Thứ Hai, 30/09/2024 16:26 CH
Đèn compact đến với đồng bào nghèo Cà Lúi
Chủ Nhật, 27/08/2006 07:40 SA

Ngày 24-8, Chi đoàn Báo Phú Yên phối hợp với Chi nhánh điện Sơn Hoà tổ chức chuyến tình nguyện tặng và lắp đèn compact ở xã Cà Lúi, huyện Sơn Hoà. Chuyến tình nguyện đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng bà con dân tộc thiểu số địa phương.

 

060826-den2.jpg
Đoàn viên Báo Phú Yên tặng đèn compact cho bà con xã Cà Lúi (Sơn Hòa) - Ảnh: Đức Thông

 

Nghe tin có đoàn tình nguyện của Báo Phú Yên cùng chi nhánh điện Sơn Hoà về cấp phát đèn compact cho những hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trong xã, từ rất sớm đã có gần 150 người ở 7 buôn  Ma Nhe, Ma Đao, Ma Lăng, Ma Thìn, Ma Đỉa, Ma Lúa, Ma Lưng đã có mặt ở  UBND xã Cà Lúi. Mí Nhứt, 70 tuổi ở buôn Ma Thìn cũng có mặt ở xã từ rất sớm. Mí thổ lộ: Từ ngày có điện, sáng nhà sáng cửa thấy vui. Nhà mí Nhứt mua một chiếc ti vi về, nghe được nhiều thứ, nhìn thấy được nhiều cái mới lạ bên ngoài, thấy thích quá. Nhưng đến cuối tháng thanh toán tiền điện thì mí sợ thật. Tuy nhà mí lắp ba bóng điện neon 6 tấc, nhưng buổi tối cũng chỉ dám thắp một chút rồi tắt, ti vi không phải ngày nào cũng mở, vậy mà cái kim đồng hồ điện chạy vù vù! Nhiều lúc trong nhà túng tiền tiêu, nhưng mí vẫn không dám đụng đến 70.000 đồng để dành trả tiền điện mỗi tháng. Bây giờ, được Chi đoàn Báo Phú Yên tặng bóng đèn compact tiết kiệm điện, được “cán bộ” mắc bóng tận nhà, cái bụng mí Nhứt vui vô kể.

 

Nghe nói đèn compact thắp tiết kiệm điện, số tiền điện phải trả hàng tháng giảm đi, bà con ai cũng thích. Nhưng tính tới tính lui, thấy 25.000 đồng/ một bóng đèn compact đắt quá, bằng giá của 25 ký mì, nên ai cũng… thôi. Chính vậy mà bây giờ, khi Chi đoàn Báo Phú Yên mang về địa phương tặng 130 bóng đèn compact, bà con rất hài lòng.

 

060826-den1.jpg

Đèn compact sáng trong nhà người dân Cà Lúi - Ảnh: Đ.Thông

Ma Ló, trưởng buôn Ma Lăng, chạy tới chạy lui lập danh sách những người trong buôn mình được nhận bóng đèn lần này rất “hăng”.  Ma Ló cười, nụ cười làm giãn gương mặt đẫm màu nắng gió của ông: “Chà, tốt quá! Tiết kiệm được như vầy thì đỡ cho bà con quá!”. Phó chủ tịch UBND xã Cà Lúi KpáVương bày tỏ: Hộ nghèo, hộ chính sách ở đây rất đông. Lưới điện tuy đã phủ khắp ở 7 thôn, buôn hơn năm năm nay, nhưng một số gia đình nghèo vẫn chưa đủ tiền mắc điện. Có trường hợp người ta thắp điện không có tiền trả. Bây giờ, được lắp bóng đèn này, bà con sẽ đỡ lo hơn khi đến tháng trả tiền điện. Được anh em Báo Phú Yên hỗ trợ cho bà con ở đây như thế này, chúng tôi rất phấn khởi.

 

Suốt ngày hôm đó, mặc dù  đoàn tình nguyện đi xuống từng nhà bà con trong buôn để lắp đèn, nhiều anh em là “tay ngang”, nhưng sau khi được hai anh em tổ kỹ thuật hướng dẫn thao tác lắp đèn, họ cũng đã hoàn thành công việc rất tốt. Trong đó, phải kể đến anh Lê Chí Hoà, Bí thư Đoàn khối cơ quan Dân chính đảng tỉnh, người cùng đi với đoàn đã tham gia phần việc này rất xuất sắc. Các nhà báo thấm mệt vì nắng, vì những bước chân dọc dài qua các buôn. Những giọt mồ hôi đã ướt đẫm nhưng niềm vui thì đọng lại.

 

Một chuyến đi với những cảm xúc thật khó tả. Chuyến đi giúp đoàn tình nguyện chúng tôi hiểu và cảm thông hơn bao nỗi nhọc nhằn mà bà con vùng khó khăn như Cà Lúi phải đối mặt hàng ngày. Và, thường sau mỗi chuyến đi người ta học được nhiều điều...

 

NGỌC DUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek