Thứ Hai, 07/10/2024 07:31 SA
Lấn chiếm vỉa hè:
Cần biện pháp xử lý mạnh
Thứ Ba, 13/03/2012 10:00 SA

Chuyện lấn chiếm vỉa hè, lề đường làm nơi buôn bán tại TP Tuy Hòa đã trở thành chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này ngày càng diễn ra phổ biến trên khắp các ngã đường, ngõ phố; tạo sự bức xúc cho người đi đường.

 

Thực tế, trên nhiều đoạn đường ở TP Tuy Hòa người đi bộ chỉ có thể đi dưới lòng đường vì vỉa hè đã bị chiếm toàn bộ. Hàng quán đủ các loại từ cà phê, giải khát, quán nhậu, thậm chí là thịt, cá,… ngang nhiên được bày bán. Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường dường như đã trở thành “căn bệnh” phổ biến và khó chữa. Từ các đường lớn như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Bạch Đằng, Trần Phú… đến các tuyến đường nhỏ như Nguyễn Thái Học, Trần Quý Cáp… đều dày đặc hàng quán. Điều đáng nói là ở đâu có trụ sở, cơ quan nào mọc lên là ngay bên vỉa hè có quán “cóc” mọc lên. Đáng kể nhất là các quán nhậu bình dân ngày càng hoạt động mạnh mẽ làm cho đường phố trở nên nhếch nhác và lộn xộn; gây không ít phiền phức cho người đi đường. Ai cũng biết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, việc lưu thông của người và phương tiện khi tham gia giao thông… nhưng vì sao tình trạng này vẫn diễn ra và ngày càng phổ biến? Đây phải chăng là “căn bệnh” trầm kha hiển nhiên xảy ra ở đô thị mặc cho các chế tài xử phạt cũng như lực lượng chuyên trách quản lý về vấn đề trật tự đô thị luôn thường xuyên kiểm tra.

 

Theo ông Nguyễn Trọng Thượng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Tuy Hòa, lực lượng quản lý trật tự đô thị thường xuyên tổ chức dọn dẹp vỉa hè, xử lý các trường hợp lấn chiếm nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Theo Nghị định số 34 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa, giữ xe,… có thể bị phạt từ 20 đến 30 triệu đồng. Thế nhưng ở những người dân vi phạm ở đây lại những người dân có đời sống khó khăn nên nhiều lúc lại không nỡ xử nặng tay. Chúng tôi chủ yếu xử lý bằng cách buộc tháo dỡ, không cho buôn bán hay nặng nhất là tịch thu hàng hóa và cách thường xuyên nhất là tuyên truyền cho người dân.

 

Dẫu biết người dân lấn chiếm vỉa hè là do bất đắc dĩ, phục vụ mưu sinh hàng ngày nhưng kỷ cương luật pháp thì vẫn phải giữ, đặc biệt là vì trật tự cũng như mỹ quan cho đô thị; là một trong những tiêu chí để phát triển thành phố văn minh, sạch đẹp.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek