Chủ Nhật, 13/10/2024 23:28 CH
Bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên:
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Thứ Hai, 21/09/2015 08:06 SA

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYT HSSV) là sự kết hợp toàn diện của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho HSSV: từ chăm lo sức khỏe ban đầu tại trường học tới khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Để BHYT phát huy tác dụng, tiến tới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Báo Phú Yên ghi nhận ý kiến của đại diện một số ngành liên quan về công tác y tế học đường hiện nay.

 

ÔNG PHẠM HỒNG THÁI, TRƯỞNG PHÒNG Y TẾ HUYỆN SÔNG HINH: Công tác y tế học đường tại địa phương còn yếu

 

Sức khỏe tốt là một mục tiêu quan trọng của giáo dục toàn diện HSSV trong trường học các cấp và chăm sóc, bảo vệ, giáo dục sức khỏe cho HSSV là mối quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, việc thực hiện công tác y tế học đường tại huyện Sông Hinh còn gặp nhiều khó khăn.

 

Khó khăn thứ nhất phải kể đến là nguồn nhân lực thiếu và không chuyên, thời gian công tác ít. Tiếp đến là cơ sở vật chất cho y tế học đường còn hạn chế; cơ chế phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Giáo dục trong công tác y tế học đường còn chưa rõ ràng, cũng như chưa có sự tham gia của cộng đồng trong công tác y tế học đường. Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh cần quan tâm xây dựng đội ngũ nhân viên y tế trường học, đảm bảo đủ số lượng và đủ chuẩn. Mặt khác, các ban ngành, đoàn thể cần chung tay hỗ trợ để bố trí phòng y tế chuyên biệt, có đủ trang thiết bị sơ cứu ban đầu, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho nhân viên y tế, đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

 

ÔNG TRƯƠNG HẢI TÂN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG THPT TRẦN SUYỀN (HUYỆN PHÚ HÒA): Thời gian đóng bảo hiểm y tế vẫn đang còn trống

 

Hướng tới BHYT toàn dân, HSSV là đối tượng bắt buộc phải tham gia BHYT. Tuy nhiên, hiện nay, các học sinh cuối cấp THPT chỉ đóng đến thời điểm tốt nghiệp (tháng 5) tạo nên một khoảng thời gian trống từ lúc các em rời trường phổ thông vào các trường đại học, cao đẳng. Nếu thi đỗ, đến tháng 9 hoặc tháng 10, học sinh mới nhập học và mới có BHYT. Vậy những tháng chưa nhập học, nếu có ốm đau, bệnh tật, các em sẽ không được BHYT chi trả. Ngoài ra, với những học sinh không đỗ đại học, cao đẳng, các em ở nhà ôn thi hoặc đi học nghề ở các cơ sở dạy nghề thì việc cắt ngang thời hạn đóng như vậy sẽ rất khó để sau này vận động các em tiếp tục tham gia.

 

Với những lý do trên, tôi đề xuất cứ để các em đóng theo năm tài chính và nếu các em vào trường đại học, cao đẳng, BHYT sẽ vẫn tiếp tục có hiệu lực. Sau khi hết năm, nhà trường sẽ chủ động có sự điều chỉnh. Còn với các em không vào đại học, cao đẳng, BHYT cũng được duy trì cho đến hết năm để các em có sự chuẩn bị và tiếp tục tham gia vào năm sau.

 

ÔNG PHẠM NGỌC THANH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN TUY AN: Cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa

 

Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV, UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho hiệu trưởng mỗi trường và hiệu trưởng giao trách nhiệm lại cho giáo viên. Vì vậy, ngoài công việc chuyên môn, giáo viên còn phải làm thêm công việc thu BHYT. Năm học 2015-2016, HSSV là đối tượng bắt buộc phải đóng BHYT, mức phí lại tăng gấp rưỡi năm ngoái nên công việc của giáo viên nặng nề hơn, công tác vận động vì thế mà khó khăn hơn. Cụ thể như tại các trường của huyện Tuy An, giáo viên phải vận động nhiều lần, thậm chí còn phải phối hợp với chính quyền địa phương đến từng nhà học sinh để vận động tham gia BHYT. Vì vậy, để tránh gây áp lực cho giáo viên, cơ quan bảo hiểm xã hội phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, không chỉ cho HSSV mà chủ yếu là phụ huynh bởi đây chính là người quyết định HSSV có tham BHYT hay không.

 

HÀ LÊ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek