Thứ Ba, 01/10/2024 16:22 CH
Ðại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Phú Yên:
Ðình chỉ hoạt động nếu xe buýt tiếp tục vi phạm
Thứ Bảy, 28/05/2011 07:00 SA

Tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người, làm nhiều người bị thương liên quan đến xe buýt đã được cảnh báo từ lâu, nhưng gần đây tiếp tục xảy ra với tần suất cao hơn. Làm thế nào để kiềm chế tai nạn giao thông do xe buýt gây ra? Vấn đề này được Báo Phú Yên đặt ra trong cuộc phỏng vấn đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Phú Yên.

 

buyt110528.gif

Một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe buýt

 

* Thời gian gần đây trên địa bàn Phú Yên xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe buýt khiến hàng chục người thương vong. Theo đại tá nguyên nhân vì sao?

 

- Theo ghi nhận của chúng tôi, từ đầu tháng 11/2010 đến đầu tháng 5/2011, xe buýt của hai doanh nghiệp Cúc Tư và Anh Tuấn đã liên quan đến 6 vụ tai nạn giao thông làm 3 người chết, 6 người bị thương nặng. Ngoài ra, tính từ năm 2009 đến nay, xe buýt của hai doanh nghiệp này có liên quan đến 19 vụ va chạm giao thông làm bị thương 9 người. Những số liệu đó cho thấy tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt là đáng báo động.

 

Chúng tôi nhận định có rất nhiều nguyên nhân khiến gần đây các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe buýt xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 

Trước tiên, đó là do các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe buýt chưa chú trọng đến việc giáo dục đội ngũ lái xe về đạo đức nghề nghiệp và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

 

Thứ hai là việc các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực này cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chính điều này dẫn đến nhiều sai phạm như phương tiện chạy không đúng giờ quy định, sử dụng xe buýt chạy lòng vòng gom khách và sang khách; xe buýt chạy tốc độ cao vượt giới hạn quy định, vượt ẩu; chạy và dừng đỗ không đúng giờ; xảy ra chèn ép nhau giữa xe buýt của hai doanh nghiệp để tranh đón khách. Tình trạng này gây phức tạp về trật tự vận tải xe buýt, gây ra nhiều vụ tai nạn, trong đó có các vụ tai nạn nghiêm trọng.

 

Thứ ba, một số tuyến xe buýt còn chồng chéo trong khai thác giữa các doanh nghiệp như nội thành Tuy Hòa, Tuy Hòa – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Sông Cầu làm việc tranh giành khách diễn ra phức tạp.

 

Thứ tư, cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực này là thanh tra Sở Giao thông – Vận tải chưa làm nghiêm việc tăng cường kiểm tra thường xuyên và đột xuất hoạt động của xe buýt nên kết quả xử lý xe chạy không đúng tuyến, không đúng giờ, đình chỉ hoạt động... chưa thực hiện đúng mức. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải xe buýt hoạt động tự tung, tự tác.

 

* Thưa đại tá, dư luận cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình hình vi phạm của xe buýt ở Phú Yên phức tạp là do cơ quan chức năng xử lý còn “nhẹ tay”?

 

- CSGT tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp xe buýt hoạt động nhưng phải trên cơ sở thực thi đúng pháp luật. Những hành vi làm sai pháp luật đều bị xử lý nghiêm. Từ năm 2009 đến đầu tháng 5/2011, CSGT đã xử phạt 55 trường hợp xe buýt vi phạm về chạy quá tốc độ, đi không đúng đường, dừng đỗ không đúng vị trí, chạy không đúng tuyến và lịch trình... Tuy nhiên, CSGT không thể dàn hết lực lượng để “canh” xe buýt vi phạm để xử lý.

 

* Trước tình hình mất an toàn giao thông liên quan đến xe buýt thời gian gần đây, CSGT có những kế hoạch thế nào để chấn chỉnh, làm kiềm chế tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe buýt, thưa đại tá?

 

- Vào ngày 3/11/2010, Phòng CSGT Công an tỉnh đã mời các đơn vị có chức năng và những doanh nghiệp kinh
doanh xe buýt, taxi trên địa bàn tỉnh họp để chấn chỉnh. Đáng buồn là sau cuộc họp này, trong khi taxi có nhiều chuyển biến tương đối tốt thì xe buýt chỉ có chút chuyển biến trong giai đoạn đầu, sau đó lặp lại các vi phạm cũ và tình hình còn có vẻ phức tạp hơn. Mới đây, sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt, đầu tháng 5/2011, chúng tôi tổ chức cuộc họp giữa các doanh nghiệp xe buýt, Thanh tra giao thông vận tải, Sở Giao thông – Vận tải để tiếp tục bàn giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến xe buýt.

 

Phòng CSGT yêu cầu các doanh nghiệp xe buýt quán triệt ngay đến đội ngũ lái xe về đạo đức nghề nghiệp và ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông. Đề nghị Sở Giao thông – Vận tải xem xét những kiến nghị chính đáng của các doanh nghiệp để tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh biểu đồ tuyến xe buýt khoa học, hợp lý, không chồng chéo; xây dựng quy chế và cơ chế hoạt động của xe buýt để khai thác loại phương tiện này hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tranh giành khách.

 

Từ giữa tháng 5/2011, CSGT tăng cường lực lượng, phối hợp với Thanh tra giao thông xử lý chuyên đề về xe buýt. Nếu phát hiện doanh nghiệp xe buýt nào không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về an toàn giao thông, xét thấy cần thiết sẽ tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

Dồn dp tai nạn nghiêm trọng

 

Lúc 8g30 ngày 26/11/2010 trên quốc lộ 25 đoạn qua thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa), hai xe buýt cùng của DNTN Vận tải và du lịch Cúc Tư chạy ngược chiều đã đâm thẳng vào nhau làm 25 trong tổng số hơn 100 hành khách trên hai xe phải nhập viện.

 

16g ngày 1/12/2010, xe buýt Cúc Tư gây tai nạn với xe máy chạy ngược chiều ở ngã tư Lê Duẩn – Nguyễn Thị Minh Khai (phường 7, TP Tuy Hòa) làm một phụ nữ bị thương nặng.

 

Lúc 5g10 ngày 2/12/2010, xe buýt Anh Tuấn đâm xe máy chạy ngược chiều trên tỉnh lộ 645 qua xã Ea Bar (huyện Sông Hinh) làm chết một phụ nữ, gây bị thương nặng cho người ngồi sau xe máy.

 

10g sáng 23/12/2010, trên quốc lộ 1 đoạn qua thôn Phú Thạnh (xã An Chấn, huyện Tuy An), xe buýt Cúc Tư húc vào xe bốn chỗ ngồi chạy cùng chiều làm một người trên xe con phải đi cấp cứu.

 

Khoảng 17g30 chiều 8/2, xe buýt Cúc Tư chở 39 người đang lưu hành trên quốc lộ 25 hướng Sơn Hòa - TP Tuy Hòa, đến đoạn đường qua thôn Định Thọ, thị trấn Phú Hòa, huyện Phú Hòa thì lật nhào xuống kênh chính bắc của hệ thống thủy nông Đồng Cam khiến hơn 20 người phải nhập viện...

 

Sáng 9/5, trên tỉnh lộ 641, xe buýt của DNTN Anh Tuấn (TP Tuy Hòa) chạy hướng Tuy Hòa – La Hai tông chết tại chỗ cụ bà Võ Thị Hoa, 72 tuổi.

 

KHƯƠNG NGUYÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek