Thứ Sáu, 04/10/2024 08:31 SA
Lấy cắp tài sản trường học, 4 bị cáo vào vòng lao lý
Thứ Bảy, 29/12/2012 09:00 SA

TAND huyện Đồng Xuân vừa đưa ra xét xử vụ mất cắp tài sản tại Trường THCS-THPT Chu Văn An vào đêm 11/7/2012 đối với 4 bị cáo cùng trú xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân). Trong đó, Phan Tường Huy (SN 1994), Lê Đức Luân (SN 1995), Hồ Xuân Cường (SN 1996) phạm tội trộm cắp tài sản. Riêng Trương Văn Anh (SN 1972) phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Vụ án là bài học cảnh giác đối với mọi người…

 

minh-hoa121229.jpg

Minh họa: N.LÊ

Theo hồ sơ vụ án, lúc 20g ngày 10/7/2012, các đối tượng Phan Tường Huy, Hồ Xuân Cường, Lê Đức Luân, Nguyễn Việt Thiện, Huỳnh Trung Sứ và Lù Văn Lượng rủ nhau đến hành lang tầng hai Trường THCS-THPT Chu Văn An xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) ăn nhậu. Đến 21g30, bảo vệ nhà trường là Trương Văn Anh phát hiện thấy cả bọn đã say và đang nằm ngủ, Anh không nhắc nhở, yêu cầu các đối tượng này ra khỏi khu vực nhà trường mà quay trở về phòng trực bảo vệ xem ti vi rồi đóng cửa đi ngủ.

 

Đến 1g ngày 11/7, Luân và Lượng còn ngủ. Riêng Huy, Cường, Sứ rủ nhau đến quán của anh Nguyễn Thế Cường đối diện với cổng trường để lấy trộm tài sản. Tại quán anh Thế Cường, Cường dùng tay phá chốt cửa, rồi cùng với Huy, Sứ vào trong quán lấy trộm 5 chai nước ngọt loại 1,25 lít và 20 quả cầu đem đến tầng hai Trường THCS-THPT Chu Văn An. Sau đó, bọn chúng chở Luân và Lượng đến Trường mẫu giáo thôn Lãnh Trường (Xuân Lãnh) nhậu tiếp.

 

Nhậu đến 2g sáng cùng ngày, Huy rủ Cường và Luân quay trở lại Trường THCS-THPT Chu Văn An lấy trộm tài sản. Trên đường đi, Huy nhặt một cây gỗ tròn, Luân nhặt một thanh sắt, Cường lấy một cái búa ở khu vực quán anh Nguyễn Thế Cường để phòng thân (!?). Sau đó, cả ba đến phòng hiệu trưởng Trường THCS-THPT Chu Văn An để lấy cắp tài sản. Tại đây, bọn chúng dùng cây sắt và búa cạy ổ khóa cửa chính nhưng không được nên Huy dùng cây gỗ đập vỡ phần gương phía trên rồi cùng Luân trèo vào phòng. Khi vào được bên trong, Luân dùng thanh sắt cạy bung chốt cửa để Cường vào chuyển tài sản ra ngoài.

 

Tại phòng làm việc của thầy hiệu trưởng, Huy, Cường, Luân lấy trộm 1 máy quay phim, 1 máy tính xách tay, 3 máy chiếu đem về Trường mẫu giáo Lãnh Trường tiếp tục ngủ.

 

Đến 4g ngày 11/7, Huy lái mô tô chở Cường mang tài sản vừa lấy cắp đến giấu tại rừng keo của ông Trần Xuân Hoàng ở thôn Soi Nga (xã Xuân Lãnh) rồi về nhà ngủ. Đến 8g cùng ngày, lãnh đạo nhà trường phát hiện mất tài sản nên báo Công an xã Xuân Lãnh.

 

Qua kiểm tra, công an xã tiến hành công tác bảo vệ hiện trường và báo cáo vụ việc cho Công an huyện Đồng Xuân. Cùng với công tác khám nghiệm hiện trường, các trinh sát, điều tra viên cũng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin, xác minh sàng lọc đối tượng đưa vào diện nghi vấn để phục vụ công tác điều tra.

 

Từ các nguồn tin được quần chúng nhân dân cung cấp, qua phân tích, đánh giá, tổng hợp, Công an huyện Đồng Xuân đã dần phác thảo được “chân dung” của các đối tượng gây án. Số đối tượng lọt vào vòng ngắm đã được mời đến Công an xã Xuân Lãnh để làm việc. Qua đấu tranh khai thác, 13g30 cùng ngày, Huy, Luân, Cường đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Qua định giá, số tài sản mà các đối tượng lấy trộm có giá trị trên 52 triệu đồng.

 

Từ cơ sở này, Công an huyện Đồng Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Huy, Luân, Cường về hành vi trộm cắp tài sản. Trương Văn Anh là bảo vệ nhưng để trộm đột nhập và lấy trộm tài sản của nhà trường nên bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Huỳnh Trung Sứ có hành vi cùng với Cường, Huy trộm cắp tài sản ở quán anh Nguyễn Thế Cường. Tuy nhiên, tài sản trộm cắp ở nhà anh Cường chỉ có 175.000 đồng, chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đồng Xuân xử lý hành chính.

 

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ sự việc xảy ra theo đúng như cáo trạng đã truy tố. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 4 bị cáo tổng cộng 6 năm 3 tháng tù. Trong đó, bị cáo Phan Trường Huy lãnh án nặng nhất, với 2 năm 3 tháng tù; Lê Đức Luân 18 tháng tù, Hồ Xuân Cường 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và Trương Văn Anh 1 năm tù cho hưởng án treo.

 

Vụ án đã khép lại nhưng vụ việc này là một bài học cần rút kinh nghiệm đối với nhiều người, nhất là các nhân viên bảo vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp cần nâng cao cảnh giác đối với các loại tội phạm…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek