Chủ Nhật, 29/09/2024 18:20 CH
Thấu hiểu và sẻ chia
Thứ Bảy, 18/04/2015 10:11 SA

Chị Lê Thị Kim Nhân (bên phải) trao tiền hỗ trợ cho gia đình chị Đan Thy - Ảnh: N.DUNG

Những hoạt động trợ giúp phụ nữ nghèo, trẻ em mồ côi bất hạnh… vượt lên số phận của Hội LHPN phường 1 (TP Tuy Hòa) đã thắp lên tình nhân ái, sẻ chia trong cuộc sống. Đây là minh chứng sinh động cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của phụ nữ phường 1.

 

VIỆC LÀM NHỎ, Ý NGHĨA LỚN

 

Trong câu chuyện tương thân tương ái ở phường 1, người ta thường nhắc đến bà Nguyễn Thị Ái Tâm, 64 tuổi, một phụ nữ luôn tích cực trong hoạt động trợ giúp người nghèo trên địa bàn. Bà Tâm là hội viên Hội Cựu tù chính trị phường, trước năm 1975, bà tham gia cách mạng và bị địch bắt tù đày. Hiện nay, dù đã lớn tuổi nhưng bà luôn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của hội phụ nữ và của địa phương. Hiện tại, cuộc sống của bà Tâm chỉ dựa vào các khoản trợ cấp từ chế độ thương binh, người có công với cách mạng, với khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Nhưng thấy hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Hạnh, một phụ nữ nghèo mắc bệnh tâm thần, hàng tháng bà trích 100.000 đồng để giúp đỡ bà Hạnh. Với bà, đó chỉ là việc làm nhỏ, chỉ là một chút sẻ chia.

 

Ngoài bà Nguyễn Thị Ái Tâm, tôi gặp không ít những con người có nghĩa cử “lá lành đùm lá rách” như các chị Lê Thị Kim Nhân, Ngô Thị Ánh Hằng, Nguyễn Thị Lời… Trong số họ có người là cán bộ, nhân viên đang làm việc tại UBND phường hay chỉ là người lao động bình thường. Họ cũng bộn bề với nỗi lo cơm, áo, gạo, tiền trong cuộc sống thường nhật, nhưng tất cả họ đều có chung suy nghĩ san sẻ được chút gì đó cho những người quá khó khăn vơi bớt nhọc nhằn, vơi bớt nỗi đau trong khả năng thì sẽ cố gắng. Tôi nhớ đến ánh mắt xót xa của chị Lê Thị Kim Nhân, nhân viên Văn phòng UBND phường 1, khi nói đến hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Đan Thy ở khu phố 1. Chị Lê Thị Kim Nhân bảo, chị cũng là người mẹ nên hiểu được nỗi đau của chị Thy, một người mẹ có 2 con nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Vì vậy, chỉ mong số tiền nhỏ của mình sẽ phần nào giúp chị Thy bớt đơn độc trong hành trình giành lại sinh mệnh cho các con. Hai con của chị Đan Thy là bé Lê Hoàng Ri Na học lớp 2, Trường tiểu học Lê Quý Đôn bị mắc bệnh ung thư máu, còn cậu con trai nhỏ Lê Chí Tâm đang học mẫu giáo thì bị bệnh khô võng mạc mắt. Hơn 5 năm nay, cuộc sống gia đình chị Thy luôn bị bao vây trong những nỗi buồn lo, túng bấn, nợ nần. Hàng tháng, mỗi chuyến đi vào TP Hồ Chí Minh chữa bệnh cho 2 con, vợ chồng chị Thy phải vay mượn bạn bè, người thân trên 6 triệu đồng, trong khi chị Thy lại không có việc làm ổn định, còn chồng chị làm nghề lái xe thu nhập lúc có lúc không. Chị Thy nói: Nếu như không có sự giúp đỡ, động viên, tiếp sức của Hội LHPN TP Tuy Hòa, Hội LHPN phường 1, của địa phương, những tấm lòng hảo tâm chắc gia đình tôi không thể “trụ” được đến ngày hôm nay.

 

TÍCH CỰC VẬN ĐỘNG TRỢ GIÚP

 

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thy, ngoài việc vận động tiền giúp đỡ gia đình chị, Hội LHPN phường 1 và Chi hội Phụ nữ khu phố 1 còn kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 1, Hội LHPN thành phố hỗ trợ giúp đỡ gia đình chị Thy, với tổng số tiền 6,5 triệu đồng để gia đình chị có thêm tiền lo thuốc thang cho các con. Ngoài ra, trong năm 2014, Hội LHPN phường 1 còn tạo điều kiện cho chị Thy vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, buôn bán nhỏ, cải thiện kinh tế gia đình.

 

Chủ tịch Hội LHPN phường 1 Nguyễn Thị Lời cho biết: Thực hiện chỉ tiêu thi đua, mỗi tổ chức cơ sở hội nhận đỡ đầu một địa chỉ an sinh xã hội do Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN TP Tuy Hòa phát động, bên cạnh tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền, đoàn thể địa phương, Hội LHPN phường và các chi hội đã trực tiếp nắm bắt tình hình, trợ giúp kịp thời cho các hộ nghèo ở địa phương. Thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ các địa chỉ an sinh xã hội trên địa bàn, Hội LHPN phường 1 sẽ tiếp tục rà soát và giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, từng bước giúp hội viên ổn định cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện hiệu quả các mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Chủ tịch Hội LHPN TP Tuy Hòa Nguyễn Thị Tường Vy cho biết: Hội LHPN phường 1 là một trong những đơn vị làm tốt công tác giúp đỡ các địa chỉ an sinh xã hội trên địa bàn. Những câu chuyện nhân ái sẻ chia nơi đây là minh chứng sinh động cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của Hội LHPN phường 1.

 

LAN KHANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Giám đốc trẻ năng động
Thứ Ba, 14/04/2015 08:08 SA
Chủ tịch xã vì nông thôn mới
Thứ Hai, 13/04/2015 09:12 SA
Chị Thủy làm kinh tế giỏi
Thứ Bảy, 11/04/2015 09:39 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek