Chủ Nhật, 13/10/2024 09:29 SA
Nhanh chóng triển khai thực hiện tốt nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI
Thứ Bảy, 17/10/2015 08:16 SA

Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Phú Yên khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã bầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm 16 đồng chí và bầu đồng chí Huỳnh Tấn Việt giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy. Báo Phú Yên có cuộc phỏng vấn tân Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Tấn Việt về chương trình, hành động của Tỉnh ủy Phú Yên trong thời gian tới.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn của báo chí - Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Xin đồng chí cho biết, cảm nhận đầu tiên khi được đắc cử chức vụ Bí thư Tỉnh ủy?

 

- Tôi rất xúc động và tự hào khi được Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI giao trọng trách cho tập thể ban chấp hành chúng tôi. Tôi ý thức rằng, đây là một vinh dự lớn, kèm theo đó là một trách nhiệm hết sức nặng nề và đây cũng là niềm tin mà Đảng bộ tỉnh cũng như nhân dân trao gửi. Với chức vụ Bí thư Tỉnh ủy mới, tôi cùng ban chấp hành sẽ làm hết sức mình vì sự nghiệp phát triển tỉnh nhà, vì sự hài lòng của người dân để đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng mà Đảng bộ tỉnh và nhân dân tin giao cho chúng tôi.

 

* Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới có những chương trình, hành động gì để sớm đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống, thưa đồng chí?

 

- Để thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy đã chuẩn bị các giải pháp đột phá. Để thực hiện các giải pháp đột phá này, Ban Chấp hành Tỉnh ủy mới, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành phải cụ thể hóa bằng các chương trình, hành động cụ thể. Tỉnh ủy cũng đã giao cho các bộ phận chuyên môn tham mưu một cách tốt nhất là sau đại hội này sẽ ban hành các chương trình, hành động cụ thể nhằm thực hiện tốt nhất Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

 

* Mục tiêu đến năm 2020, Phú Yên phấn đấu thu ngân sách đạt 8.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong những năm qua, tốc độ tăng thu ngân sách của tỉnh bình quân khoảng trên dưới 17%, đồng chí cho biết Tỉnh ủy có những giải pháp gì để thực hiện được mục tiêu này?

 

- Tôi nghĩ rằng, đây là một nguyện vọng và lo lắng hết sức chính đáng của các đại biểu dự đại hội lần này và cũng là nỗi lo của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

 

Phú Yên hiện vẫn là tỉnh còn khó khăn, ngân sách thu hàng năm của tỉnh tương đối khá, tuy nhiên cũng chỉ đáp ứng nhu cầu khoảng 45%, còn lại khoảng 55% là nguồn hỗ trợ từ Trung ương. Trong chương trình và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra, chúng ta phấn đấu sẽ thu ngân sách 8.000 tỉ vào năm 2020. Tôi xin thông tin thêm, khi xây dựng nghị quyết ban đầu là 10.000 tỉ đồng, nhưng sau khi tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị, các bộ, ngành Trung ương thì Tỉnh ủy Phú Yên có sự điều chỉnh lại. Chúng ta có 3 kịch bản, kịch bản thứ nhất là Phú Yên phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình thường, tức là nền kinh tế của tỉnh sẽ tăng trưởng khoảng 17%, dự báo đến cuối năm 2015 Phú Yên sẽ có khoản thu ngân sách khoảng 3.000 tỉ đồng. Với tốc độ tăng 17% thì đến cuối nhiệm kỳ (năm 2020) thu ngân sách của tỉnh sẽ trên 6.000 tỉ đồng. Kịch bản thứ hai là Phú Yên có Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô và chỉ cần phát huy khoảng 50% công suất thì đến năm 2020 chúng ta sẽ thu ngân sách khoảng 10.000 tỉ đồng. Còn kịch bản thứ ba là Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô phát huy đầy đủ công suất của mình thì nguồn thu ngân sách của Phú Yên sẽ giống như tỉnh Quảng Ngãi bây giờ. Tuy nhiên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV đã bàn bạc kỹ và đưa ra phương án trung bình.

 

* Dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô là dự án động lực, hy vọng cải thiện nguồn thu ngân sách của Phú Yên. Với chức vụ là tân Bí thư Tỉnh ủy, xin đồng chí cho biết quyết tâm của Phú Yên như thế nào để dự án này sớm đi vào hoạt động?

 

- Kinh phí đầu tư cho dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô rất lớn, do đó nhà đầu tư rất thận trọng, họ phải chọn lựa những công nghệ, thiết bị hết sức tiên tiến để đầu tư. Đến nay, Phú Yên đã khởi công xây dựng cảng Bãi Gốc vào tháng 9/2014, đến giờ này thì công tác giải phóng mặt bằng 134ha ở khu vực cảng và 404ha ở khu vực nhà máy cơ bản hoàn thành. Phú Yên sẽ phối hợp với nhà đầu tư quyết tâm cùng hành động và Tỉnh ủy sẽ đưa ra những giải pháp tốt nhất để sớm đưa Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô đi vào hoạt động. Tỉnh ủy Phú Yên xem đây là một chiến lược quan trọng và là một trong những giải pháp đột phá trong thời gian tới.

 

* Về chỉ số năng lực cạnh tranh, mục tiêu của Phú Yên phấn đấu vào top 10 của cả nước, nhưng thời gian qua chúng ta chưa thực hiện được vì nhiều lý do khác nhau. Trong nhiệm kỳ này, Tỉnh ủy Phú Yên có những giải pháp gì để cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh?

 

- Chỉ số năng lực cạnh tranh là chỉ số đánh giá và xếp hạng chính quyền các tỉnh, thành phố của nước ta về chất lượng điều hành kinh tế và xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi cho việc phát triển doanh nghiệp dân doanh (là chỉ số cho sự hài lòng đối với người dân). Đây là một yêu cầu rất lớn đối với lãnh đạo các cấp, các ngành nói riêng và cán bộ, công chức nhà nước nói chung của tỉnh. Chúng ta phải có chương trình hành động nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho người dân. Là một cán bộ lãnh đạo trong nhiệm kỳ cũ, tôi cũng thấy có trách nhiệm này. Tôi hy vọng rằng, cả hệ thống chính trị của ta từ tỉnh đến cơ sở sẽ có một chương trình hành động hết sức cụ thể. Tôi tha thiết đề nghị lãnh đạo các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải cùng vào cuộc đồng bộ, chúng ta nên coi sự lớn mạnh của doanh nghiệp, sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả công việc của chúng ta. Nếu như ở một nơi nào đó mà chúng ta chưa làm được điều này thì coi như chúng ta chưa hoàn thành trách nhiệm. Với vai trò là người đứng đầu trong Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ mới, tôi sẽ nghiên cứu và học tập các kinh nghiệm hay của thế hệ đàn anh đi trước và cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm xây dựng hình ảnh Phú Yên thân thiện, nghĩa tình và có trách nhiệm cao với cộng đồng và xã hội.

 

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

 

ANH NGỌC (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek