Thứ Tư, 09/10/2024 05:24 SA
Viện trưởng Viện KSND tỉnh Nguyễn Hữu Phúc:
Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát
Thứ Bảy, 03/12/2011 14:00 CH

Trong năm 2011, cùng với các cơ quan nội chính, ngành KSND tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động tư pháp. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Nguyễn Hữu Phúc, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cho biết:

 

phuc111203.jpg

Ông Nguyễn Hữu Phúc- Ảnh: V.TÀI

- Với nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, trong năm 2011, ngành KSND tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nét nổi bật là mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tư pháp được củng cố và tăng cường. Song song đó, mỗi cán bộ, công chức của ngành không ngừng nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm sát các hoạt động tư pháp, phát hiện và kháng nghị nhiều bản án, quyết định dân sự, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Qua đó, đẩy mạnh công tác tổng hợp vi phạm để kiến nghị phòng ngừa, góp phần cùng với các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương…Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm sát năm 2011 của Viện KSND tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như một số vụ án cấp huyện xét xử chưa đảm bảo chứng cứ, thủ tục tố tụng nên Viện KSND tỉnh đề nghị cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại. Bên cạnh đó, chất lượng tranh tụng ở một số phiên tòa chưa đạt yêu cầu.

 

Để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới, Viện KSND tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố và kiểm sát. Trọng tâm là tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Mặt khác, tiếp tục triển khai có hiệu quả luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Hành chính cũng như nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị xử lý, kiến nghị phòng ngừa. Đồng thời, tiếp tục đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng để chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của ngành để nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, xây dựng ngành kiểm sát trong sạch, vững mạnh.

 

so-tham111203.jpg
Một phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: V.TÀI

 

* Trong thời gian qua, tình trạng vi phạm tố tụng hình sự trong xét xử sơ thẩm vẫn còn xảy ra làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Vậy đâu là giải pháp để khắc phục tồn tại này?

 

- Trong thời gian qua, Viện KSND tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh các biện pháp nâng cao chất lượng thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử án hình sự. Trong đó, nỗ lực nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa xét xử được coi là yếu tố quan trọng hàng đầu… Tuy nhiên, gần đây tình trạng vi phạm tố tụng hình sự trong xét xử sơ thẩm của tòa vẫn còn xảy ra, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Đó là các vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, vi phạm về thành phần hội đồng xét xử, vi phạm trong việc nghị án và các vi phạm này chủ yếu xảy ra ở các TAND cấp huyện. Do đó, các sai sót trên đều được Viện KSND phát hiện kịp thời và đã có nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu tòa án sửa chữa, khắc phục…Cụ thể, trong năm 2011, Viện KSND tỉnh đã ban hành 25 kiến nghị yêu cầu cơ quan điều tra, tòa án khắc phục vi phạm về thời hạn giải quyết tố giác tin báo, thời hạn điều tra, thời hạn xét xử; ban hành 21 thông báo rút kinh nghiệm giúp cho Viện KSND cấp huyện, thị, thành phố kịp thời gỡ vướng mắc sai sót về nhận thức pháp luật, đường lối xử lý; ban hành 5 kiến nghị các cơ quan hữu quan tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm…

 

Để hạn chế những vi phạm tố tụng hình sự trong việc xét xử sơ thẩm của tòa án trong thời gian đến, bên cạnh việc ban hành các kiến nghị, kháng nghị như nói ở trên, Viện KSND cấp tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong quá trình giải quyết án hình sự. Không ngừng nâng cao trách nhiệm, trình độ, năng lực nghiệp vụ của kiểm sát viên để từ đó nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa, cũng như kiểm sát chặt chẽ bản án, quyết định của tòa án. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường công tác phối hợp liên ngành và thực hiện nghiêm túc Quy chế về mối quan hệ phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và giải quyết án hình sự của Viện KSND tỉnh, Công an và TAND tỉnh.

 

* Nhiều vụ án được dư luận quan tâm đã được truy tố và được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, vẫn còn một số vụ án mà Viện KSND tỉnh “nhắc” vì quá hạn luật định, nhưng tòa vẫn không xử. Quan điểm của VKSND tỉnh như thế nào, thưa viện trưởng?

 

- Qua thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân thủ pháp luật của TAND trong xét xử án hình sự, có thể nói, TAND tỉnh và các TAND huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Hình sự… Tuy nhiên, cũng còn có một số vụ án tòa án đã vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử trong đó có vụ sai phạm ở Sở Tài chính và vụ sai phạm ở TAND TX Sông Cầu. Vì vậy, với chức năng, nhiệm vụ được Hiến pháp và pháp luật quy định là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất, Viện KSND tỉnh đã kiến nghị, yêu cầu tòa án đưa các vụ án này ra xét xử. Nhưng đây là vụ án phức tạp nên TAND tỉnh xin chỉ đạo đường lối của TAND Tối cao và đang chờ hướng dẫn.

 

* Xin cảm ơn viện trưởng!

VĂN TÀI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek