo ông Định, nông nghiệp, nông thôn và nông dân là nền tảng của kinh tế tập thể nên địa phương gắn thành phần kinh tế này với các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp; lấy chương trình xây dựng nông thôn mới và Luật HTX 2012 làm cơ sở để triển khai. Bắt đầu từ THT với những hoạt động đơn lẻ; sau khi làm tốt sẽ thu hút được người dân tham gia góp vốn trở thành thành viên. Từ đó, đơn vị sẽ có vốn để mở rộng dịch vụ kinh doanh, có thêm doanh thu và đủ vững vàng phát triển thành HTX. Có như vậy, các HTX mới hoạt động bền vững sau này.

 

Từ chủ trương này, 3 THT đã ra đời tại 2 xã điểm nông thôn mới và 1 xã khác trong huyện. Hoạt động của 3 THT này là điều tiết nước tưới các công trình thủy lợi, phục vụ tưới cho sản xuất của bà con. Đó là THT Thủy nông Tân Lập (xã Ea Ly), THT Thủy nông Sơn Giang (xã Sơn Giang), THT Thủy nông Bình Quang (xã Đức Bình Tây). Ông Trần Thanh Định cho biết: Nguồn kinh phí duy trì hoạt động của các THT này chủ yếu từ nguồn cấp bù thủy lợi phí. Đây chính là sự hỗ trợ ban đầu để các THT có điều kiện hoạt động. Chính quyền huyện mong muốn, từ hiệu quả hoạt động của các THT này, bà con thấy được sự đồng hành của các đơn vị kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế hộ.

 

Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: Nhiều năm liền, trên địa bàn xã chỉ có HTX Kinh doanh điện Sơn Giang hoạt động. Khi bàn giao lưới điện nông thôn cho Công ty Điện lực Phú Yên, HTX không có hoạt động nào khác nên phải ngừng hoạt động, gây khó khăn cho xã trong việc hoàn thành tiêu chí 13 về hình thức tổ chức hoạt động hiệu quả. Nhờ ý kiến của Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Định đã gỡ khó cho xã trong hoàn thành tiêu chí này. 3 năm liền, THT Thủy nông Sơn Giang đã làm tốt công tác thủy lợi, hỗ trợ bà con sản xuất nông nghiệp.

 

Đối với các HTX trên địa bàn huyện, UBND huyện thực hiện giải thể HTX không còn khả năng phục hồi, củng cố những HTX còn điều kiện phát triển, thành lập mới HTX hoạt động trên các lĩnh vực xuất phát từ nhu cầu của người dân. Ông Trần Thanh Định cho biết thêm: Trong năm qua, địa phương đã giải thể bắt buộc đối với HTX Kinh doanh điện Sơn Giang, phối hợp với Liên minh HTX tỉnh khôi phục hoạt động cho HTX Dịch vụ nông nghiệp Đức Bình Đông, thành lập mới HTX Kinh doanh thương mại và phát triển nông lâm nghiệp Tân Lập ở xã Ea Ly và hoàn thành thủ tục cho HTX Kinh doanh thương mại tổng hợp Sáu Sỹ đi vào hoạt động đầu năm 2016. Hiện HTX Đức Bình Đông đang rà soát, điều chỉnh bổ sung điều lệ theo Luật HTX 2012.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Trên cương vị Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, ông Trần Thanh Định có nhiều nỗ lực vực dậy thành phần kinh tế tập thể. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân và lấy điểm tựa là phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Định đã chủ trương thành lập các THT làm tiền đề cho các HTX sau này. Đây là cách làm có tính bền vững, không chạy theo số lượng hay phong trào mà tính tới khả năng tồn tại lâu dài. Với sự gắn bó và những tâm huyết với phong trào kinh tế tập thể, ông Định xứng đáng được nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển HTX của Liên minh HTX Việt Nam.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bí thư chi đoàn giàu nhiệt huyết
Thứ Sáu, 27/05/2016 08:53 SA
Khởi nghiệp từ rác thải
Thứ Tư, 25/05/2016 08:52 SA
Thanh niên mê trồng gừng
Thứ Ba, 24/05/2016 09:18 SA
Làm giàu từ hai bàn tay trắng
Thứ Hai, 23/05/2016 10:42 SA
Chị Nu vì mọi người
Thứ Bảy, 21/05/2016 08:53 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek