Thứ Hai, 07/10/2024 05:44 SA
Mang kiến thức pháp luật đến với dân
Thứ Bảy, 03/03/2012 14:00 CH

Trong hai ngày 29/2 và 1/3, đoàn công tác của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước (Sở Tư pháp) tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Tư pháp huyện Đông Hòa tổ chức trợ giúp pháp lý (TGPL) lưu động cho người dân ở các xã Hòa Thành, Hòa Hiệp Bắc, Hòa Tân Đông và Hòa Hiệp Nam. Tại các buổi tư vấn, hàng trăm người dân được cung cấp, giải đáp và “gỡ rối” thắc mắc, trang bị những kiến thức pháp luật cần thiết.

 

tvpl120303.jpg

Tư vấn viên tư vấn pháp luật tại xã Hòa Thành - Ảnh: V.TÀI

Sáng 29/2, rất đông người dân của xã Hòa Thành đến trụ sở UBND để được trợ giúp pháp lý. Với nhiều vấn đề sát sườn, nhiều câu hỏi thực tế trong cuộc sống nhưng thời gian lại có hạn, nên các trợ giúp viên của đoàn TGPL phải tranh thủ, sử dụng triệt để quỹ thời gian để có thể giúp bà con được nhiều hơn; còn người dân thì tích cực tham gia, chăm chú lắng nghe.

 

Rời Hòa Thành, chưa kịp nghỉ trưa, đoàn tư vấn TGPL lưu động đến xã UBND xã Hòa Hiệp Bắc. Đúng 13g30 đoàn mới làm việc, nhưng đã có gần 100 người dân có mặt ở hội trường. Trước đó, Trung tâm TGPL đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện Đông Hòa thống nhất thời gian, nội dung làm việc, lựa chọn địa điểm, thông báo rộng rãi đến bà con trên địa bàn và mời các phòng, ban liên quan ở huyện tham gia. Nhờ đó đợt TGPL đạt kết quả cao. Ông Nguyễn Khả Tuấn, người dân ở xã Hòa Hiệp Bắc phấn khởi cho biết, nhờ được TGPL mà ông biết được chính sách ưu đãi đối với người có công cũng như những quy định về sử dụng đất đai.

 

Không chỉ TGPL lưu động ở Hòa Thành, Hòa Hiệp Bắc, trong đợt này, đoàn TGPL lưu động cũng đã tiến hành TGPL tại các xã Hòa Tân Đông và Hòa Hiệp Nam, thu hút trên 400 lượt người tham dự. Tại mỗi nơi, đoàn TGPL không chỉ giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật TGPL, tư vấn tại chỗ, mà còn lồng ghép cấp phát hàng trăm tờ rơi, tờ gấp… về các lĩnh vực pháp luật liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người dân. Vì vậy, qua các buổi TGPL, không chỉ cung cấp cho người dân những kiến thức pháp luật cần thiết mà đoàn TGPL còn “gỡ rối”, giải đáp những vướng mắc pháp luật về đất đai, dân sự, chế độ chính sách, hôn nhân và gia đình…

 

 Có thể nhận thấy, mỗi buổi TGPL lưu động thực sự là một hoạt động truyền đạt kiến thức pháp luật hết sức có ý nghĩa đối với đông đảo quần chúng nhân dân, đặc biệt là đối với nhân dân vùng nông thôn. Vì vậy, các đối tượng được TGPL trong đợt này đều có chung một cảm nghĩ rằng, mình đã được mở mang rất nhiều về kiến thức pháp luật, nhất là những kiến thức tối thiểu sát với cuộc sống thực tế hàng ngày.

 

Ngoài tư vấn trực tiếp tại hội trường, đợt này đoàn TGPL lưu động cũng đã tiếp nhận được 10 đơn yêu cầu TGPL của người dân liên quan đến quản lý đất đai, chính sách với người có công. Như trường hợp của ông Nguyễn Rìu (xã Hòa Thành) hỏi về việc điều chỉnh giấy khai sinh cho cháu. Đoàn đã tiếp nhận, tư vấn và hướng dẫn ông làm đơn gửi tới chính quyền địa phương, đồng thời trao đổi với cán bộ Tư pháp UBND xã Hòa Thành sớm giải thích, trả lời cho ông Rìu được rõ. Hay như trường hợp của ông Nguyễn Khả Tuấn (xã Hòa Hiệp Bắc) hỏi về thủ tục để được hưởng chính sách ưu đãi đối với người có công. Sau khi nghe ông Tuấn trình bày, cán bộ TGPL đã tận tình giải thích, tư vấn, hướng dẫn cho ông làm đơn và các thủ tục gửi tới chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng để xác minh, xem xét, giải quyết.

 

Cuối mỗi buổi TGPL, đoàn đều trao đổi với chính quyền các địa phương để rút kinh nghiệm, sớm có biện pháp, phương án giải quyết những vụ việc của người dân yêu cầu trợ giúp, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân theo quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức, chấp hành pháp luật của người dân, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp không đáng có.

 

Theo ông Lương Văn Trương, Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, so với nhu cầu TGPL của người dân và mục tiêu đặt ra, công tác TGPL và truyền thông pháp luật cho người dân còn nhiều khó khăn. Hiện còn có quá nhiều người dân chưa biết các thông tin về TGPL và quyền được TGPL của mình. Vì vậy, để xứng đáng là chỗ dựa pháp lý vững chắc, đáng tin cậy và mang lại quyền lợi thiết thực cho người dân nghèo và các đối tượng chính sách, sắp đến, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh sẽ đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả công tác để đáp ứng nhu cầu về TGPL cho các đối tượng cần được trợ giúp, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, nhất là các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

 

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek