Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Bình yên tuyến biển Sông Cầu
Thứ Tư, 15/02/2012 14:00 CH

Nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an TX Sông Cầu đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, phát huy sức mạnh của các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều mô hình hiệu quả mà phường Xuân Thành và xã Xuân Hải là những điển hình.

 

CAXH120215.jpg

Công an xã Xuân Hải, TX Sông Cầu phối hợp tổ chức tuần tra, đảm bảo tốt ANTT địa bàn - Ảnh: H.TRANG

Ở phường Xuân Thành, những năm qua, nhờ phát huy thế mạnh của nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, cuộc sống của bà con ngư dân ngày càng nâng cao. Tuy nhiên, tình hình ANTT trên địa bàn phường cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Trung tá Đặng Hồng Thái, Phó trưởng Công an phường Xuân Thành cho biết: Ngoài phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, mô hình tự phòng - tự bảo vệ gắn với phong trào “2 giảm, 3 không” với nội dung giảm tội phạm, giảm tai nạn giao thông; không có trọng án, không tệ nạn ma túy, mại dâm và không có khiếu kiện đông người được triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ và nhân dân trong phường. Hiện tại phường Xuân Thành đã thành lập được 54 tổ tự phòng, tự bảo vệ với 137 thành viên. Hàng tháng, các tổ cùng với Ban nhân dân khu phố, Công an phường tổ chức họp để nắm tình hình về ANTT, thông báo các phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để giúp nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa.

 

Song song với công tác tuyên truyền, thực hiện quy chế phối hợp, hàng đêm, nhất là vào dịp lễ, tết, Công an phường phối hợp cùng các lực lượng tổ chức tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý, truy bắt những đối tượng phạm tội. Điển hình, vào lúc 23g30 ngày 25/12/2011, trong lúc tuần tra kiểm soát, tổ tuần tra nhận được tin báo của một ngư dân ở khu phố Dân Phước có một số đối tượng lén lút trèo lên ghe để trộm cắp tài sản. Ngay lập tức, tổ tuần tra đã kịp thời có mặt tại hiện trường, bắt giữ đối tượng. Qua đấu tranh, thủ phạm vụ án khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện hàng chục vụ đột nhập tàu thuyền của ngư dân trộm cắp tài sản. Công an phường đã thu giữ bảy chiếc điện thoại di động, hoàn trả lại cho người bị hại.

 

Ông Nguyễn Văn Dân, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Xuân Thành cho biết: “Người dân nơi đây đều nhận thức rằng, tham gia vào công tác giữ gìn ANTT địa phương không chỉlà trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mọi người. Chính nhờ sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân nên tình hình ANTT trên địa bàn phường luôn được ổn định và giữ vững”.

 

Cũng như phường Xuân Thành, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” ở xã Xuân Hải cũng phát triển rất mạnh. Là một xã giáp ranh với phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và có KCN Đông Bắc Sông Cầu; với hơn 9.000 người dân, trước đây Xuân Hải cũng là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Trước tình hình đó, để giữ vững ANTT trên địa bàn, Công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt mô hình đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh, mô hình tự phòng - tự bảo vệ, đặc biệt là thành lập tổ bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tổ tự quản gồm 12 thành viên đều là những quần chúng tốt, nhiệt tình với phong trào ở địa phương. Thành lập từ tháng 6/2011, các thành viên của tổ cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, Công an xã Xuân Hải đã tổ chức nhiều lượt tuần tra kiểm soát, phát hiện 12 trường hợp vi phạm, xử phạt hành chính trên sáu triệu đồng, thu hồi nhiều tang vật gây hại đến môi trường sinh thái biển. Bên cạnh đó, Công an xã Xuân Hải còn phối hợp với Đồn Biên phòng Xuân Thịnh thành lập bốn tổ Tàu thuyền an toàn với 108 thành viên. Từ khi đi vào hoạt động, các thành viên của các tổ Tàu thuyền an toàn đã kịp thời tương trợ, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn trên biển; các vụ trộm cắp tài sản trên thuyền; tranh chấp ngư trường không còn xảy ra. Với sự tham gia tích cực của quần chúng nhân dân trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” nên số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm 7 vụ, giảm 50% so với năm trước.

 

KIM PHƯỢNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek