Chủ Nhật, 06/10/2024 09:31 SA
Cảnh giác với lừa đảo
Thứ Tư, 15/08/2012 10:16 SA

Công an TP Tuy Hòa đang triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ráo riết truy lùng một nhóm đối tượng nói giọng Bắc đã giả danh “sĩ quan quân đội”, dàn cảnh thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

Nạn nhân của màn kịch lừa đảo này là vợ chồng anh Trương Văn B (SN 1964) và chị Hoàng Thị N (SN 1968), cùng trú thôn Phú Lương, xã An Phú, TP Tuy Hòa). Theo tường trình của người bị hại, sáng ngày 9/7/2012, trong lúc hai vợ chồng anh B đang chuẩn bị đi làm thì xuất hiện một vị khách lạ đi mô tô Sirius màu vàng đen, không rõ biển số, tự xưng tên là Hòa,  Trưởng phòng Công ty Viễn thông quân đội Viettel, tìm đến nhà hỏi thăm. Sau vài lời chào hỏi xã giao, người đàn ông này ngỏ ý muốn thuê khu đất trống trong khuôn viên nhà vợ chồng anh B để xây dựng trạm thu phát sóng với giá 3,6 triệu đồng/tháng, đồng thời trả tiền công trông nom, bảo vệ cho gia đình anh B, chị N mỗi tháng 700.000 đồng. Nghe yêu cầu của khách, hai vợ chồng anh B như mở cờ trong bụng vì bỗng dưng lại có thêm một khoản thu nhập đáng kể so với nghề nông lâu nay. Sau khi bàn bạc, thỏa thuận sơ bộ, vị khách lạ xin phép ra về và hẹn vợ chồng anh B hôm sau sẽ cùng đồng nghiệp quay lại để ký hợp đồng thuê đất, xây dựng trạm thu phát sóng.

 

Sáng sớm hôm sau, vợ chồng anh B đã thấy vị khách hôm trước trong trang phục sĩ quan quân đội nhân dân với quân hàm trung tá cùng hai “đồng nghiệp” tên Hải và Lợi đều mang quân hàm thiếu tá đến nhà. Như để khẳng định tác phong nhanh nhẹn của quân nhân, cả ba nhanh chóng khảo sát, đo đạc và tiến hành làm bản hợp đồng thuê đất. Trong lúc làm thủ tục, giấy tờ mang về công ty để ký tên, đóng dấu, “trung tá” Hòa cho biết, đơn vị của anh ta đang thừa 10 tấn gạo từ nguồn cứu trợ lũ lụt còn lại, nay đã đến hạn phải xuất kho, cần sang lại giá rẻ. Nếu vợ chồng anh B chỉ người mua, họ sẽ chi “hoa hồng”. Nghe những lời của vị “trung tá quân đội”, vợ chồng anh B vồn vã hỏi thăm và đăng ký mua mà không hề tính toán, cân nhắc vì đang cần gấp số lượng lớn gạo để nấu rượu.

Sau khi thỏa thuận bán 10 tấn gạo với giá 40 triệu đồng, cả ba “sĩ quan quân đội” xin phép về trước để chuẩn bị, sau đó gọi điện thoại hẹn vợ chồng anh B đến Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa xem mẫu gạo. Khi anh B đến đã thấy Lợi đứng chờ sẵn trước cổng và chỉ tay giới thiệu với anh B đây là trụ sở cơ quan Viễn thông Viettel rồi giao cho anh 3 bao gạo, mỗi bao 25kg cùng một thùng mì tôm nhãn hiệu Hảo Hảo để xem mẫu. Không mảy may nghi ngờ, anh B vui vẻ ra về mà không biết mình đang sa vào một màn kịch lừa đảo đã giăng sẵn.

Khoảng 17g cùng ngày, hai trong ba vị “sĩ quan quân đội” tiếp tục đến nhà vợ chồng anh B tặng hai lít dầu ăn và một gói bột ngọt để làm quà và không quên dặn dò vợ chồng anh B chuẩn bị tiền để ngày mai vào cơ quan nhận gạo. Đúng hẹn, vợ chồng anh B đến Cơ quan Quân sự TP Tuy Hòa thì đã thấy Lợi và Hải đứng chờ sẵn, mời đến quán cà phê Lý ở đường Phan Đình Phùng “uống nước cho mát”. Ngồi chưa ấm chỗ thì Hải kêu anh B lên xe chở sang quán cà phê Đồng Xanh, đường Lê Thánh Tôn - gần cơ quan để ký hợp đồng. Thấy chàng “sĩ quan quân đội” cứ chở đi lòng vòng, anh B sinh nghi, định đánh tiếng hỏi thì Hải liền trấn an: “Anh cứ yên tâm ngồi ở quán đây chờ chút em sẽ chở sếp đến ký hợp đồng ngay!”. Chờ mãi không thấy hai “sĩ quan quân đội” quay trở lại ký hợp đồng mua bán gạo, anh B liền đi bộ trở lại quán cà phê Lý thì mới té ngửa khi biết chị N đã giao cho hai sĩ quan quân đội dỏm 42 triệu đồng vì tưởng chồng mình đã ký xong hợp đồng mua bán gạo. Biết đã gặp phải kẻ lừa đảo, anh B và chị N đã đến Công an TP Tuy Hòa tố cáo vụ việc.

NAM GIANG

Ngoài vụ lừa đảo trên, không loại trừ nhóm đối tượng trên sẽ tiếp tục đến các địa bàn khác để hoạt động lừa đảo. Để tránh bị sa bẫy bọn chúng, thiết nghĩ, bà con nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và tỉnh táo trước những “chiêu trò” của đối tượng lạ mặt. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, cần báo ngay cho lực lượng công an nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek