Thứ Sáu, 04/10/2024 06:26 SA
Chi cục Thi hành án dân sự TX Sông Cầu:
Tăng cường công tác vận động, thuyết phục thi hành án
Thứ Bảy, 26/01/2013 08:46 SA

Trong năm 2012 Chi cục Thi hành án dân sự TX Sông Cầu (THA thị xã) đã thụ lý 525 việc, trong đó đã ủy thác thi hành án 24 việc, còn phải thi hành 501 việc, tăng 109 việc so với năm 2011. Mặc dù chỉ có 9 biên chế, trong đó có 4 chấp hành viên, nhưng bằng nhiều nỗ lực, THA thị xã đã thi hành xong 421 việc, đạt tỉ lệ 90,15%, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm 2011.

cuong-che130126.jpg

Cán bộ thi hành án dân sự và các cơ quan liên ngành TX Sông Cầu tiến hành cưỡng chế thi hành án một vụ việc ở xã Xuân Phương - Ảnh: T.LONG

Tổng số tiền phải thi hành là 18,4 tỉ đồng, tăng 1,77 tỉ đồng, trong đó số tiền có điều kiện thi hành là 8 tỉ đồng, chưa có điều kiện thi hành là 10,4 tỉ đồng. THA thị xã đã thi hành được 6,7 tỉ đồng, còn chuyển kỳ sau là 11,7 tỉ đồng, giảm 3,21 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2011.

Nói về những thành tích đạt được, ông Phạm Chấn Dũng, Chi cục trưởng THA TX Sông Cầu cho biết: Kết quả đó là nhờ đơn vị tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Thị ủy, UBND thị xã, Cục THA tỉnh Phú Yên, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong khối Nội chính và UBND các xã, phường để tham gia xác minh, hòa giải và phối hợp tổ chức cưỡng chế THA tại địa phương. Trong năm, THA thị xã đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 9 trường hợp. Sau khi ra quyết định, đã có một trường hợp được vận động đã tự nguyện thi hành án, có hai trường hợp phải dùng biện pháp cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành.

Cũng theo ông Dũng,việc phải dùng biện pháp cưỡng chế THA tốn nhiều công sức, thời gian, tiền của công dân và nhà nước nên trong thời gian qua và phương hướng sắp tới, THA thị xã tăng cường phối hợp các lực lượng để vận động, giáo dục, thuyết phục nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các đối tượng phải thi hành án. Trong năm qua, THA thị xã đã nhận được 3 đơn khiếu nại và đã giải quyết ổn thỏa cả 3 đơn trên tinh thần vận động, thuyết phục là chính. Hai trường hợp khiếu nại của ông Đặng Văn Cư (Công ty TNHH Thương mại - Công nghiệp Phú Yên) và của bà Ông Thị Châu Muội (phường Xuân Phú) đã được THA thị xã mời đến đối thoại, giải thích theo đúng pháp luật, có lý, có tình nên cả hai đã rút đơn khiếu nại. Trường hợp đơn khiếu nại của bà Hồ Thị Thanh Sương (phường 1, TP Tuy Hòa) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan THA tỉnh nên đã chuyển hồ sơ lên cấp trên giải quyết.

Bà Ngô Thị Bích Đầm, chấp hành viên thuộc THA thị xã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình THA ở địa phương. Đó là năng lực của một số chấp hành viên còn hạn chế, không theo kịp yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn hiện nay; nhất là số án ngày càng tăng, nội dung ngày càng phức tạp. Trong khi cấp trên còn thiếu một số văn bản liên ngành hướng dẫn THA nên các chấp hành viên còn gặp lúng túng khi giải quyết sự vụ. Trường hợp này thuộc các đối tượng có liên quan đến ngân hàng, kho bạc, các tổ chức tín dụng, bảo hiểm xã hội... Các loại giấy tờ có giá khi được THA không được các tổ chức này cung cấp nên cơ quan THA cũng đành… chịu. Về khách quan, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật về THA của các đương sự chưa cao, nhiều trường hợp chây ỳ, lẩn tránh nghĩa vụ phải thi hành, hoặc bỏ đi địa phương khác gây không ít khó khăn cho công tác THA ở địa phương. Việc kê biên tài sản bán đấu giá có khi không có người tham gia đấu giá, (mặc dù đã nhiều lần giảm giá) để bán được tài sản, dẫn đến kéo dài việc xử lý tài sản THA, làm cho vụ việc kéo dài. Cũng có trường hợp số tiền phải THA quá nhỏ, nếu dùng biện pháp cưỡng chế thì lại tốn kém lớn, hoặc đương sự chỉ có một tài sản nhưng quá lớn, số tiền phải THA lại quá nhỏ nên cũng khó thi hành…

Nói về nhiệm vụ năm 2013, Chi cục trưởng THA TX Sông Cầu Phạm Chấn Dũng cho biết: Chi cục THA thị xã tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị, triển khai đợt cao điểm THA dân sự tại địa phương, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại theo đúng quy định của pháp luật, không để đơn thư tồn đọng, kéo dài; phối hợp tốt với UBND các xã, phường, các tổ chức thành viên Mặt trận để vận động các đương sự tự nguyện thi hành án trước khi phải dùng đến biện pháp cưỡng chế.  

KIM LONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek