Thứ Bảy, 05/10/2024 22:26 CH
Sơn Hòa: Chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản
Thứ Năm, 30/08/2012 09:00 SA

Thời gian qua, hoạt động khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Sơn Hòa, nhất là ở các xã Cà Lúi, Suối Trai... Báo Phú Yên phỏng vấn ông Cao Minh Hòa, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa về vấn đề này.

 

vang-ca-lui120830.jpg

Hiện trạng bãi vàng Cà Lúi, huyện Sơn Hòa - Ảnh: P.NAM

* Thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trên địa bàn diễn biến như thế nào, thưa ông?

 

- Sơn Hòa phong phú về tài nguyên khoáng sản. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp trong thời gian qua, trong đó có gỗ và vàng. Đối tượng khai thác chủ yếu là người ngoài tỉnh, nên việc quản lý rất khó khăn. Chúng tôi xác định đây là những đối tượng hết sức nguy hiểm, tự trang bị máy móc, phương tiện hiện đại, thậm chí chuẩn bị kỹ các phương pháp đối phó với cơ quan chức năng.

 

Về vấn đề khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên quốc lộ 25 và các tuyến đường liên thôn, các đối tượng tiến hành khai thác, vận chuyển nhiều lần trong ngày, nhất là vào ban đêm. Qua điều tra, gỗ không chỉ thuộc các xã trong huyện mà còn có nguồn gốc từ Gia Lai chuyển xuống. Trước khi vận chuyển, lâm tặc cho người trực, canh gác cẩn trọng, theo dõi tại trụ sở của đội bảo vệ, hạt kiểm lâm... để nắm bắt tình hình hoạt động của lực lượng chức năng. Trong quá trình vận chuyển về xuôi, bọn chúng sử dụng mô tô, chạy hàng ngang để sẵn sàng chặn đường lực lượng chức năng khi bị phát hiện.

 

Riêng “vàng tặc” ở xã Suối Trai và Cà Lúi, chúng đã dựng lán trại, bố trí nhiều máy phát điện, dây dẫn nước, trang bị các dụng cụ chuyên dùng phục vụ cho việc khai thác.

 

* UBND huyện có giải pháp gì để kịp thời ngăn chặn tình trạng này, thưa ông?

 

- UBND huyện xác định nhiệm vụ chủ chốt trong năm 2012 là chấn chỉnh, bảo vệ nguồn tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện. Lãnh đạo huyện đã tập trung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các bộ phận chuyên trách, theo dõi, báo cáo quá trình diễn biến tại các điểm nóng. Để công tác điều tra đạt hiệu quả, UBND huyện cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh cùng tham gia làm nhiệm vụ. Đến nay đã tổ chức hơn 10 đợt truy quét các đối tượng khai thác vàng trái phép tại các xã Sơn Xuân, Sơn Hội, Suối Trai... Qua kiểm tra, huyện đã tiêu hủy nhiều trang thiết bị, lán trại phục vụ khai thác vàng tại khu vực khai thác của xã Suối Trai. Ngày 13/8, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; trục xuất những người không đăng ký tạm trú ra khỏi khu vực xã Cà Lúi.

 

Đối với sự việc diễn ra tại xã Cà Lúi, trước đây tỉnh cho phép Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Vạn Hạnh Phú Yên phối hợp với huyện bảo vệ bãi vàng Cà Lúi. Đây là bãi vàng gốc, đang xin Chính phủ bổ sung quy hoạch, lập dự án khai thác. Trên cơ sở đó, huyện cũng đã có công văn cho phép Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Vạn Hạnh Phú Yên xây dựng 4 lán trại tạm thời nhằm phối hợp với chính quyền bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Tuy nhiên, công ty này chỉ được phối hợp trong việc bảo vệ, không được tự ý thăm dò, khai thác khoáng sản; nếu vi phạm sẽ bị xử lý. Hiện địa phương đã cử 4 người bảo vệ, phối hợp với lực lượng công an, dân quân tự vệ thường xuyên trực gác tại khu vực xã Cà Lúi và các điểm tập trung nhiều khoáng sản như Suối Trai, Krông Pa...

 

Đối với tình trạng vận chuyển gỗ trên quốc lộ 25, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của huyện tuần tra, bắt giữ gần 40m3 gỗ, xử lý một số đối tượng vi phạm. Huyện đang có kế hoạch làm việc với xã Krông Pa và Hạt Kiểm lâm của tỉnh Gia Lai về việc ngăn chặn tình trạng vận chuyển gỗ trái phép.

 

Hiện nay, huyện Sơn Hòa đang gặp khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản. Đó là một số khu vực của huyện hiện có nhiều mỏ vàng dù đã qua thăm dò nhiều năm nhưng vẫn chưa có giấy phép khai thác, gây nhiều khó khăn cho các nhà đầu tư. Những khu vực có trữ lượng khoáng sản lớn lại có địa hình hiểm trở, trong khi đó tinh thần trách nhiệm, trình độ đội ngũ của cán bộ còn yếu, lực lượng tác chiến chủ yếu là dân quân tự vệ, chưa được trang bị kỹ thuật tác chiến nên khó khăn khi thi hành nhiệm vụ. Mặt khác, ngân sách hỗ trợ cho các lực lượng này còn hạn chế nên địa phương phải tiết kiệm các nguồn chi khác để hỗ trợ.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

K.ANH - N.XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek