Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Một phiên tòa giả định
Thứ Tư, 30/05/2012 08:00 SA

Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và Đoàn Trường đại học Phú Yên vừa phối hợp tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia.

 

phien-toa-120530.jpg

Phiên tòa giả định do Đoàn khối Các cơ quan tỉnh và đoàn viên Trường đại học Phú Yên phối hợp tổ chức - Ảnh: T.HIẾU

Phiên tòa giả định được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức hàng năm nhằm giáo dục chính trị tư tưởng và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đoàn viên, thanh niên và sinh viên khi tham gia giao thông, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Phiên tòa giả định lần này với chủ đề “Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong đoàn viên, thanh niên” được sinh viên Trường đại học Phú Yên đưa ra một tình huống giả định vi phạm Luật Giao thông đường bộ, hậu quả chết người do chấn thương sọ não. Sau đó, đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh và Chi đoàn Viện KSND tỉnh mở phiên tòa giả định để xét xử giống như phiên tòa thật. “Hội đồng xét xử” đã tuyên phạt đúng người, đúng tội danh đối với những người uống rượu, bia tham gia giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng. Lê Thị Ánh Nguyệt, lớp Sư phạm Tiếng Anh, Trường đại học Phú Yên nói: Phiên tòa giả định được Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức rất tốt và bổ ích. Nhiều bạn sinh viên và đoàn viên, thanh niên đến đây tham dự để tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ. Điều đó đã giúp họ có ý thức, hiểu biết hơn pháp luật về an toàn giao thông, hạn chế mắc phải. Ngoài ra, phiên tòa còn rất thú vị ở chỗ vừa giải trí nhưng cũng vừa mang nguồn kiến thức mới, thông tin mới về pháp luật để giúp các bạn trẻ nhận thức được đúng hay sai. Trong thực tế đã xảy ra và nếu sau này bắt gặp những tình huống tương tự như thế này mình biết xử lý một cách chính xác hơn và hành xử theo đúng luật pháp”. Anh Dương Đức Hải, Chi đoàn Viện KSND tỉnh Phú Yên bảo: “Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ qua phiên tòa giả định như thế này thiết thực và hiệu quả hơn tuyên truyền bằng hình thức panô, áp phích hay băng rôn. Vì phiên tòa giả định diễn ra trước mắt người xem, rất sống động và thiết thực. Tuy nói giả định nhưng các hình thức tố tụng như một phiên tòa thật sự, bởi nó rất cụ thể về các điều luật cũng như tình huống nên dễ đi vào lòng các bạn đoàn viên, thanh niên, sinh viên và thanh thiếu niên”.

 

Để thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và sinh viên tham gia, ban tổ chức đã cho dự đoán kết quả của Hội đồng xét xử để nhận quà lưu niệm. Nhờ đó, phiên tòa thu hút đông đảo giới trẻ tham dự từ đầu cho đến khi kết thúc.

 

Nguyễn Khắc Long, lớp cao đẳng Quản trị kinh doanh K09 Trường đại học Phú Yên đề nghị: Phiên tòa giả định cần tổ chức thường xuyên vào các năm học và tổ chức rộng rãi hơn nữa để giúp học sinh, sinh viên các trường tìm hiểu về pháp luật cũng như những vấn đề liên quan tới pháp luật. Bởi trong thời gian qua, theo các cơ quan thông tin đại chúng phản ánh, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, nhất là các ngày lễ, tết. Trong đó, người gây tai nạn chiếm phần đông là thanh niên uống rượu, bia lái xe chở ba, bốn đánh võng gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

 

Phiên tòa giả định là một trong những mô hình tuyên truyền pháp luật trong đoàn viên, thanh niên và sinh viên đã được Ban Thường vụ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh tổ chức duy trì trong nhiều năm qua. Tuy là phiên tòa giả định nhưng tình huống xảy ra vụ việc có thật, giúp các bạn trẻ nhận biết hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng, thấy mức án phạt khi vi phạm Luật Giao thông. Từ đó, nâng cao ý thức không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc như các bị cáo tại phiên tòa giả định mắc phải. Bởi hiện nay, nhiều bạn thanh niên vừa năng động, vừa nông nổi, đua đòi nên có những lúc lái xe quá khích gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi tham gia giao thông. “Qua phiên tòa này, điều chúng tôi mong muốn nhất là giúp và định hướng cho các bạn trẻ về hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; nhận thấy được hậu quả khi mình gây ra tai nạn giao thông và biết được mức án, hình phạt tương ứng” Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh Lê Thị Thanh Bích nói.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
3 công ty bị phạt 49 triệu đồng
Thứ Ba, 29/05/2012 17:00 CH
Tòa phúc thẩm giữ nguyên án sơ thẩm
Thứ Ba, 29/05/2012 08:08 SA
Tai nạn giao thông, một người tử vong
Thứ Ba, 29/05/2012 07:51 SA
Xe đầu kéo tự gây tai nạn
Thứ Hai, 28/05/2012 11:30 SA
Một công ty bị xử phạt 20 triệu đồng
Chủ Nhật, 27/05/2012 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek