Thứ Sáu, 04/10/2024 00:20 SA
Có thành tâm muốn tiến bộ mới học và làm theo được
Chủ Nhật, 25/03/2007 07:03 SA

Đạo đức Hồ Chí Minh như viên ngọc sáng long lanh tỏa rạng giữa đời, bởi được dũa rèn trong trường tranh đấu đầy gian nan thử thách vì sự nghiệp cao cả giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người khỏi áp bức, bần cùng, vì một thế giới hòa bình, tiến bộ, không có người bóc lột người. Đó là đạo đức cách mạng mẫu mực nhất, tuyệt vời nhất, trong sáng nhất.

 

Hồ Chí Minh nói: “Đạo đức cách mạng không phải tự trên trời rơi xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện hàng ngày mà nên. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Và chính Người bằng cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi và phong phú, từ việc nhỏ đến việc lớn, đã nêu gương sáng trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng.

 

Mang hoài bão tìm đường cứu nước khi đất nước đắm chìm trong đêm trường nô lệ, Người đã trải qua bao biến cố với một nghị lực phi thường để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, lãnh đạo toàn dân đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, tiếp đó là cùng Đảng  lãnh đạo nhân dân ta “đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ”, đưa đất nước ta “sánh vai các cường quốc năm châu”.

 

Công ơn trời biển “làm rạng rỡ nhân dân ta, non sông đất nước ta” của Anh hùng giải phóng dân tộc Hồ Chí Minh; thiên tài vĩ đại, tấm lòng thương nước vằng vặc như ánh trăng rằm, nhân cách trác tuyệt của Danh nhân văn hóa thế giới Hồ Chí Minh là tài sản vô giá của Đảng ta và dân tộc ta. Bạn bè thế giới từng “ganh tỵ” với thanh niên Việt Nam: Các bạn thật hạnh phúc khi có một lãnh tụ vĩ đại như Bác Hồ. Và ngay cả kẻ thù của cách mạng cũng tỏ lòng kính trọng Hồ Chí Minh bởi đạo đức và nhân cách của Người.

 

Sinh thời, mỗi bài nói, bài viết, mỗi lời căn dặn, một buổi gặp gỡ, công tác của Hồ Chí Minh đều chứa đựng ý nghĩa tư tưởng, hành vi và quan hệ đạo đức cách mạng sáng ngời. Con người, cuộc đời, và sự nghiệp cách mạng của Người đều là tấm gương đạo đức cách mạng cho toàn Đảng, toàn dân ta học tập, noi theo suốt đời.

 

Là con cháu Bác Hồ, nếu chúng ta ai thành tâm muốn trở thành người công dân tốt, muốn hoàn thiện nhân cách, đạo đức của mình, không có gì hơn là thành tâm tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Không phải đã là cán bộ to thì nhân cách đã hoàn thiện mà không chịu khó tu dưỡng rèn luyện.

 

Nói thành tâm là bởi nhiều người mắc bệnh tự phụ, tự cao tự đại... cho mình đã là người tốt rồi, tài giỏi hơn người rồi, tự cho mình là “cách mạng già”, “cách mạng cũ”, hoặc “biết mình có khuyết điểm nhưng không chịu sửa”(Chữ của Hồ Chí Minh), thì khó có thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có hiệu quả. Hãy thật sự khiêm tốn đánh giá lại mình, lắng nghe lời phê bình chân thành của đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè, của nhân dân…để “sửa mình”, đó là một cách học tập “có chất lượng” bài học đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nhân, nghĩa, trí, tín, dũng; cần, kiệm, liêm, chính; chí công, vô tư là truyền thống đạo đức phương Đông đã được Hồ Chí Minh soi tỏ thêm bằng nhãn quan của chủ nghĩa Mác-Lênin thành những lời dạy hết sức cụ thể, dễ hiểu cho thiếu niên, nhi đồng, cho cán bộ, công an, bộ đội, trí thức…Đó cũng là cốt cách đạo đức Hồ Chí Minh để chúng ta soi vào xem mình còn thiếu đức nào, còn yếu đức nào để phấn đấu, rèn luyện. Đó cũng là một cách học tập tốt đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Nếu không thành tâm, sẽ không bao giờ tiến bộ.

 

HỒ HẢI HIỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek