Chủ Nhật, 29/09/2024 16:30 CH
Người góp màu xanh cho cuộc sống
Thứ Sáu, 01/05/2015 08:00 SA

Đó là anh Đỗ Trần Chinh, Tổ trưởng Tổ Vườn ươm - Đội cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên. Anh đã tìm được nhiều phương pháp nhân giống cây mới có giá trị, làm lợi cho công ty.

 

Anh Đỗ Trần Chinh làm việc thường ngày - Ảnh: T.THẢO

 

NHIỀU SÁNG KIẾN TRONG TẠO GIỐNG

 

Nói về những giống cây trồng, kỹ thuật sản xuất cây xanh và hoa để phục vụ cho nhu cầu các đô thị, anh Đỗ Trần Chinh như quên hết mọi chuyện và say sưa giới thiệu về lợi ích của từng loại cây, loại hoa, cách chăm sóc. Hầu như anh thuộc hết các đặc tính của từng loại cây, loài hoa phù hợp với khí hậu của địa phương, màu sắc hài hòa với mỹ quan đô thị. Để làm được điều này, anh Chinh luôn tìm tòi, học hỏi, sưu tầm nhiều giống cây mới, cách ươm giống vừa thích hợp với thổ nhưỡng của Phú Yên vừa có giá trị trên thị trường.

 

Anh Chinh kể: “Không thi đậu đại học, tôi xin vào học Trường Kỹ thuật Lâm nghiệp Trung ương 3 ở Bình Dương. Ngày ấy, ít người trẻ theo học ngành này, vì suốt thời gian học chỉ “chơi” với cây cỏ. Năm 2008, tôi được Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị Phú Yên (nay là Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên) nhận về làm công nhân tại Tổ Vườn ươm - Đội cây xanh. Thời gian đầu, tôi chỉ nghĩ làm việc để kiếm sống nhưng rồi đam mê, nghiên cứu, sáng tạo để nhân giống cây mới từ lúc nào không biết. Hai năm sau, tôi được công ty và anh chị em tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ Vườn ươm”.

 

Gặp anh tại vườn ươm, tôi mới biết để có một lượng lớn các loại cây, hoa trồng ở các tuyến phố, công viên và trang trí các lễ hội trên địa bàn tỉnh, là việc làm không dễ. Đặc biệt là hiện nay, nguồn giống rất ít và để có một mầm cây khỏe mạnh, phải tốn nhiều công sức của người lao động. Thế nhưng, anh Chinh đã dày công tìm hiểu, nghiên cứu và đã thử nghiệm thành công việc sản xuất cây bằng nhiều phương pháp kỹ thuật. Anh Chinh cho biết: “Cái khó ló cái khôn”. Trước thực tế nguồn giống khan hiếm, có nhiều giống cây không thể mua, nhất là các giống sinh trưởng tốt với điều kiện khí hậu của địa phương, tôi mạnh dạn tham mưu với lãnh đạo, đề xuất những phương pháp sản xuất các loại cây có giá trị và đạt kết quả đáng phấn khởi. Đó là sản xuất cây bằng kỹ thuật gieo hạt và xử lý hạt bằng nhiệt độ; chiết cành; kỹ thuật ghép mắt và giâm hom, cành. Tùy từng loại cây, hoa mà áp dụng kỹ thuật cho phù hợp, đó là yếu tố quan trọng để cho ra kết quả cao nhất. Nếu không cẩn thận, không am hiểu từng đặc tính của từng loại cây thì tỉ lệ sống rất thấp”.

 

TỔ TRƯỞNG GƯƠNG MẪU

 

Ngoài tập trung phương pháp sản xuất cây, anh Chinh còn nghiên cứu và đưa vào sử dụng thành công hỗn hợp trồng cây bằng các vật liệu như: trấu sống, xơ dừa, phân bò giúp cây phát triển nhanh, giảm trọng lượng hỗn hợp và cho ra sản phẩm cây, hoa có chất lượng tốt hơn. Nhờ đó, nguồn giống trở nên dồi dào, nhiều giống cây quý, lạ được nhân kịp thời.

 

Với những nỗ lực không mệt mỏi của anh và đồng nghiệp, đến nay, vườn ươm có thể sản xuất nhanh nguồn giống cây mới, có giá trị, kịp thời đáp ứng nhu cầu dịch vụ và thi công công trình cây xanh trên thị trường hiện nay; cho cây giống khỏe mạnh, phát triển tốt. Ưu điểm lớn nhất đó là kinh phí thấp, vật tư, cây giống có thể thực hiện tại địa phương; phù hợp với khí hậu tỉnh nhà, hạn chế sâu bệnh. Đồng thời nâng cao thẩm mỹ cảnh quan cũng như các tiểu cảnh trong công viên đô thị; tạo bước đột phá mới về phát triển chủng loại, giá trị trong hệ thống cây xanh đô thị trong tương lai…

 

Là tổ trưởng, anh Chinh luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện công tác chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc anh chị em trong tổ hoàn thành tốt công việc. Đặc biệt, khi tìm ra được những kỹ thuật trồng cây, giống cây mới, anh Chinh đều chia sẻ và hướng dẫn các thành viên trong tổ để cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với anh, sự động viên của lãnh đạo và các đồng nghiệp là điểm tựa để anh phấn đấu, ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn của mình.

 

Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên Trần Minh Hoàng nhận xét: “Anh Chinh là một công nhân say mê nghề, một tổ trưởng gương mẫu. Năm nào anh cũng đóng góp cho công ty những giống cây mới, tạo những mẫu cây mới lạ để trang trí cho đô thị. Đặc biệt, có nhiều giống cây không thể mua được, anh đã mày mò để nhân giống và sản xuất với số lượng lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường trong và ngoài tỉnh. Trong quan hệ đồng nghiệp, anh luôn tận tình chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng cây. Nhiều năm liền anh là Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek