Thứ Bảy, 05/10/2024 00:20 SA
Con đường phạm tội của những sinh viên đua đòi
Thứ Tư, 22/05/2013 08:10 SA

Ham chơi, đua đòi, không chịu tu dưỡng rèn luyện chính là nguyên nhân đẩy nhiều sinh viên rơi vào con đường phạm tội, đánh mất đi tương lai của mình. Tình trạng đó một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội về lối sống buông thả của một bộ phận sinh viên hiện nay.

 

Trở thành sinh viên vốn là ước mơ của biết bao cô cậu học trò. Để đạt được điều đó, với họ, 12 năm cắp sách đến trường cũng là 12 năm học tập, phấn đấu không mệt mỏi dưới mái trường phổ thông. Thế nhưng, khi đặt chân đến giảng đường đại học, nhiều sinh viên lại quên đi lời hứa ngày nào với bản thân, thầy cô cũng như với các bậc sinh thành. Trong môi trường mới, cuộc sống mới và những mối quan hệ mới, một số học sinh, sinh viên không còn làm chủ được bản thân mình, sa ngã vào con đường ăn chơi, đua đòi. Những bàn bi-da, bàn nhậu, lô đề, cờ bạc, cá độ bóng đá… phút chốc trở nên không còn xa lạ đối với một số sinh viên. Và như vậy, số tiền gia đình chu cấp cho việc ăn học hàng tháng giờ đây không còn đủ cho những cuộc vui thâu đêm, suốt sáng. Để có tiền tiếp tục ăn chơi, một số sinh viên đã sa ngã vào con đường trộm cắp tài sản.

 

Ngày 13/11/2012, lợi dụng các bạn cùng nhà trọ đi học, Đỗ Văn Ph. (SN 1993), sinh viên một trường đại học trên địa bàn tỉnh Phú Yên, tạm trú ở đường Nguyễn Du, phường 7 (TP Tuy Hòa) đã đột nhập vào nhà dân cạy khóa cửa lấy trộm 3 máy vi tính xách tay và một máy ảnh bán lấy tiền tiêu xài. Bị công an phát hiện bắt giữ, Ph. khai nhận đã 3 lần lấy trộm tài sản bán lấy tiền ăn chơi, tiêu xài.

 

Trước đó, ngày 29/3/2012, để có tiền chơi game, Nguyễn Ngọc L. (SN 1991, quê ở huyện Phù Mỹ, Bình Định) cũng là sinh viên một trường đại học trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã lẻn vào nhà dân ở đường Lê Duẩn, phường 7, lấy trộm 2,6 triệu đồng. Chưa kịp tẩu thoát, L. đã bị chủ nhà phát hiện, báo cho lực lượng công an bắt giữ. Kiểm tra đối tượng, Công an TP Tuy Hòa thu giữ nhiều dụng cụ dùng để thực hiện hành vi trộm cắp. Qua đấu tranh khai thác, L. khai nhận với thủ đoạn trên, trước đó L. đã thực hiện 3 vụ trộm khác trên địa bàn phường 6, phường 7 lấy trộm 3 máy vi tính xách tay, 1 điện thoại di động cùng nhiều tài sản có giá trị khác.

 

Gần đây nhất, để thỏa mãn nhu cầu ăn chơi, tiêu xài, một nhóm sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học ở TP Tuy Hòa là Nguyễn Võ Chí L. (SN 1993, trú TX Sông Cầu), Võ Ngọc Nh. (SN 1992, trú Đông Hòa) và Mai Xuân L. (SN 1993, trú Tây Hòa) cùng 2 đối tượng khác đã rủ nhau trộm cắp tài sản. Khi các đối tượng này đang cắt trộm dây cáp viễn thông tại khu vực Đồng Miễu (thôn Phú Lộc, xã Hòa Thắng, Phú Hòa) thì bị lực lượng công an tuần tra phát hiện, bắt quả tang. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ nhiều dụng cụ, phương tiện dùng để cắt trộm dây cáp viễn thông. Không chỉ thực hiện vụ trộm trên, trước đó, các đối tượng này cũng đã gây ra 2 vụ cắt trộm dây cáp viễn thông khác tại khu vực lân cận. Toàn bộ số dây cắt trộm được, bọn chúng bỏ vào bao, sau đó đem đến khu vực chân cầu Đà Rằng mới đốt lấy lõi dây đồng bán cho các điểm thu mua phế liệu.

 

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa, trong 2 năm trở lại đây, tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến sinh viên đang có chiều hướng gia tăng. Ham chơi, đua đòi, không chịu học tập, rèn luyện và tu dưỡng phẩm chất đạo đức là nguyên nhân dẫn đến phạm tội của một bộ phận sinh viên. Để giải quyết tình trạng trên, góp phần ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên, gia đình, nhà trường và xã hội cần có sự quan tâm, kết hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc quản lý, giáo dục con em mình, đừng để những mầm xanh - thế hệ tương lai của đất nước chỉ vì một phút ham chơi, lêu lổng mà đánh mất cả tương lai.

 

LƯU HẠNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek