Thứ Tư, 09/10/2024 13:24 CH
Kiến nghị Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật cho học sinh
Thứ Bảy, 19/11/2011 09:00 SA

Ngày 15/10, Báo Phú Yên đăng bài “Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, vì đâu nên nỗi?”. Thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hình sự, Viện KSND TP Tuy Hòa nhận thấy trong thời gian gần đây trên địa bàn tình trạng học sinh, sinh viên phạm tội có chiều hướng gia tăng, tính chất, mức độ ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng.

 

Điển hình là hai vụ án giết người của sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa xảy ra tại phường 9 (TP Tuy Hòa) vào các ngày 4/10 và 7/8/2011 làm hai sinh viên tử vong. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hành quyền công tố, điều tra ban đầu các vụ án giết người nêu trên, Viện trưởng Viện KSND TP Tuy Hòa Lê Minh Chánh nhận thấy, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình hình học sinh, sinh viên phạm tội nghiêm trọng như trên một phần là do đạo đức trong một bộ phận học sinh, sinh viên có biểu hiện bị xuống cấp; trình độ nhận thức về pháp luật còn hạn chế...

 

Để công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thời gian tới đạt hiệu quả, góp phần hạn chế tình hình học sinh, sinh viên phạm tội, Viện KSND TP Tuy Hòa vừa có văn bản kiến nghị gửi Ban giám hiệu Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thực hiện một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật. Đó là, nhà trường cần tăng cường công tác quản lý học sinh, sinh viên cả trong và ngoài giờ học, nhất là sinh viên ngoại trú. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương nơi có học sinh, sinh viên sinh sống và cư trú để kịp thời phát hiện những mâu thuẫn nhằm sớm có biện pháp giải quyết, tránh để xung đột xảy ra. Đẩy mạnh công tác phối hợp với các đoàn thể địa phương để đi sâu tìm hiểu nguyên nhân, điều kiện phát sinh mâu thuẫn nếu có, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời, hợp lý, tránh mâu thuẫn kéo dài dẫn tới gây ra hậu quả đáng tiếc. Bên cạnh đó, nhà trường cần tăng cường phối hợp với Đoàn, Hội tổ chức những buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Việc tuyên truyền cần phải thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng để thu hút đông đảo sinh viên tham gia nghiên cứu, học tập, trao đổi kiến thức. Đặc biệt, phải chú trọng đến hiệu quả công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật, tính giáo dục và phải thật sự làm cho pháp luật đi vào cuộc sống học sinh, sinh viên nhằm giúp hình thành nhân cách và ứng xử tốt, để mỗi học sinh, sinh viên tích cực hưởng ứng phong trào đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm trong nhà trường. Riêng đối với những học sinh, sinh viên cá biệt có kết quả học tập, rèn luyện đạo đức, hạnh kiểm kém, sinh viên thường xuyên tụ tập băng nhóm bỏ học không rõ lý do thì nhà trường cần kịp thời phát hiện chấn chỉnh và có biện pháp xử lý nghiêm, thông báo cho gia đình biết để phối hợp giúp đỡ, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đồng thời, nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn như phối hợp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại trường đối với những vụ án mà người phạm tội là học sinh, sinh viên của trường. Thông qua đó, tuyên truyền pháp luật đến học sinh, sinh viên và giáo giục phòng ngừa chung đối với những sinh viên có ý thức xem thường pháp luật.

 

VIỆT VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek