Thứ Hai, 30/09/2024 06:26 SA
Tòa tối cao hủy một bản án về vi phạm an toàn giao thông
Thứ Hai, 20/11/2006 09:40 SA

Chánh án TAND tối cao vừa kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên về vụ án tai nạn giao thông dẫn đến chết người trên đường Nguyễn Huệ - TP Tuy Hòa.

 

Khoảng 21 giờ ngày 4/9/2004, anh Nguyễn Thu Hùng điều khiển xe môtô chở Tạ Trọng Hiếu đi từ quán karaoke Thi Tài ra đường Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) theo hướng tây – đông để sang phần đường phía nam. Khi sang đường, anh Hùng không phát tín hiệu báo rẽ, không quan sát tình trạng mặt đường. Lúc này, trên đường Nguyễn Huệ có một xe môtô do anh Nguyễn Văn Sự điều khiển đi ở phần đường bên phải theo hướng ngược chiều với xe anh Hùng. Khi phát hiện xe của anh Hùng sang đường, anh Sự điều khiển xe lách sang trái nên đã va chạm với xe của anh Hùng gây tai nạn. Hậu quả làm anh Tạ Trọng Hiếu chết do chấn thương sọ não.

 

061120-thu-hung.jpg

Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn giao thông ngày 4/9/2004 - Ảnh: Đ.THÔNG

 

Ngày 31/10/2005, TAND TP Tuy Hòa đã xử phạt bị cáo Nguyễn Thu Hùng 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng, về tội vi phạm qui định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại gần 21 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi hai con của người bị hại mỗi cháu 200.000đ/tháng cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

 

Do có kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, ngày 15/5/2006, TAND tỉnh Phú Yên đã mở phiên tòa phúc thẩm. Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Phú Yên thực hành quyền công tố đã phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, nêu rõ: Kháng cáo kêu oan của bị cáo cũng như đại diện hợp pháp của người bị hại cho rằng Nguyễn Văn Sự là người có lỗi chính trong vụ án là không có căn cứ. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử lại cho rằng: Sau khi hai xe va chạm nhau, xe môtô do bị cáo Hùng điều khiển ngã ngay tại chỗ, hai xe va chạm theo hướng song song, điểm đụng của hai xe xảy ra trên phần đường phía nam… Từ đó xác định nguyên nhân của vụ tai nạn là do Nguyễn Văn Sự điều khiển xe môtô 78F8-4284 không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường. Việc bị cáo Hùng điều khiển xe sang đường không có đèn báo hiệu xin đường chỉ là lỗi hành chính, không phải là nguyên nhân gây ra tai nạn. Từ đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên Nguyễn Thu Hùng không phạm tội và đình chỉ vụ án đối với Nguyễn Thu Hùng.

 

Vừa qua, Chánh án TAND tối cao đã kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Phú Yên và đề nghị Hội đồng giám đốc thẩm Tòa hình sự TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án hình sự phúc thẩm nêu trên để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật.

 

GIANG HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek