Thứ Sáu, 04/10/2024 16:20 CH
Sa lưới sau 14 năm trốn lệnh truy nã
Thứ Tư, 04/07/2012 08:30 SA

Sau nhiều ngày xác minh, cuối tháng 6 vừa qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP) Công an Phú Yên đã bí mật tiếp cận, bắt giữ Nguyễn Vĩnh Tường (SN 1975, trú xã Hòa Bình 2, Tây Hòa), kết thúc 14 năm đối tượng lẩn trốn ngoài vòng pháp luật.

 

Tuong120704.jpg

Nguyễn Vĩnh Tường tại thời điểm vừa bị bắt giữ - Ảnh: NG.KHANG

Vào thời điểm giữa năm 1998, trên địa bàn huyện Sông Hinh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe mô tô - tài sản tương đối lớn so thời giá lúc bấy giờ, với thủ đoạn hết sức tinh vi, chuyên nghiệp khiến người dân địa phương hoang mang lo lắng. Quyết tâm làm rõ thủ phạm trộm cắp, Công an huyện Sông Hinh lập kế hoạch đấu tranh triệt xóa, khởi tố bắt giữ nhiều đối tượng liên quan trong băng nhóm. Riêng đối tượng cầm đầu Nguyễn Vĩnh Tường đã nhanh chân bỏ trốn. Công an huyện đã nhiều lần phát hiện, tổ chức vây bắt nhưng bất thành. Sau đó, Tường bỏ trốn mất dạng, Cơ quan Cảnh sát điều tra buộc phải ra quyết định truy nã đối tượng toàn quốc.

 

Tháng 5/2011, tiếp nhận hồ sơ truy nã của đối tượng từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh chuyển về, các trinh sát Phòng Cảnh sát TNTP đã kiên trì, cẩn trọng rà soát từng trang hồ sơ ngả màu theo thời gian để lần tìm những thông tin, manh mối liên quan đến đối tượng. Nhiều lượt trinh sát đã cất công đến các địa phương trong, ngoài tỉnh để xác minh nhưng vẫn không xác định được manh mối liên quan. Thậm chí, trinh sát còn tìm gặp số đối tượng trong vụ án năm xưa để vận động, thuyết phục họ nhằm tìm kiếm chút thông tin nhưng tất cả đều bất thành vì sau khi bỏ trốn, Tường đã chủ động cắt đứt hoàn toàn mọi liên lạc.

 

Không để đối tượng sống nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, các trinh sát Phòng Cảnh sát TNTP quyết kiên trì bắt bằng được đối tượng. Đầu năm 2012, các anh nhận được một nguồn tin của cơ sở cho biết, sau khi Tường bỏ trốn khỏi địa phương một thời gian, gia đình Tường cũng chuyển vào ấp Sông Xoài (xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu) làm ăn sinh sống. Thông tin ấy ngay lập tức được các trinh sát phối hợp công an tỉnh bạn kiểm chứng. Tuy nhiên, các trinh sát chỉ nhận được một vài thông tin hết sức mơ hồ. Sau khi chuyển vào Nam một thời gian thì cha mẹ Tường lần lượt qua đời. Ba anh chị em trong gia đình Tường mỗi người tứ tán mỗi nơi. Anh cả Tường cùng vợ con lên TP Hồ Chí Minh làm ăn, chị gái thì theo chồng về TP Nha Trang (Khánh Hòa) sinh sống, Tường cũng bỏ nhà đi khỏi nơi này. Nỗ lực theo dấu đối tượng gần như rơi vào ngõ cụt.

 

Tra cứu thông tin từ hồ sơ tàng thư nghiệp vụ tại công an tỉnh bạn, các trinh sát phát hiện được một thông tin hết sức giá trị. Cách đây vài tháng, Tường có về địa phương xin cắt khẩu chuyển đến phường 8, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua xác minh, việc cắt chuyển khẩu này chỉ tồn tại trên giấy tờ vì thực tế Nguyễn Vĩnh Tường không ở tại địa phương này. Nhận định, nhiều khả năng đối tượng đang lẩn trốn tại TP Hồ Chí Minh, các trinh sát lập tức lên đường. Sau nhiều ngày lặn lội tìm kiếm, xác minh, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của công an địa phương, các trinh sát phát hiện Tường đang làm quản lý nhà hàng Giai Điệu ở phường 11, quận Phú Nhuận nên đã bí mật cải trang tiếp cận địa điểm. So với bản ảnh cũ chụp cách đây nhiều năm, Nguyễn Vĩnh Tường đã thay đổi rất nhiều. Điều khá bất ngờ là sau nhiều năm lẩn trốn, lúc này Nguyễn Vĩnh Tường đã là một doanh nhân thành đạt khi làm chủ hai nhà hàng lớn và đồng sở hữu một salon ô tô tại TP Hồ Chí Minh. Với “vỏ bọc” ấy, Tường đã tạo dựng được mối quan hệ rộng với nhiều thành phần ở địa phương và hầu như không ai mảy may nghi ngờ về quá khứ của Tường. Hàng ngày, Tường thường cùng tài xế kiêm vệ sĩ đi ô tô Camry đến các địa điểm kinh doanh kiểm tra, thu tiền rồi nhanh chóng ra về. Đặc biệt, Tường không cư trú cố định tại địa điểm nào và rất ít khi tiếp xúc với người lạ. Vì vậy, để tiếp cận, bắt giữ Tường là điều không dễ.

 

Quyết không để đối tượng “sổng” thêm lần nữa, sau một phút hội ý chớp nhoáng, trung tá Bùi Sỹ Quân, Phó trưởng phòng phụ trách tổ công tác quyết định phát lệnh bắt giữ. Rất nhanh chóng, tổ công tác chia thành hai mũi tiếp cận. Phát hiện Nguyễn Vĩnh Tường ăn mặc sang trọng đang chỉ đạo nhóm bảo vệ làm việc trước tiền sảnh, rất mưu trí, trung úy Nguyễn Xuân Hoàng liền giả vờ làm khách say xỉn, tiến đến chặn đầu xe ô tô gây bất ngờ để đại úy Đỗ Minh Dương nhân cơ hội áp sát đối tượng. Nhác thấy người lạ, Nguyễn Vĩnh Tường “có tật giật mình” hô hoán bảo vệ đóng chặn cửa ra vào rồi chạy vào nhà vệ sinh khóa cửa cố thủ. Cùng lúc, mũi công tác khác do trung tá Bùi Sỹ Quân phối hợp với trinh sát Cục Cảnh sát TNTP Bộ Công an và lực lượng công an địa phương cũng nhanh chóng ập vào, khống chế số đối tượng ngăn cản, bắt gọn Nguyễn Vĩnh Tường áp giải về trụ sở công an phường. Tại đây, Tường tỏ thái độ ngang ngược, la ó, đòi mời luật sư riêng và yêu cầu các trinh sát phải xuất trình giấy tờ, lý do bắt giữ người... Nhưng khi nghe trinh sát cho biết các anh là lực lượng Cảnh sát TNTP Công an Phú Yên và chìa bản lệnh truy nã cách đây 14 năm thì gương mặt Tường liền biến sắc. Biết “vỏ bọc” của mình đã bị các trinh sát Công an Phú Yên phát hiện, vạch trần, Tường liền xuống nước năn nỉ, “mặc cả” mong được bỏ qua nhưng được các trinh sát nghiêm khắc nhắc nhở.

 

Ngay sau đó đối tượng đã nhanh chóng được di lý về Phú Yên để phục hồi điều tra, kết thúc hành trình 14 năm lẩn trốn.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek