Thứ Bảy, 12/10/2024 00:23 SA
Nhiều ý kiến đóng góp dự thảo báo cáo chính trị
Thứ Ba, 24/03/2020 11:00 SA

Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII là văn kiện trung tâm của đại hội, đại diện cho thành tựu, ý chí, khát vọng phát triển của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Phú Yên. Để báo cáo chính trị đại hội đạt chất lượng, yêu cầu đề ra, tại Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 19, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ kết quả thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020; các phương án tăng trưởng kinh tế, khâu đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ mới và một số mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu được nêu trong dự thảo lần 2...

 

Báo Phú Yên ghi lại một số ý kiến tâm huyết tại hội nghị này.

 

* BÀ HỒ THỊ NGUYÊN THẢO, BÍ THƯ HUYỆN ỦY TÂY HÒA: Hạ chỉ tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu

 

Tôi thống nhất cao với dự thảo lần 2 báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Tôi thấy rằng Tổ biên tập đã đánh giá rất sát với tình hình; tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã nhìn nhận rất thẳng thắn các mặt tồn tại, hạn chế để nhiệm kỳ sau đưa ra các giải pháp phù hợp hơn.

 

Về chỉ tiêu nhiệm kỳ mới, theo tôi nên cân nhắc chỉ tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh đạt 10% xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đạt nông thôn mới nâng cao, mới tiến đến đạt nông thôn mới kiểu mẫu, song tiêu chí để đạt cả hai đều rất khó và càng về sau, xây dựng nông thôn mới hướng về chất lượng hơn.

 

Với tình hình thu nhập hiện nay của người dân, không thể khai thác quá sức dân để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới nâng cao, nên cần phải có lộ trình, chỉ tiêu phù hợp.

 

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh còn yếu kém. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng, khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến đất đai, cho nên thời gian tới, công tác này cần phải được đặc biệt quan tâm, đưa ra tiến trình cụ thể.

 

Cần phải đo đạc tổng thể toàn bộ diện tích trên địa bàn tỉnh, quy chủ, cấp giấy chứng nhận sở hữu, từng bước đưa công tác quản lý đất đai đi vào nề nếp. Môi trường được xác định là một trong những giải pháp đột phá trong nhiệm kỳ tới, chúng ta cần nhấn mạnh đến việc xanh hóa, nâng cao tỉ lệ xanh trong đô thị, nông thôn.

 

* ÔNG CAO ĐÌNH HUY, GIÁM ĐỐC BAN QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TỈNH: Đưa ra giải pháp căn cơ trong quản lý tài nguyên khoáng sản

 

Trong phần báo cáo kết quả nhiệm kỳ qua, theo tôi, nên bổ sung việc đầu tư xây dựng 32 cầu dân sinh trên địa bàn nông thôn vào phần kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn. Tôi rất đồng tình với việc thừa nhận hạn chế trong quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản thể hiện trong báo cáo chính trị. Hiện nay, công tác quản lý, tổ chức thực hiện về khoáng sản, vật liệu xây dựng còn nhiều bất cập, hạn chế. Sắp tới, cần đưa ra giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm vấn đề này.

 

Về tài chính ngân sách, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh đã thu hút một số dự án ODA, nên đưa vào báo cáo chính trị một số dự án tiêu biểu; đồng thời đề cập giải pháp thu hút nguồn vốn ODA đầu tư công trong thời gian tới.

 

Về phát triển đô thị, trong nhiệm kỳ 2020-2025, tôi cho rằng nên đưa vào báo cáo chính trị việc thực hiện dự án Kè bờ hữu sông Ba, phát triển đô thị phía tây và phía nam của TP Tuy Hòa. Trong mục chăm sóc sức khỏe, cần bổ sung ý: “tập trung đầu tư, hoàn thành, đưa vào sử dụng Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên”.

 

* ÔNG NGUYỄN HỒNG VÂN, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN PHỤ TRÁCH ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH: Làm rõ các nguyên nhân, hạn chế trong nhiệm kỳ qua

 

Trong báo cáo chính trị, phần đánh giá về công tác xây dựng Đảng, Tổ biên tập nên sắp xếp lại trật tự các phần cho hợp lý. Về nguyên nhân chủ quan, tôi rất phấn khởi vì Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thẳng thắn nhận định: “một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thiếu tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn hạn chế, đưa đáp ứng yêu cầu”…

 

Đây là đánh giá rất xác đáng và là một trong những nguyên nhân gây ra sự trì trệ. Tuy nhiên, đến câu đánh giá: “năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy chính quyền còn hạn chế”, tôi cho rằng câu này còn mang tính chủ quan.

 

Nói về cấp ủy, chúng ta phải đánh giá thêm về sức chiến đấu, vì rõ ràng có trường hợp thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; đa số các vụ việc tiêu cực được phát hiện qua đơn thư, báo chí, trong khi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đảng lại không biết.

 

Nói về cán bộ, theo tôi cần đánh giá ở hai cấp: cấp lãnh đạo quản lý và cấp tham mưu; từ việc xác định rõ đối tượng sẽ có giải pháp phù hợp trong thời gian đến.

 

* ÔNG ĐẶNG LÊ TIẾN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY TUY AN: Điều chỉnh thời gian đưa huyện Tuy An lên thị xã

 

Về mục tiêu đưa huyện Tuy An lên thị xã trước năm 2025, theo tôi, nên có sự điều chỉnh về thời gian từ “trước năm 2025” thành “vào năm 2025”. Bởi lẽ, điều kiện hiện nay của địa phương còn nhiều khó khăn.

 

Mặc dù tiềm năng, lợi thế rất lớn, nhiều dự án quy mô được đầu tư, song các dự án này vẫn còn nằm trên giấy. Vì vậy trước mắt, địa phương sẽ phấn đấu đạt huyện nông thôn mới, sau đó đưa huyện trở thành thị xã vào năm 2025. Lộ trình như thế sẽ khoa học, bài bản và phù hợp điều kiện thực tế.

 

Cùng với đó, tôi đề xuất trong báo cáo chính trị cần đề cập đến việc mở tuyến đường từ trung tâm thị trấn Chí Thạnh xuống gành Đá Đĩa. Ngoài ra cần nhấn mạnh đến nội dung: cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công vụ, thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, giảm bớt thủ tục cho Trung tâm Hành chính công của tỉnh.

 

Những thủ tục không cần thiết nên thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến để giảm bớt thủ tục giấy. Trong phần công vụ, báo cáo chính trị cần nhấn mạnh, thêm vào cụm từ: “tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương hoạt động công vụ”.

 

* ÔNG HUỲNH LỮ TÂN, GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG: Cân nhắc một số chỉ tiêu chưa hợp lý

 

Đối với chỉ tiêu tỉ lệ đô thị hóa, nên điều chỉnh đến năm 2025, tỉnh đạt 45% thay vì đạt trên 40%, bởi lẽ đến hết năm 2020, tỉ lệ này dự tính là 38,5%. Về độ che phủ rừng, cần cân nhắc, vì nếu nâng tỉ lệ này lên sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

 

Nếu tỉnh còn lượng đất trống, không sử dụng, có kế hoạch đưa vào trồng rừng trong các năm tới mà không tác động đến việc chuyển một số rừng nằm trong vùng có điều kiện phát triển sang mục đích khác thì nâng lên; còn nếu không, nên giữ ổn định độ che phủ rừng, nâng cao chất lượng độ che phủ rừng.

 

Về việc duy trì và nâng cao chất lượng các huyện nông thôn mới, ngoài huyện Tuy An, tôi đề nghị cần bổ sung nhiệm vụ cho TX Sông Cầu và huyện Đông Hòa phải hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Về phát triển không gian kinh tế, đối với vùng miền núi, để tạo ra bước đột phá, tận dụng được tiềm năng lợi thế ở mức cao hơn, tôi kiến nghị cần bổ sung chỉ tiêu: xây dựng tiểu vùng cao nguyên Vân Hòa thành vùng chuyên canh nông lâm công nghiệp cao và phát triển du lịch sinh thái.

 

Nhiệm kỳ tới, TP Tuy Hòa sẽ có hai đề án lớn, đó là di dời Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên để xây dựng Trung tâm Triển lãm tỉnh và xây dựng trụ sở tập trung các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hai đề án này vừa chỉnh trang đô thị Tuy Hòa, cơ cấu lại tạo cú hích phát triển kinh tế - xã hội nên cần đưa vào báo cáo chính trị để tập trung chỉ đạo.

 

HÀ MY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek