Chủ Nhật, 06/10/2024 15:18 CH
Án chậm thi hành, người dân bức xúc
Thứ Sáu, 13/04/2012 09:00 SA

TAND TX Sông Cầu đã đưa ra xét xử vụ tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản giữa một số hộ dân ở xã Xuân Thịnh và Công ty TNHH sản xuất thương mại Hòa Lộc (Công ty Hòa Lộc) có chi nhánh ở xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) và bản án có hiệu lực. Đã gần một năm trôi qua nhưng đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành thi hành án, trong khi đó, hàng chục hộ nuôi tôm hùm lâm vào cảnh trắng tay, không còn vốn để tái đầu tư sản xuất nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn…

 

tiet120413.jpg

Bà Lê Thị Tiết (đứng) bức xúc trình bày bản án chậm thi hành với đoàn tư vấn pháp luật của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh phối hợp với Phòng Tư pháp TX Sông Cầu tổ chức mới đây tại xã Xuân Thịnh - Ảnh: V.TÀI

NGƯỜI DÂN BỊ QUỴT NỢ

 

Công ty Hòa Lộc có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, chi nhánh tại xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) do bà Nguyễn Thị Phương Mai (SN 1965, nguyên quán xã Xuân Cảnh) làm Giám đốc. Từ giữa năm 2009, bà Mai đã nhờ người quen giới thiệu để mua tôm hùm thương phẩm của bà con ngư dân ba xã Xuân Thịnh, Xuân Hòa và Xuân Cảnh. Mỗi hộ bán tôm được bà Mai trả một phần tiền và viết giấy nhận nợ, hẹn 7 ngày trả. Tuy nhiên, sau đó bà Mai “quỵt nợ”, khiến hàng chục người dân bán tôm điêu đứng. Đến cuối năm 2009, Công ty Hòa Lộc đã không còn hoạt động, toàn bộ tài sản của công ty đã được “thu dọn” và vợ chồng bà Mai cũng về TP Hồ Chí Minh.

 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Phú Yên, hiện có 43 hộ dân nuôi tôm hùm thuộc ba xã Xuân Cảnh, Xuân Hòa và Xuân Thịnh đang bị Công ty Hòa Lộc “quỵt nợ” hơn 4,1 tỉ đồng tiền bán tôm hùm từ tháng 4/2009 đến nay. Trong đó, hộ bị thiếu nợ nhiều nhất là vợ chồng ông Lê Văn Thành và bà Lê Thị Tiết, với gần 700 triệu đồng; hộ bị thiếu nợ ít nhất là ông Nguyễn Xuân Danh cũng lên đến 140 triệu đồng.

 

“Tôi đã nhiều lần vô TP Hồ Chí Minh đòi nợ, bà Mai lại làm giấy hẹn và bảo rằng đúng ngày hẹn nếu không trả nợ thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên đến nay cũng chẳng thấy vợ chồng bà Mai thực hiện theo cam kết. Vì vậy, tôi và một số người dân bị nợ tiền bán tôm hùm đã khởi kiện vợ chồng bà Mai ra TAND TX Sông Cầu giải quyết”, bà Lê Thị Tiết bức xúc nói.

 

CHẬM THI HÀNH ÁN

 

Ngày 7/9/2011, TAND TX Sông Cầu đã mở phiên tòa sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản giữa bị đơn là vợ chồng bà Nguyễn Thị Phương Mai (đại diện Công ty Hòa Lộc) và nguyên đơn là 6 hộ dân ở xã Xuân Thịnh bị quỵt nợ tiền bán tôm hùm.

 

Tại phiên tòa sơ thẩm, thẩm phán Trần Ngọc Trung, chủ tọa phiên tòa tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các đồng nguyên đơn, buộc vợ chồng bà Mai phải có trách nhiệm liên đới trả nợ cho vợ chồng bà Tiết số tiền gần 700 triệu đồng, ông Trần Văn Tới gần 370 triệu đồng, ông Phạm Thanh Hải 242 triệu đồng, bà nguyễn Thị Son 164 triệu đồng, ông Nguyễn Xuân Danh 140 triệu đồng và ông Nguyễn Hữu Hùng gần 354 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, từ ngày bản án dân sự số 18 ngày 7/9/2011 có hiệu lực đến nay, những người dân vừa nêu vẫn chưa nhận được một khoản tiền nào từ phía vợ chồng bà Mai… Trong khi đó, các nguyên đơn hiện đang lâm vào cảnh trắng tay, do dịch bệnh tôm hùm xảy ra liên tục nên họ không còn vốn để tái đầu tư sản xuất và hiện cuộc sống gặp nhiều khó khăn… Ông Nguyễn Hữu Hùng, một chủ nợ bức xúc: “Gia đình tôi đang nợ vốn ngân hàng do vay để nuôi tôm. Dù đã đến kỳ đáo hạn, nhưng không trả được do vợ chồng bà Mai còn nợ. Trong khi đó, tôi đã nhiều lần yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TX Sông Cầu có biện pháp thi hành bản án dân sự số 18 nhưng đến nay vẫn không có kết quả, khiến gia đình tôi đã khó khăn, càng khó khăn hơn!”.

 

Theo quy định của pháp luật, khi bản án tòa tuyên đã có hiệu lực pháp luật thì cơ quan thi hành án thực thi bản án theo phán quyết của tòa. Còn theo quy định tại Điều 4 và 5 (Luật Thi hành án dân sự), cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình phải chấp hành nghiêm chỉnh các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Trong quá trình tổ chức thi hành án, quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được tôn trọng và pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, vụ tranh chấp dân sự giữa vợ chồng bà Mai và nhiều người dân ở xã Xuân Thịnh đến nay tòa tuyên đã gần một năm nhưng vẫn chưa thấy Chi cục Thi hành án dân sự TX Sông Cầu có biện pháp gì để đẩy nhanh việc thi hành án, sớm trả lại tiền bán tôm cho người dân.

 

Trong khi đó, theo phán quyết của TAND TX Sông Cầu đã tuyên như vừa nêu trên vô tình đã “khuyến khích” vợ chồng bà Mai - người phải thi hành án chây ỳ việc thanh toán. Bởi lẽ vợ chồng bà Mai càng chậm thi hành nghĩa vụ trả tiền cho người dân bao nhiêu thì lãi suất chậm thi hành án của họ chỉ được tính bằng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố. Trên thực tế, lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố thường thấp hơn nhiều so với lãi suất mà các ngân hàng đang cho người dân vay. Vì vậy, hơn ai hết là chính người dân có quyền được thi hành án trong bản án số 18 ở Xuân Thịnh phải chịu thiệt đơn, thiệt kép.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek