Thứ Tư, 02/10/2024 23:29 CH
Chế biến khoáng sản trái phép tại phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa):
Sao chưa xử lý triệt để?
Thứ Năm, 04/08/2011 07:30 SA

Tình trạng vận chuyển, chế biến khoáng sản trái phép tại một hộ gia đình ở khu phố 4, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa diễn ra từ nhiều tháng qua. Người dân bức xúc nhưng “ngại” không dám làm đơn kiến nghị. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiểm tra nhắc nhở, nhưng không mang lại kết quả.

 

vang-110804.jpg

Hàng chục mét khối đất được tập kết ngay bên máy xay - Ảnh: P.NAM

Nằm ở khu vực dân cư đông đúc thuộc phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, cơ sở chế biến vàng, bạc từ đất lòng hồ của ông Huỳnh Đức Thuần hoạt động liên tục từ đầu năm 2011 đến nay, nhưng không có giấy phép của các cơ quan chức năng. Người dân xung quanh rất bức xúc do hàng ngày phải chịu áp lực bởi tiếng ồn, bụi và mùi hóa chất. Nhiều người “âm thầm” gọi điện thoại báo các ngành chức năng và chính quyền địa phương yêu cầu xử lý, nhưng đến nay cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động. Trưởng khu phố 4 phường Phú Thạnh Lê Kim Bời thừa nhận: “Từ tin báo của người dân, cách đây khoảng 2 tháng, chúng tôi đã phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra nhắc nhở, đề nghị chủ cơ sở cam kết không tái phạm, nhưng không hiểu sao đến nay vẫn còn hoạt động”.

 

Tại hiện trường vào ngày 28/7, cơ sở chế biến khoáng sản của ông Huỳnh Đức Thuần vẫn tiếp tục hoạt động. Ngoài 1 máy xay đất, 3 hồ lắng lọc cũ và một số can nhựa, cơ sở này đang xây tiếp 1 hồ chứa và tập kết hàng chục m3 đất chờ chế biến. Theo ông Thuần, cơ sở đã ngưng hoạt động cách đây khoảng 2 tháng. Hiện nước trong các hồ lắng lọc được tuần hoàn khép kín, không xả thải ra bên ngoài. Nhưng theo quan sát của phóng viên, vết tích luồng nước chảy từ các hồ chứa vẫn còn mới tinh, nước vừa được thải ra cùng cặn bã đất sau khi lắng lọc được đổ ra sát chân ruộng. Ông Lê Kim Bời cho biết thêm: Theo phản ánh của người dân, thỉnh thoảng thấy xe cộ bò chở những can nhựa không biết chứa đựng gì bên trong từ cơ sở này vận chuyển đi, đổ tại vườn đào gần khu vực sân bay. Ông Nguyễn Minh Phúc, Phường đội trưởng phường Phú Thạnh, khẳng định: Vào thời điểm ngày 28/7, cơ sở của ông Huỳnh Đức Thuần đang trong trạng thái hoạt động, việc người dân phản ánh là đúng sự thật.

 

Qua tìm hiểu được biết, đất để sản xuất vàng, bạc tại đây thuộc dạng đất vón cục được vận chuyển về từ hồ Suối Bùn, xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh) và hồ Giếng Tiên, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), sau đó được xay nhuyễn rồi đưa vào các hồ lắng lọc để cô ra vàng, bạc. Sự tồn tại của cơ sở chế biến khoáng sản do ông Thuần làm chủ từ nhiều tháng qua đã gây bức xúc cho người dân địa phương, nhất là những gia đình lân cận, do hàng ngày họ phải sống chung với bụi, tiếng ồn và mùi hóa chất độc hại. Nguy hiểm hơn, nước thải sau lắng lọc được xả trực tiếp ra môi trường bên ngoài, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và ruộng nước của người dân. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng người dân không dám làm đơn khiếu nại, mà dấu tên gọi điện thoại báo cho chính quyền và các ngành liên quan. Theo ông Lê Kim Bời, rất có thể là do người dân “ngại” va chạm, hoặc sợ mất tình làng nghĩa xóm. Sau đợt kiểm tra này, khu phố sẽ báo cáo lên các ngành chức năng và UBND phường để có biện pháp xử lý.

 

Ngày 1/8, Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh Lê Văn Hổ cho biết: Địa phương này đang chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục kiểm tra thực tế, nếu phát hiện cơ sở này vẫn còn hoạt động, gây ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư, sẽ báo cáo lên UBND thành phố xử lý dứt điểm.

 

 PHƯƠNG NAM - AN BANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek