Chủ Nhật, 06/10/2024 00:41 SA
Đổ vỡ tình thân
Thứ Bảy, 25/08/2012 14:05 CH

Tức giận vì bị cha ruột Nguyễn Xuân Bình nghi lấy trộm chiếc trục vít mà Nguyễn Xuân Ly (SN 1983, trú xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) đã đập phá tài sản của cha mình. Thế là hai cha con dắt nhau ra tòa và từ đây tình thâm bị đoạn tuyệt để bài học về cách xử sự những xích mích trong cuộc sống cho nhiều người…

nxb120825.jpg

Bị cáo Nguyễn Xuân Ly tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 20/8 - Ảnh: V.TÀI

GIẬN QUÁ MẤT KHÔN

Do hoàn cảnh trớ trêu nên năm 2002, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Bình và bà Nguyễn Thị Thao, trú ở thôn Lãnh Vân, xã Xuân Lãnh chia tay nhau và Nguyễn Xuân Ly con ruột ông Bình không ở với ông mà về ở với mẹ. Sau đó, ông Bình đi thêm bước nữa.

Lớn lên, Ly đi học nghề sửa xe máy và được ông Bình cho một mảnh đất gần nhà ông để mở tiệm sửa xe máy, còn ông thì sửa xe đạp gần bên.

Trưa 18/12/2011, do nghi ngờ Ly lấy trộm chiếc trục vít nên giữa cha con đã cãi nhau. Trong lúc nóng giận, ông Bình dùng tay hất thùng nhớt của Ly đang bày bán trước cửa tiệm làm một bình bị ngã đổ xuống đất. Bực tức trước thái độ ngờ vực của cha, Ly chạy vào tiệm sửa xe đạp của ông Bình lấy hai chiếc xe đạp còn mới hiệu Martin và ba chiếc bếp gas hiệu Internatonal đang bày bán trong nhà đem ra đập nát xuống đường.

Ngày 20/3, Hội đồng định giá huyện Đồng Xuân kết luận, tổng tài sản mà Ly đã xâm hại của cha mình hơn 2,1 triệu đồng. Ngày 10/5/2012, Ly bị Viện KSND huyện Đồng Xuân truy tố về tội hủy hoại tài sản. Ngày 21/6, TAND huyện Đồng Xuân đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Ly 6 tháng tù về tội hủy hoại tài sản. Sau đó, Ly làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn ông Bình thì làm đơn kháng án đề nghị tăng hình phạt đối với Ly.

ĐOẠN TUYỆT TÌNH THÂM

8g ngày 20/8/2012, nắng chiếu tràn vào phòng xử án của TAND tỉnh càng làm cho không khí trở nên ngột ngạt và nặng nề khi bị hại và bị cáo là những người cùng huyết thống dắt nhau ra tòa cũng là lúc họ đoạn tuyệt tình thâm.

Sau khi nghe thẩm phán Vũ Xuân Hải, chủ tọa phiên phúc thẩm làm phần thủ tục, xét hỏi và tranh luận, bị cáo Ly đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trả lời trước tòa về hành vi của mình, Ly cho biết do tức giận trước sự ngờ vực và hành động của cha nghi lấy trộm chiếc trục vít, bị cáo đã không kiềm chế được tính nóng nảy nên đã có hành động đập phá đồ đạc của cha mình cho hả giận và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, khi tòa hỏi người bị hại là cha ruột của bị cáo, ông Bình liền phản đối và đề nghị tòa xử đúng người, đúng tội, không được giảm nhẹ hình phạt cho Ly. Mặc dù, chủ tọa phiên tòa nhiều lần giải thích, bị hại trong vụ án này chính là đứa con ruột của ông “hổ dữ không ăn thịt con”.

Là người một nhà, bỗng chốc đứng về hai “chiến tuyến”, họ tranh luận gay gắt khiến không khí phòng xử trở nên căng thẳng, ngột ngạt. Bào chữa cho Ly, luật sư Nguyễn Hương Quê (Văn phòng Luật sư Phúc Luật) cho rằng: “Với những xích mích nhỏ trong cuộc sống, mỗi người đều lựa chọn cho mình một cách xử sự khác nhau. Bị cáo là người trẻ tuổi, quá xốc nổi, thiếu kiềm chế và nếu những người lớn trong gia đình bình tĩnh ứng xử, không châm thêm dầu vào lửa, có lẽ đã không xảy ra bi kịch”

Được tòa cho bào chữa, Ly chỉ thẫn thờ lắc đầu chẳng nói gì thêm, còn đôi mắt thì ngấn lệ. Chỉ đến lúc tòa cho nói lời sau cùng trước khi nghị án, Ly mới quay sang phía người cha của mình, cất giọng lí nhí đến khó nghe và nghẹn ngào khóc: “Con xin ba tha lỗi cho con, con không cố ý, chỉ vì quá nóng giận… và xin tòa giảm nhẹ hình phạt, để con có cơ hội gần gũi, nuôi nấng và bảo bọc vợ và đứa con vừa mới sinh ra”. Thế nhưng dường như lời nói ấy không đủ xoa dịu được nỗi căm hận của người cha ruột.

Tòa xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo không những xâm phạm đến quyền sở hữu của cha mình, trực tiếp vi phạm đạo đức, văn hóa gia đình của người Việt Nam mà còn gây mất an ninh, trật tự địa phương. Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà bị cáo bất chấp cả đạo lý và pháp lý, cố ý đập phá tài sản của chính người cha tạo ra mình, vi phạm nghĩa vụ làm con đối với cha mẹ. Thế nhưng, nhận định bị hại cũng có một phần lỗi và hành vi phạm tội của bị cáo là chưa gây nguy hiểm cho xã hội, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo, quyết định sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Xuân Ly 1 năm cải tạo không giam giữ về tội hủy hoại tài sản.

Án tuyên xong, bị cáo quày quả rời phòng xử án. Phía bên kia, cha bị cáo cùng người mẹ kế lặng lẽ rẽ đi theo một hướng khác. Từ sau khi vụ án xảy ra, họ đã không còn coi nhau là người trong cùng một gia đình. Không biết thời gian có làm cho ông Bình tha thứ được hành vi của đứa con mình hay không, chẳng lẽ có thể giận ruột rà của mình mãi?  

VĂN TÀI

Theo Bộ luật Hình sự, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek