Thứ Hai, 14/10/2024 23:25 CH
Tiếp tục đầu tư xây dựng Sông Hinh phát triển nhanh, bền vững (*)
Thứ Tư, 08/07/2015 09:38 SA

Hôm nay, tôi rất phấn khởi đến dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Sông Hinh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi gửi đến các đồng chí đại biểu và toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Sông Hinh lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

 

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự - Ảnh: N.CƯỜNG

 

Qua theo dõi tình hình phát triển của huyện và nghiên cứu các văn kiện trình tại đại hội lần này, tôi đánh giá cao những thành tựu mà toàn Đảng bộ, quân và dân huyện nhà đã đạt được trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2010-2015, thể hiện nổi bật là có 7/12 chỉ tiêu chủ yếu do Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VII đề ra thực hiện đạt và vượt kế hoạch. Nền kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 18%. Cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch đúng hướng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư. Thu ngân sách bình quân hàng năm tăng hơn 21%.

 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 27,5% năm 2015. Các chính sách phát triển miền núi, chính sách dân tộc, tôn giáo được triển khai đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả tích cực, góp phần củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước.

 

Những thành tựu đạt được nêu trên là tiền đề quan trọng để huyện Sông Hinh tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những hạn chế, yếu kém. Đó là tăng trưởng kinh tế của huyện tuy đạt khá, nhưng chưa thật sự bền vững. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản còn nhiều bất cập. Hoạt động của hệ thống chính trị ở một số nơi hiệu quả chưa cao. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế... Những hạn chế, yếu kém đó, đại hội chúng ta phải nghiêm túc nhìn nhận để có giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian tới.

 

Mục tiêu tổng quát của tỉnh ta trong 5 năm tới là: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng vững chắc sớm đưa Phú Yên cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp”. Để thực hiện mục tiêu trên, dự thảo Báo cáo chính trị của Đảng bộ tỉnh đã xác định 18 chỉ tiêu chủ yếu, 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp và 4 nhóm giải pháp đột phá để tổ chức thực hiện. Đối với mục tiêu, chỉ tiêu và các giải pháp của nhiệm kỳ 2015-2020, tôi cơ bản tán thành. Trong đó, nhấn mạnh thêm một số điểm sau đây:

 

- Tập trung giải pháp tổ chức khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của huyện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình, dự án để phát triển kinh tế - xã hội.

 

- Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 có 60% xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ưu tiên phát triển ngành công nghiệp chế biến nông, lâm sản; tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn hoạt động hiệu quả. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, chuẩn bị các điều kiện để thị trấn Hai Riêng trở thành đô thị loại 4 vào năm 2020.

 

- Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách về an sinh xã hội, dân tộc, tôn giáo, chăm sóc người có công, đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao; bảo tồn, phát huy văn hóa quý báu của đồng bào các dân tộc, vận động xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; đầu tư tôn tạo nâng cấp các di tích văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, xây dựng các buôn làng gắn với phát triển du lịch.

 

- Đồng thời với phát triển kinh tế - xã hội, phải đặc biệt chăm lo củng cố quốc phòng - an ninh; xây dựng Sông Hinh thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới. Chủ động nắm bắt, kịp thời đấu tranh làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giải quyết kịp thời các vấn đề mới phát sinh, bức xúc ngay tại cơ sở.

 

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp. Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo hướng sát cơ sở, địa bàn dân cư.

 

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, có sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; giữ gìn khối đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, trước hết là trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy cho đến các cấp ủy cơ sở. Quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ; chú ý đối tượng cán bộ nữ, cán bộ là người đồng bào dân tộc thiểu số.

 

- Tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Tăng cường công tác dân vận chính quyền, dân vận của Đảng và kiểm tra, giám sát của Đảng.

 

Đại hội chúng ta còn một nhiệm vụ rất quan trọng, mang tính quyết định, đó là lựa chọn bầu Ban Chấp hành mới nhiệm kỳ 2015-2020. Tôi đề nghị từng đại biểu đề cao trách nhiệm của mình trước Đảng bộ và nhân dân, công tâm, lựa chọn để bầu được Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới đủ mạnh, có cơ cấu hợp lý, phẩm chất chính trị vững vàng, có đạo đức lối sống lành mạnh, có khả năng đoàn kết, ý thức tổ chức kỷ luật cao, nói đi đôi với làm, được nhân dân tín nhiệm, có kiến thức và năng lực tổ chức thực hiện, đủ sức gánh vác các nhiệm vụ mà đại hội giao phó. Đồng thời, các đại biểu cũng phải cân nhắc lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho năng lực và trí tuệ của Đảng bộ huyện để bầu vào đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa mới tập trung ngay vào việc lãnh đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, các chương trình hành động cụ thể với những nhiệm vụ, giải pháp sát hợp tình hình, tính khả thi cao để quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra.

 

Phát huy những thành tựu đạt được 5 năm qua, đồng thời khai thác những tiềm năng, cơ hội trong 5 năm tới, tôi tin rằng, Đảng bộ và nhân dân huyện Sông Hinh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ VIII nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, xây dựng huyện Sông Hinh phát triển nhanh và bền vững.

-----------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek