Thứ Hai, 30/09/2024 20:31 CH
Nữ bưu tá tận tụy
Thứ Năm, 15/01/2015 08:27 SA

Công việc thường ngày của chị Lê Thị Quỳnh Hoa - Ảnh: H.VY

Đó là danh hiệu mà chị Lê Thị Quỳnh Hoa, bưu tá Bưu điện TP Tuy Hòa được Tổng công ty Bưu chính Việt Nam vinh danh trong quý III/2014. Mới đây, tại lớp đào tạo nhân viên bưu tá chuyên nghiệp mở tại Đắk Lắk, chị được tổng giám đốc tổng công ty tặng bằng khen và biểu dương về thành tích học tập xuất sắc.

 

Từ khi xung phong làm bưu tá, mùa hè cũng như mùa đông, cứ 4 giờ 30 là chị Hoa thức dậy chuẩn bị cho một ngày làm việc. 5 giờ chị đã có mặt ở Bưu điện TP Tuy Hòa để nhận, chia, chọn, sắp xếp, phân loại thư từ, bưu kiện, báo chí, công văn theo lịch trình đường đi. Từ 6 đến 7 giờ đi giao hàng. Để quá trình giao nhận chính xác, thuận tiện, không bị sót theo tôn chỉ “Sạch ô - Róc túi - Khớp hành trình”, chị có một cuốn sổ nhỏ ghi chi tiết lộ trình điểm phát từng buổi. Giao xong đợt đầu, chị lại quay về Bưu điện nạp số liệu vào máy vi tính, rồi tiếp tục chia, chọn, sắp xếp, phân loại thư từ, bưu kiện, báo chí, công văn đi giao đợt hai đến hết buổi sáng. Buổi chiều, bắt đầu từ 13 giờ 30, cũng với những phần việc tương tự, Quỳnh Hoa lại “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà” giao đến khi nào hết số bưu phẩm, thư từ… cho khách hàng và nạp số liệu vào máy xong mới trở về nhà.

 

Bình quân một ngày, mỗi nhân viên bưu tá như Quỳnh Hoa phải đi 50-60km, giao 100 đến 150 điểm phát với trọng lượng trên dưới 30kg. “Trời nắng còn đỡ, chứ ngày mưa, nhất là mưa to gió lớn rất vất vả. Khi ấy, không sợ người ướt mà chỉ sợ bưu phẩm, thư từ ảnh hưởng”, chị thổ lộ. Mặc dù đã phân loại và ghi nhớ đặc điểm từng gói bưu phẩm để dễ lấy, nhưng do bao bọc kín nên cũng khó mà nhớ hết. Chưa kể nếu không gặp chủ nhà lại phải quay lại lần nữa rất mất thời gian. Vì vậy, tầm 7- 8 giờ tối, mới kết thúc công việc là thường. Khu vực chị phụ trách thuộc địa bàn phường 5 và phường 7. Đây là nơi tập trung nhiều cơ quan, cán bộ hưu trí nên số lượng báo chí, bưu phẩm, thư từ, công văn… rất nhiều. Tuy nhiên, nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm, biết cách phân loại khoa học; thông thuộc từng tuyến đường, khu phố, số nhà, thậm chí hiểu cả tính cách của người nhận… nên tất cả đều được chị đưa đến đúng địa chỉ trong thời gian sớm nhất.

 

Được biết, Lê Thị Quỳnh Hoa là con “nhà nòi” (mẹ của chị từng làm Giám đốc Bưu điện huyện Tuy Hòa), nhưng với nghề “làm dâu trăm họ” này chị chưa qua trường lớp đào tạo nào. Từng thi đậu 3 trường đại học, nhưng chị chọn khoa Công nghệ thông tin, Trường đại học Khoa học tự nhiên. Sau khi ra trường, chị về lại quê hương nối nghiệp mẹ, làm nhân viên quản lý công nợ viễn thông, rồi nhân viên kinh doanh Bưu điện Đông Hòa. Năm 2012, chị tình nguyện xin làm bưu tá Bưu điện TP Tuy Hòa và gắn bó với nghề này cho đến nay. Chị trải lòng: “Ai cũng nghĩ đưa thư, đưa báo… là công việc đơn giản. Nhưng có vào nghề rồi mới biết, áp lực công việc rất lớn. Để làm tốt công việc này, được khách hàng tin yêu, đòi hỏi người bưu tá không chỉ có trình độ, năng lực để xử lý tình huống, công việc mà còn phải có sức khỏe, phẩm chất đạo đức, trí nhớ tốt”.

 

Ngoài áp lực phải giao, phát trong thời gian sớm nhất, do suốt ngày rong ruổi trên đường nên công việc gia đình khó thu xếp chu toàn, nhất là đối với một bưu tá nữ, có hai con còn nhỏ như Quỳnh Hoa. Khó khăn là vậy, nhưng đối với chị, nghề bưu tá “vui nhất là đem tin vui, niềm mong đợi tới mọi nhà, mọi người một cách kịp thời, nhanh chóng”. “Rất may mắn với tôi là ông xã làm trong ngành nên thấu hiểu và sẵn sàng chia sẻ công việc gia đình với vợ. Những việc như cơm nước, đưa con đi học rồi đón về… ảnh đều cáng đáng thay vợ. Chính niềm vui và sự cảm thông, chia sẻ ấy đã tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục gắn bó với nghề khi nào còn đủ sức khỏe”- chị Hoa tâm sự.

 

“Không chỉ tự giác làm tốt nhiệm vụ, tiếp cận, nắm bắt kịp thời nhu cầu của khách hàng, được khách hàng yêu mến, chị Lê Thị Quỳnh Hoa còn tham gia bán Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xe máy…, phát triển khách hàng mới cho bưu điện. Chị Hoa là nữ bưu tá đầu tiên của Phú Yên được Tổng công ty Bưu chính Việt Nam vinh danh “Nữ bưu tá tận tụy” - Phó giám đốc Bưu điện TP Tuy Hòa Hồ Thị Kim Ánh khẳng định.

 

HIẾU VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Một tấm gương lao động tiêu biểu
Thứ Ba, 13/01/2015 03:41 SA
Nhiều việc làm ý nghĩa giúp dân
Thứ Hai, 12/01/2015 11:13 SA
Một cảnh sát khu vực tiêu biểu
Thứ Sáu, 09/01/2015 08:58 SA
Cựu chiến binh vì chủ quyền biển đảo
Thứ Năm, 08/01/2015 09:11 SA
Kỹ sư trẻ có nhiều sáng kiến
Thứ Tư, 07/01/2015 09:51 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek