Chủ Nhật, 29/09/2024 18:25 CH
Niềm đam mê Toán học của Đại
Thứ Năm, 23/04/2015 09:30 SA

Đam mê Toán học, Lê Bảo Đại, học sinh lớp 11 Toán 2, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã dành nhiều thời gian đầu tư vào môn học này. Năm học 2014-2015, em xuất sắc đoạt quán quân vòng thi chọn vào đội tuyển cấp tỉnh lớp 12 và giành HCV cuộc thi Giải Toán trên internet cấp quốc gia.

 

Lê Bảo Đại - Ảnh: H.MY

Đại là con đầu trong một gia đình có ba là công nhân, mẹ buôn bán nhỏ tại phường 2 (TP Tuy Hòa). Từ nhỏ, em yêu thích Toán học. Đại có thể ngồi hàng giờ để giải các bài toán tư duy, logic mà không thấy chán. Năm học lớp 8, thi đậu vào lớp chọn tại Trường THCS Trần Quốc Toản, em bị “choáng” trước nhiều bạn giỏi toán hơn. Suy nghĩ: “Tại sao các bạn làm được mà mình thì không?” nên Đại bắt đầu đặt ra mục tiêu, sắp xếp lại thời gian biểu, học tập chăm chỉ và quyết tâm hơn. Sự nỗ lực của Đại đã được đền đáp bằng ngôi vị thủ khoa môn Toán trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm lớp 9.

 

Năm học lớp 10 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Đại thi rớt đội tuyển Toán của trường. Từ đó, Đại đặt quyết tâm phải nằm trong top đầu của lớp nên lao vào học toán ngày đêm. Hễ có thời gian, em lại đến hiệu sách hoặc thư viện đọc sách về toán. Đại đam mê toán đến nỗi, góc học tập của em giờ đây như một thư viện sách chuyên ngành Toán học. Trong cặp của Đại, bao giờ cũng có các tờ báo, tạp chí như: Toán tuổi thơ, Toán tuổi trẻ và nhiều cuốn sách nghiên cứu về toán. Đại chia sẻ, những bài toán khó luôn có sức hấp dẫn và em nỗ lực giải bằng mọi cách. Ngoài ra, em cũng thường xuyên truy cập vào các chuyên trang về Toán học như: Diễn đàn toán học, Toán học muôn màu, Violympic…, tải các dạng bài tập, đề thi để tham khảo và tự giải. Những chỗ vướng mắc không thể tự làm được, Đại mạnh dạn trao đổi cùng các bạn và thầy cô giáo để tìm ra phương án tốt nhất. Em bộc bạch: “Trước một kỳ thi học sinh giỏi, em luôn giữ cho tâm lý thoải mái nhất, không đặt nặng thành tích học tập cũng như việc phải đạt được huy chương. Em chỉ suy nghĩ rằng phải cố gắng làm hết sức bằng kiến thức tích lũy được và học toán với tất cả niềm đam mê. Bí quyết làm bài thi môn Toán đạt điểm cao của em là làm từ dễ đến khó và nếu còn thời gian phải kiểm tra kỹ lưỡng kết quả nhiều lần”.

 

Không bằng lòng với thành tích đạt được, Đại luôn nỗ lực vươn lên. Nhờ vậy, em luôn cải thiện được vị trí trong các cuộc thi toán học. Tại vòng 1 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12, Đại đứng vị thứ 20 trong danh sách các thí sinh đạt điểm cao. Nhưng ở vòng 2 kỳ thi này, em đã “vượt mặt” các anh chị lớp 12, vươn lên dẫn đầu. Sau đó, tại cuộc thi Giải Toán trên internet cấp tỉnh, Đại đứng ở vị thứ 12 trong danh sách các thí sinh đạt điểm cao. Nhưng với sự cố gắng không ngừng, đến cuộc thi Giải Toán trên internet cấp quốc gia, em đã vươn lên vị thứ nhất với 300 điểm trong thời gian 27 phút. Mới đây, Đại đạt HCĐ môn Toán tại kỳ thi Olympic 30/4 truyền thống các tỉnh phía Nam.

 

Đam mê học và nghiên cứu toán, nhưng Đại không phải là “mọt sách”. Ngoài những giờ học, em còn tích cực tham gia các hoạt động do trường lớp tổ chức và phụ giúp ba mẹ việc nhà. Dự định của Đại là cố gắng đầu tư “săn” giải quốc gia vào năm học tới, sau đó, thi vào trường đại học sư phạm để có thể gắn bó lâu dài với Toán học.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Lê Bảo Đại là một học sinh hòa đồng, thông minh và có tư duy Toán học nhạy bén. Em luôn đặt ra mục tiêu cụ thể trong học tập, không ngừng trau dồi kiến thức, quyết tâm để đạt nó. Em là một trong những niềm hy vọng của đội tuyển Toán nhà trường tại các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia sắp tới”.

  

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một trinh sát an ninh giỏi
Thứ Tư, 22/04/2015 08:29 SA
Nữ nhân viên điện lực giỏi giang
Thứ Hai, 20/04/2015 08:09 SA
Thấu hiểu và sẻ chia
Thứ Bảy, 18/04/2015 10:11 SA
Cả đời vì sự nghiệp “trồng người”
Thứ Sáu, 17/04/2015 07:45 SA
Cựu chiến binh hết lòng vì ngành Điện
Thứ Năm, 16/04/2015 08:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek