Thứ Sáu, 04/10/2024 06:30 SA
Công tác trợ giúp pháp lý năm 2012:
Thiết thực, hiệu quả
Thứ Bảy, 12/01/2013 10:30 SA

Năm 2012, Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đạt hiệu quả cao. Bên cạnh việc tư vấn, đại diện, bào chữa miễn phí pháp lý cho các đối tượng chính sách, người nghèo phần lớn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số góp phần xóa “mù” luật cho người dân, trung tâm còn tổ chức nhiều đợt tập huấn chuyên sâu nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các cộng tác viên TGPL.

 

phaply-130112.jpg

Một buổi sinh hoạt chuyên đề pháp luật và TGPL lưu động tại xã Xuân Sơn Nam (Đồng Xuân) - Ảnh: V.TÀI

Kết thúc năm 2012, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã tiến hành hàng chục đợt tư vấn pháp luật lưu động, cử đại diện tham gia bào chữa miễn phí tại tòa án. Ngoài chức năng thực hiện TGPL miễn phí tại cơ quan, hằng tuần, hàng tháng các cộng tác viên TGPL còn thực hiện TGPL lưu động đến từng thôn, buôn, khu phố để giúp đỡ, tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho hàng ngàn lượt người dân. Ngoài ra, tại những nơi có nhiều đơn thư khiếu kiện vượt cấp, người dân bức xúc với cách hành xử thiếu chuẩn mực của một số cán bộ, công chức, lãnh đạo trung tâm đã tổ chức đối thoại giữa chính quyền với người dân hoặc tham mưu cho chính quyền giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, giảm bớt gánh nặng giải quyết khiếu kiện cho chính quyền cơ sở cũng như hạn chế tình trạng các vụ kiện bị đùn đẩy lên cấp trên. Qua đó, cán bộ, chính quyền cơ sở nhận thức được sai sót, bất cập trong hoạt động công vụ để có phương hướng khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Theo ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, TGPL miễn phí là hoạt động nghiệp vụ pháp lý mang tính chuyên môn cao trên nhiều lĩnh vực như hình sự, dân sự, lao động, hành chính… cho nhiều đối tượng. Trong đó đa phần là phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu số, người nghèo, người có công… nên rất cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể. Cụ thể, ngoài hoạt động thường xuyên, trung tâm đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thực hiện TGPL miễn phí, tuyên truyền pháp luật cho hội viên là nông dân, phụ nữ, cũng như tổ chức tập huấn chuyên đề đến từng chi hội phụ nữ các xã, phường trên địa bàn TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu. Nhờ vậy, hoạt động TGPL trở thành một

trong những đầu mối liên kết và thúc đẩy các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong tỉnh quan tâm giúp đỡ về pháp luật cho nhân dân, giải tỏa vướng mắc, mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Song song đó, trung tâm cũng tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các hành vi phù hợp với pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và tham gia đấu tranh, phòng ngừa các vi phạm pháp luật.

Năm 2013, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Phú Yên tiếp tục tăng cường làm tốt công tác TGPL tại chỗ và lưu động, góp phần làm cho các tầng lớp nhân dân sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek