Thứ Năm, 10/10/2024 21:19 CH
Chi bộ Ban Dân tộc:
Nỗ lực đồng hành cùng người dân vùng khó khăn
Thứ Hai, 20/07/2020 10:21 SA

Bà Lê Thị Thanh Bích, Bí thư Chi bộ Ban Dân tộc thăm, tặng quà học sinh nghèo vượt khó tại xã Hòa Định Tây. Ảnh: CTV

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Chi ủy Chi bộ Ban Dân tộc phối hợp với lãnh đạo ban chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động, hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, chi bộ còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa) thoát nghèo.

 

Chăm lo tốt đời sống người dân

 

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, với chức năng nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về công tác dân tộc; thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc hỗ trợ đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi trên địa bàn tỉnh, chi ủy, lãnh đạo Ban Dân tộc đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống văn hóa, phát triển kinh tế cho người đồng bào DTTS.

 

Tổng kết 5 năm hoạt động (2015-2020), tổng nguồn lực thực hiện chính sách dân tộc trên tất cả các lĩnh vực hơn 575 tỉ đồng. Qua đó, Ban Dân tộc đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ đồng bào vùng DTTS và miền núi như: Chương trình 135; Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi; Chính sách đối với người có uy tín; Chính sách cấp thẻ BHYT; Chính sách đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật và tuyên truyền vận động đồng bào DTTS và miền núi; Chính sách hỗ trợ giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống và một số chính sách dân tộc khác…

 

Các chính sách trên đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự vùng đồng bào DTTS, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS không ngừng được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, cơ sở hạ tầng vùng DTTS tiếp tục được đầu tư xây dựng; lĩnh vực GD-ĐT đạt nhiều kết quả tích cực; công tác chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn; bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn và phát huy.

 

Tiếp sức hoàn cảnh khó khăn

 

Thực hiện Kế hoạch 68 của Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo” tại xã Hòa Định Tây, toàn thể đảng viên, công chức và người lao động trong cơ quan đã tích cực tham gia, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Chi ủy, lãnh đạo ban phối hợp địa phương nắm bắt nhu cầu, khảo sát tình hình thực tế hộ nghèo, học sinh nghèo để nhận giúp đỡ, tiếp sức cho các em đến trường. Qua đó, đơn vị nhận giúp đỡ 5 hộ nghèo và 5 học sinh nghèo vượt khó.

 

Trong quá trình triển khai, chi ủy, lãnh đạo ban, ban chấp hành công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên, vận động các hộ nghèo thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách kế hoạch hóa gia đình, khuyến học, phòng, chống tệ nạn xã hội, hướng dẫn phát triển kinh tế hộ gia đình… Đơn vị cũng thường xuyên nắm bắt, tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của hộ nghèo để tháo gỡ khó khăn, phản ánh kịp thời khó khăn, nguyện vọng chính đáng của hộ nghèo để địa phương xem xét, giải quyết.

 

Bà Nguyễn Thị Thủy ở thôn Phú Sen Đông, xã Hòa Định Tây, bày tỏ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế rất khó khăn nên không có điều kiện cho con ăn học. Rất may được Chi bộ Ban Dân tộc và các đoàn thể quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ nên tôi động viên cháu cố gắng học tập. Năm vừa rồi, cháu vào đại học, tôi rất vui mừng, xúc động. Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể nên kinh tế gia đình tôi đã có phần ổn định hơn.

 

Bà Lê Thị Thanh Bích, Bí thư Chi bộ Ban Dân tộc cho biết: Nhiệm kỳ qua, toàn thể đảng viên, công chức và người lao động Ban Dân tộc đã lập Quỹ Khuyến học và tổ chức trao tặng cho học sinh nghèo 11 suất học bổng trị giá 22 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi, động viên, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế và tặng 22 suất quà cho 5 hộ nghèo, trị giá 11,8 triệu đồng. Đến cuối năm 2016, 2 hộ ở xã Hòa Định Tây đã thoát nghèo; các học sinh đều nỗ lực vượt khó, đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek