Thứ Sáu, 04/10/2024 12:21 CH
Cần xử lý kẻ hành hung cán bộ xã
Thứ Bảy, 10/11/2012 08:30 SA

Là cán bộ phụ trách địa chính – xây dựng xã An Ninh Đông (Tuy An), ông Nguyễn Văn Tư xuống địa bàn giám sát thi công đường giao thông nông thôn. Thế nhưng, khi đến thôn Phú Hội, giữa ông Nguyễn Văn Tư và ông Nguyễn Tám đã xảy ra mâu thuẫn và ông Tư bị ông Tám đánh trọng thương. Sự việc xảy ra đã hơn nửa tháng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

ong-tu121110.jpg

Ông Nguyễn Văn Tư - Ảnh: V.TÀI

NGANG NHIÊN ĐÁNH NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

 

Sự việc khiến ông Tư bị thương diễn ra vào chiều 23/10 khi ông cùng đoàn công tác của UBND xã đến giải quyết vị trí đặt cống tuyến đường giao thông nông thôn ở thôn Phú Hội với tư cách Phó ban quản lý công trình được thành lập theo Quyết định 103 ngày 1/8 của Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông. Theo quyết định này, Ban quản lý công trình gồm 15 thành viên, có nhiệm vụ phối hợp với bên thiết kế tiến hành khảo sát, thiết kế phù hợp với tình hình thực tế; vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất và đền bù thiệt hại nơi có tuyến đường đi qua; phân công từng thành viên theo dõi, quản lý, giám sát công trình trong suốt thời gian thi công đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế và đúng thời gian quy định.

 

Theo lời kể của ông Tư, khi thi công tuyến 1 của công trình, nhà thầu tiến hành đặt cống thoát nước thì ông Nguyễn Tám cản trở không cho lắp đặt nên đơn vị thi công gọi điện báo chủ đầu tư là UBND xã An Ninh Đông can thiệp. Ngay lúc đó, Chủ tịch UBND xã phân công ông Tư cùng một số thành viên Ban quản lý công trình tới hiện trường để giải thích với bà con. Tại đây, ông Nguyễn Tám liên tục thách thức đơn vị thi công, chủ đầu tư. Ông Tám nói: “Đất này là đất của nhà tôi, tôi không cho làm thì làm gì tôi được?” Ông Tư đã phân tích: “Con đường này là vì lợi ích của dân. Nhân dân đã đóng góp tiền, hiến đất xây dựng. Bên cạnh đó, con đường được làm theo thiết kế đã được duyệt nên không thể thay đổi vị trí đặt cống nước trái với thiết kế. Mong gia đình ông thông cảm và đừng cản trở, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Nếu gia đình ông chưa hài lòng, hay có khiếu nại gì thì nên đến UBND xã để giải quyết”. Thế nhưng, ông Tám không những không đồng tình, mà còn đánh vào giữa mặt ông Tư, làm tổn thương vùng mắt và sống mũi. Lúc đó, các cán bộ có mặt tại hiện trường đã kịp thời can ngăn, đưa ông Tư đi bệnh viện chữa trị; ngày 30/10, ông Tư ra viện.

 

Trong giấy chứng nhận thương tích số 256 của Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, bác sĩ Trần Minh Tâm chẩn đoán: “Ông Tư bị người khác đánh gây chấn thương vùng mũi, gây nghẹt mũi. Ngoài ra, còn sưng nề tím xung quanh hốc mắt, gây đau đầu”.

 

Để tìm hiểu rõ thêm sự việc vì sao người dân ngang nhiên hành hung cán bộ xã đang thực thi nhiệm vụ, phóng viên Báo Phú Yên đã có buổi làm việc với Công an xã An Ninh Đông. Ông Huỳnh Văn Trung, Trưởng công an xã An Ninh Đông, cung cấp thêm thông tin: “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, chúng tôi đã cử người xuống địa bàn để tiến hành xác minh, làm rõ. Qua điều tra, ông Nguyễn Tám thừa nhận đã đánh ông Tư. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục điều tra và củng cố hồ sơ”.

 

CẦN CÓ BIỆN PHÁP BẢO VỆ NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

 

Theo ông Vũ Xuân Hải, Chánh tòa Hình sự (TAND tỉnh Phú Yên), các vụ chống người thi hành công vụ đã bị xử lý trong thời gian gần đây cho thấy có rất nhiều nguyên nhân, nhưng phổ biến nhất là người vi phạm không am hiểu pháp luật (vì nghĩ mình bị “xử ép” nên chống trả); đặc biệt là những đối tượng lưu manh, côn đồ, từng có tiền án tiền sự, coi thường pháp luật nên sẵn sàng chống trả lực lượng công quyền. Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp vì bất bình trước cung cách hành xử thiếu tế nhị của lực lượng thi hành công vụ nên chống trả. Thực tế cho thấy, khi thi hành công vụ, có người được giao nhiệm vụ đã có thái độ ứng xử chưa đúng mực, khả năng thuyết phục quần chúng và các đối tượng khác không cao hoặc có biểu hiện hách dịch, gây ức chế cho người dân nên đã xảy ra sự việc. Cá biệt, có một số trường hợp người thi hành công vụ không chấp hành đúng quy định, quy trình công tác, thậm chí vi phạm pháp luật khiến người dân phản ứng.

 

Ông Nguyễn Kim Long, Phó chủ tịch UBND xã An Ninh Đông, cho rằng đây là vụ việc chưa có tiền lệ ở địa phương. “Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ. Nếu ai sai thì xử lý theo đúng quy định pháp luật. Nếu để ai đó ngang nhiên hành hung cán bộ trong khi đang thực thi nhiệm vụ thì rất khó cho các trường hợp sau này”- ông Long nhấn mạnh.

 

Đã hơn 2 tuần trôi qua, nhưng vết thương trong người ông Nguyễn Văn Tư vẫn còn đau âm ỉ. Mấy ngày nay thời tiết thất thường càng làm cho vết thương trên mặt ông thêm đau nhức. Đã vậy, vợ ông Tám còn đến nhà ông thách đố với thái độ rất coi thường pháp luật. Ông Tư bức xức nói: “Không hiểu vì lý do gì sự việc đã rõ nhưng chưa thấy các cấp xử lý để bảo vệ chúng tôi và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Nếu việc này không giải quyết rõ ràng, nghiêm minh sẽ tạo tiền lệ xấu là ai muốn dùng vũ lực hoặc cản trở người thi hành công vụ cũng được”.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek