Thứ Sáu, 11/10/2024 04:25 SA
Xây dựng Sông Cầu trở thành đô thị du lịch biển
Thứ Hai, 06/07/2020 07:00 SA

Năm 2019, sau 10 năm thành lập và phát triển, TX Sông Cầu được công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Phú Yên. Hiện nay, TX Sông Cầu tập trung hoàn thiện các tiêu chí phát triển theo hướng đô thị biển - du lịch - dịch vụ xanh, sạch, đẹp; là trung tâm kinh tế, văn hóa phía bắc của tỉnh, hướng đến trở thành thành phố năm 2025.

 

Chủ tịch UBND TX Sông Cầu Đào Mỹ

Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Đào Mỹ, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết:

 

- Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Nghị quyết 07-NQ/TU ngày 26/4/2016 về lãnh đạo xây dựng và phát triển TX Sông Cầu lên đô thị loại III trực thuộc tỉnh vào năm 2020 và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 137/KH-UBND thực hiện nghị quyết này, UBND TX Sông Cầu đã thành lập ban chỉ đạo cùng tổ giúp việc để thực hiện mục tiêu đề ra. Trong đó tập trung triển khai công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị, đầu tư xây dựng các dự án công trình trọng điểm hoàn thiện nhóm các tiêu chí về hệ thống công trình hạ tầng xã hội và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật cho đô thị loại III theo quy định.

 

Sau nhiều nỗ lực, ngày 4/3/2019, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 134/QĐ-BXD công nhận TX Sông Cầu là đô thị loại III trực thuộc tỉnh. Đây là kết quả đáng tự hào, đánh dấu bước ngoặt mới trong quá trình phát triển đô thị của thị xã.

 

* Trong quá trình phát triển đô thị, TX Sông Cầu chú trọng những điều gì, thưa ông?

 

- Xác định hạ tầng là đòn bẩy cho phát triển và tạo sức lan tỏa tới các loại hình kinh tế khác, thời gian qua, TX Sông Cầu đã tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển đô thị. Hạ tầng giao thông trên địa bàn thị xã đã được các cấp từ trung ương đến tỉnh quan tâm đầu tư. Điển hình như dự án Nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn) và các tuyến từ quốc lộ, tỉnh lộ nối với các huyện miền núi lân cận, bảo đảm giao thông thông suốt. Thị xã đã phối hợp xây dựng và đưa vào sử dụng hầm đường bộ đèo Cù Mông nối TX Sông Cầu và TP Quy Nhơn, mở toang cánh cửa giao thương phía bắc của tỉnh, góp phần tăng tính kết nối, tạo ra nhiều cơ hội phát triển liên vùng.

 

Hạ tầng đô thị cũng được đầu tư nâng cấp, cải tạo ngày càng khang trang hơn. Các tuyến đường nội thị được chỉnh trang, mở rộng đáp ứng yêu cầu đô thị hóa, từng bước hình thành các khu đô thị, khu dân cư. Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ như chợ, siêu thị, bến xe, nhà hàng, khách sạn được hình thành, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương.

 

Một trong những điểm nhấn của hạ tầng đô thị Sông Cầu là hệ thống kè xen giữa các khu dân cư tạo không gian thơ mộng cũng như điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đôi bờ sông Tam Giang, từ khi tuyến kè sông được xây dựng đã mở ra cơ hội phát triển cho những vùng đất ven sông. Dịch vụ phát triển, cuộc sống người dân cũng đổi thay. Bên cạnh đó, thị xã còn đầu tư xây dựng nhiều công viên cây xanh. Điển hình như công viên trung tâm thị xã cùng hệ thống nhạc nước, công viên phía bắc ở phường Xuân Yên... đã tạo không gian xanh, hiện đại cho đô thị.

 

Một góc TX Sông Cầu. Ảnh: MINH NGUYỆT

 

TX Sông Cầu đang tập trung phát triển theo hướng bền vững, một đô thị du lịch - dịch vụ - biển, sớm hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị loại III để phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025 và đến năm 2030, Sông Cầu sẽ đạt tiêu chí của đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

* Thưa ông, TX Sông Cầu đang vươn tới những mục tiêu mới nào?

 

- Hiện nay, TX Sông Cầu triển khai mạnh mẽ việc hoàn thiện 4 tiêu chuẩn còn thiếu của đô thị loại III: mật độ dân số trung bình toàn đô thị, diện tích sàn nhà ở bình quân, công trình thể dục thể thao cấp đô thị, tỉ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

 

Sông Cầu định hướng bố trí cảnh quan chủ đạo, lấy vịnh Xuân Đài và sông Tam Giang làm trung tâm, mở rộng không gian đô thị về hướng bắc và tây bắc; nâng cấp, mở rộng các trục đường chính đáp ứng đủ tiêu chí đường thông hè thoáng nhằm tạo điểm nhấn, liên kết giữa các khu vực đô thị. Dọc đầm Cù Mông cùng hạ lưu sông Tam Giang nằm xen giữa lòng đô thị, hệ thống kè chống xói lở cùng đường hai bên bờ được xây dựng kiên cố sẽ hình thành các khu dân cư.

 

Thị xã còn chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cây xanh trên các tuyến đường, công viên, khu vực dân cư, tạo bản sắc riêng nhằm để lại ấn tượng trong lòng du khách. Hàng loạt công viên sẽ được xây dựng để đảm bảo tiêu chí đất cây xanh đô thị đến năm 2025 là trên 11,2m2/người. Địa phương cũng đang kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, chợ đầu mối thủy sản, siêu thị… Định hướng đến năm 2025, Sông Cầu sẽ có 5 công trình mới về thương mại - dịch vụ.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng đô thị, địa phương tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Xây dựng và triển khai hệ thống quy tắc ứng xử ở cơ quan, đơn vị, cộng đồng dân cư thành phố; Bộ Quy tắc ứng xử “Nụ cười Sông Cầu”, trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn về các quy định chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương, với phương châm, mỗi người dân Sông Cầu đều thân thiện, mến khách và luôn nở nụ cười chân thành, tạo ấn tượng đẹp đối với du khách.

 

Xuân Hải - một trong nhiều bãi biển đẹp ở TX Sông Cầu. Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

* Hướng đến đô thị du lịch với nhiều dự án tiềm năng, TX Sông Cầu sẽ có những giải pháp gì để thu hút đầu tư trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Từ trên con dốc cao hướng mắt về phía vịnh Xuân Đài bao la trời nước và xanh ngắt một màu, chúng ta sẽ phần nào cảm nhận được một Sông Cầu sở hữu tiềm năng du lịch thiên phú. Tận dụng vị trí địa chiến lược này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX Sông Cầu cùng nhau nỗ lực xây dựng địa phương theo những tiêu chí rõ ràng để địa phương ngày một khang trang, hiện đại và mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, tạo việc làm cho người dân và ngày càng hấp dẫn du khách.

 

Với những tiềm năng lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là Khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài, cùng nhiều phong cảnh đẹp, Sông Cầu có đủ điều kiện để phát triển kinh tế biển và xây dựng thành một đô thị dịch vụ, du lịch, một đô thị trẻ năng động ở phía bắc tỉnh Phú Yên. Sông Cầu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Vịnh Xuân Đài đến năm 2030 với mục tiêu đón khoảng 1,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt khoảng 900 tỉ đồng... Với gần 30 dự án được thị xã tiếp nhận từ các nhà đầu tư đến khảo sát, xin chủ trương đầu tư cho thấy Sông Cầu thực sự hấp dẫn, được các doanh nghiệp nhìn nhận một cách nghiêm túc. Có thể kể đến các dự án như: Khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Tràm, Bãi Từ Nham; Vịnh Hòa Emerald Bay resort; khu du lịch, nghỉ dưỡng biển cao cấp Bãi Bàng; khu du lịch Hòa Lợi; khu du lịch sinh thái Bãi Ôm, Bãi Nồm… TX Sông Cầu đang tập trung kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng các khu du lịch hiện có; tạo điều kiện phát triển các loại hình du lịch như tham quan, thương mại, xây dựng nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí.

 

Để chuẩn bị cho chặng đường phát triển mới, hướng đến mục tiêu mới cao hơn, TX Sông Cầu đang rà soát quy hoạch trên cơ sở quy hoạch chung để định hình lõi đô thị; quy hoạch phân khu chức năng phía nam, phía bắc và phân khu trung tâm để định hướng thu hút đầu tư. Chúng ta sẽ thấy một TX Sông Cầu vươn vai đứng dậy căng tràn nhựa sống, khỏe khoắn, lịch lãm và mang dáng dấp của đô thị hiện đại hướng biển, hướng sông.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HỒ NHƯ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek