Thứ Ba, 15/10/2024 03:22 SA
Chờ hưu
Thứ Ba, 21/04/2015 08:21 SA

Sáng hôm ấy, về công tác tại xã X, tôi gặp ông B, thủ trưởng một ngành của tỉnh tại nhà một hộ nghèo trong thôn. Đây là hộ mà cơ quan ông B nhận giúp đỡ để từng bước thoát nghèo theo kế hoạch của ban thường vụ tỉnh ủy. Sau khi trao tiền hỗ trợ, ông ân cần hỏi thăm việc làm ăn của gia đình, đồng thời tư vấn cụ thể một số vấn đề về chăn nuôi để chủ hộ phát triển kinh tế gia đình tốt hơn trong thời gian tới. Ông nói: Nhà mình cứ mạnh dạn làm, chỗ nào mắc mứu tôi sẽ cử anh em về giúp đỡ. Muốn xóa đói giảm nghèo thành công, tự mình phải lo làm ăn để vươn lên thôi, sự trợ giúp của Nhà nước chỉ có tính chất hỗ trợ ban đầu! Tôi hỏi: Nghe nói hai tháng nữa anh nghỉ hưu rồi, sao không ở cơ quan cho nó khỏe? Tôi mà như anh việc nhỏ như chuyện này giao hết cho cấp dưới làm, mình rảnh rỗi có phải sướng hơn không? Ông cười nhỏ nhẹ: Nói như anh nghe rất có lý. Nhưng tính tôi quen rồi, thấy công việc cứ ham, còn khi nào đến thời hạn “về vườn” thì bàn giao công việc cho anh em rời nhiệm sở là vừa. Còn bây giờ, trách nhiệm của mình chưa hết thì cứ lo cho trọn vẹn thôi mà!

 

Quen ông B đã lâu, tôi biết ông là một cán bộ tận tụy, luôn hết lòng với việc chung. Trước khi về nắm ngành hiện nay rồi chuẩn bị nghỉ hưu, ông đã kinh qua chức vụ phó, trưởng mấy ban ngành, từng là chủ tịch rồi bí thư huyện. Ở đơn vị nào, ông cũng được cán bộ nhân viên yêu mến vì cái tâm sáng, quyết đoán, công minh và nhân văn trong lãnh đạo, điều hành. Ở đơn vị nào, ông cũng nhiệt tình, chu đáo, cần mẫn thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao theo quan điểm đặt lợi ích chung lên cao nhất. Vì thế, chẳng có gì là lạ khi tôi gặp ông đi thăm hộ nghèo dù sắp tới chuẩn bị “về nhà đuổi gà cho vợ”! Sở dĩ nói vậy là vì trong thực tế, tôi đã gặp không ít cán bộ trong thời gian chờ hưu thật khác xa ông B. Hầu hết các vị này thường mắc phải một số “bệnh” xin được “kê” dưới đây. Một là phó mặc toàn bộ công việc cơ quan cho các cấp phó, còn mình thì tuy ngày nào cũng hai buổi đến nhiệm sở nhưng ở lỳ trong phòng lạnh mở máy tính lướt web, lên Facebook, chơi cờ… Hai là, có vị tranh thủ thời gian trước khi trở lại làm“phó thường dân” cứ một mình một xe công, một tài xế đi tham quan, du lịch đó đây, đi thăm chiến hữu trong nam ngoài bắc. Ba là, có vị (như báo chí gần đây hay thông tin) trước khi rời ghế là tranh thủ ký búa xua các quyết định bổ nhiệm, đề bạt cán bộ gọi là để “củng cố, xây dựng bộ máy trong sạch, vững mạnh”! Còn có những ẩn ý, khuất tất gì trong các quyết định ấy thì để sau này công luận phát hiện, bàn ra tán vào, cơ quan thanh tra vào cuộc thì mới hé lộ rõ ràng được!

 

Rõ ràng cái tâm, cái tầm của người cán bộ lúc đương chức như thế nào thì sẽ cho thấy thái độ, phong cách trong khi chờ hưu của người đó như thế ấy. Và xã hội rất cần có nhiều những cán bộ chờ hưu như ông B…

 

SÔNG BA HẠ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek