Thứ Tư, 02/10/2024 17:27 CH
Công an huyện Đông Hòa:
Tăng cường đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trong thanh thiếu niên
Thứ Tư, 13/04/2011 11:00 SA

Từ đầu năm 2011 đến nay, trong số 8 vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện Ðông Hòa thì đã có đến 7 vụ đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên (TTN). Ðáng lo ngại là trong các vụ đánh nhau này, các đối tượng thường sử dụng hung khí như dao, mã tấu để giải quyết mâu thuẫn.

 

doc-lenh110413.jpg

Công an huyện Đông Hòa bắt khẩn cấp đối tượng cố ý gây thương tích. - Ảnh: H.TRANG

 

GIẢI QUYẾT MÂU THUẪN  BẰNG HUNG KHÍ

 

Theo thượng tá Võ Đức Chèn, Trưởng Công an huyện Đông Hòa, nguyên nhân của việc gia tăng tình trạng TTN đánh nhau gây thương tích là do hiểu biết về pháp luật của một bộ phận TTN còn hạn chế, một số đối tượng sớm bỏ học, bị ảnh hưởng xấu từ các trò chơi game, phim ảnh bạo lực hoặc ăn nhậu rồi xảy ra mâu thuẫn. Một số trường hợp chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ như không vừa lòng về vài lời nói trong khi giao tiếp, va chạm giao thông… đã dùng bạo lực để giải quyết. Đặc biệt, trong các vụ đánh nhau, TTN thường có xu hướng sử dụng hung khí, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Chẳng hạn, vào khoảng 14g ngày 9/2 vừa qua, sau khi chơi tại Suối Mơ (thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm), Huỳnh Văn Trương (SN 1989) cùng các bạn về nhà. Lúc đi ngang qua con suối nhỏ, Trương làm văng nước lên người của Vương Minh Vương (SN 1990, ở Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam) đang ngồi gần đó. Tức giận, Vương cầm dao chém Trương gây thương tích. Trương cùng nhóm bạn bỏ chạy nhưng nhóm của Vương liên lạc với Trần Ngọc Linh (SN 1993) và Nguyễn Trọng Nghĩa (SN 1990, cùng trú thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam) cầm theo tuýp sắt đến để tiếp tục đuổi đánh. Trong lúc truy sát, Nghĩa gặp Nguyễn Văn Thiện (SN 1989) đang chạy xe chở Trần Văn Thảo (SN 1988) và Nguyễn Trương Công Tiến. Tưởng đây là nhóm của Trương nên Nghĩa chạy xe đuổi theo và Linh ngồi sau dùng tuýp đánh vào Thiện gây thương tích. Thảo ngồi sau xe bị ngã xuống đường và chết trên đường đi cấp cứu.

 

Hay như vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn xã Hòa Thành. Hôm đó, sau khi hát karaoke tại quán Thúy 79 thuộc thôn Phước Lộc 2, Huỳnh Ngọc Như và Cao Văn Hóa (cùng trú xã Hòa Thành) và nhóm bạn dắt xe ra về thì anh Nguyễn Văn Trung (Lộc Đông, Hòa Thành) và bạn gái là chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (Xuân Long, Đồng Xuân) cũng đang dắt xe chuẩn bị rời khỏi quán. Lúc đó, anh Trung dùng tay bóp thắng nên đèn xe sau sáng lên, chiếu vào mặt Như và Hóa. Như và Hóa lấy cớ đó gây sự và đánh anh Trung. Anh Trung chở chị Dung bỏ chạy. Hóa và Như cùng đồng bọn đuổi theo, đạp ngã xe và đánh anh Trung bất tỉnh phải đi cấp cứu, riêng chị Dung bị chém đứt gân bàn tay trái. 

 

HIỆU QUẢ TỪ CÔNG TÁC ÐẤU TRANH, PHÒNG NGỪA 

 

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, Công an huyện Đông Hòa đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, vừa đẩy mạnh công tác phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này. Một tổ công tác ANTT gồm 6 cán bộ được tăng cường về địa bàn xã Hòa Hiệp Trung phụ trách tình hình ANTT 4 xã phía đông của huyện. Tổ công tác này có nhiệm vụ xử lý ban đầu các vụ việc liên quan đến ANTT, tổ chức phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT và phối hợp với công an xã và lực lượng quần chúng tuần tra kiểm soát ban đêm để phòng ngừa tội phạm. Lãnh đạo công an huyện cũng đã chỉ đạo lực lượng công an phụ trách xã bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tổ chức rà soát, lên danh sách số TTN thường tụ tập băng nhóm ăn nhậu, có tiền sự về hành vi gây gổ đánh nhau để gọi răn đe, giáo dục, đồng thời đưa ra kiểm điểm trước dân hoặc đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng đối với những trường hợp không tiến bộ. Với các vụ việc liên quan đến tình trạng TTN đánh nhau gây thương tích, công an huyện tập trung lực lượng điều tra làm rõ 100% vụ việc xảy ra; bắt, xử lý đúng theo pháp luật. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị quyết liên tịch giữa công an huyện với các ban, ngành, đoàn thể, nâng cao vai trò của các tổ chức này trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa TTN hư và người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

 

Với nhiều biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ mà Công an huyện Đông Hòa đã tích cực triển khai, bước đầu, tình hình ANTT trên địa bàn tương đối ổn định, đặc biệt tình trạng TTN vi phạm pháp luật đã có xu hướng giảm. Riêng trên địa bàn 4 xã phía đông của huyện, từ khi có tổ công tác ANTT tăng cường đã không xảy ra vụ phạm pháp hình sự nào.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek