Thứ Tư, 02/10/2024 21:22 CH
Ðưa pháp luật về buôn
Thứ Bảy, 09/04/2011 11:00 SA

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên là cầu nối của người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng chính sách với pháp luật. Hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động đã giúp bà con nhận thức rõ sự quan tâm của Ðảng và Nhà nước để yên tâm sản xuất, hạn chế vi phạm pháp luật.

phaply-1110409.jpg

Tư vấn pháp luật tại xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: V.TÀI


“GIÀ ƯNG CÁI BỤNG LẮM!”

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên đã tổ chức bốn đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại 18 xã của các huyện Đông Hòa, Phú Hòa, Đồng Xuân và Sông Hinh. Các tư vấn viên đã tư vấn gần 200 vụ việc, trợ giúp pháp lý và cử  luật sư, cộng tác viên tham gia tố tụng và hoàn tất 18 hồ sơ cho các đối tượng người nghèo và đối tượng chính sách... góp phần vào việc phổ biến giáo dục pháp luật, bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội, phòng ngừa, hạn chế các vụ việc vi phạm pháp luật.

Bất chấp cái nắng gay gắt giữa hè, người dân đến tham dự buổi trợ giúp pháp lý lưu động mới đây tại xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) mỗi lúc một đông. Ngay sau khi tư vấn viên phát phiếu lấy ý kiến, bà con bàn luận sôi nổi và nhanh chóng đưa ra những ý kiến, thắc mắc. Vấn đề nổi cộm nhất trên địa bàn xã Ea Lâm được đa số người dân quan tâm là vị trí quy hoạch khu dân cư của xã, chế độ chính sách cho người có công, người khuyết tật; khiếu kiện về đất đai, chính sách đền bù khi thu hồi đất phục vụ cho công trình thủy điện sông Ba Hạ.

Ông Oi Mai ở buôn Bưng A (xã Ea Lâm) hỏi: “Gia đình tôi có diện tích bị thu hồi để xây dựng dự án thủy điện sông Ba Hạ, vậy chúng tôi được đền bù như thế nào?” Sau khi nghe ý kiến của Oi Mai, các  tư vấn viên lần lượt giải đáp từng ý kiến thắc mắc của ông căn cứ trên các văn bản pháp luật đã được ban hành. Đặc biệt, tư vấn viên đã lồng vào đó những thông tin, quy định mới được ban hành, gắn liền với chế độ cho người dân như quy định hỗ trợ tái định cư, chính sách hỗ trợ lương thực số diện tích bị thu hồi... Sau khi được giải đáp, Oi Mai phấn khởi: “Lâu này già không biết nhiều về các quy định đất đai. Khi được các cán bộ giải thích, già mới hiểu và ưng cái bụng lắm!”

Không chỉ tư vấn và giải đáp trực tiếp từng sự việc cụ thể, tại buổi trợ giúp pháp lý lưu động này, các tư vấn viên còn hướng dẫn bà con cách tiến hành từng loại thủ tục giấy tờ, hồ sơ cho đúng quy định. Kết thúc buổi tư vấn, đa phần người dân đều cảm thấy hài lòng, vì những thắc mắc, bức xúc của họ đã được các tư vấn viên giải đáp cặn kẽ. Ông K’sor Y Đen, Chủ tịch UBND xã Ea Lâm, cho biết: “Việc trợ giúp pháp lý lưu động tại địa phương là một hình thức mang pháp luật về buôn, nhằm nâng cao nhận thức về các chính sách của Đảng và pháp luật của cán bộ, nhân dân ở cơ sở. Tôi mong rằng, trong thời gian đến, Trung tâm sẽ thường xuyên tổ chức những buổi tư vấn có ích như thế này”.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ÐỘNG

Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Phú Yên Lương Văn Trương cho biết: “Muốn có một buổi trợ giúp pháp lý đạt hiệu quả thì công tác chuẩn bị đóng vai trò quyết định. Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, các vấn đề mà người dân yêu cầu trợ giúp ngày càng nhiều và phức tạp. Do đó, chúng tôi phải luôn không ngừng nâng cao chất lượng các buổi trợ giúp pháp lý lưu động để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhân dân. Bên cạnh đó, Trung tâm còn phổ biến, tư vấn kiến thức pháp luật thông qua mạng internet, bằng hệ thống máy chiếu để giới thiệu các văn bản pháp luật, nhằm làm sinh động thêm vấn đề mà bà con cần tìm hiểu”.

Cũng theo ông Trương, vùng ưu tiên của hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động hiện nay là các khu vực khó khăn, đang triển khai dự án xây dựng, khu vực tái định cư. Bởi những nơi này hiện tồn tại nhiều bức xúc, thắc mắc hơn những khu vực khác. Trợ giúp pháp lý lưu động về cơ sở là hình thức trợ giúp pháp lý phù hợp với địa bàn tỉnh Phú Yên. Song song đó, Trung tâm chú trọng củng cố, kiện toàn và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên và 34 câu lạc bộ pháp luật ở cơ sở để đảm bảo khả năng giải đáp chính xác, đầy đủ mọi ý kiến của nhân dân. Thông qua đội ngũ cán bộ tư pháp, cán bộ địa phương, Trung tâm trợ giúp pháp lý đã tiến hành khảo sát, tiếp thu, tổng hợp lại những vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu để có sự chuẩn bị phù hợp trước buổi tư vấn.

LỆ VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cháu đánh nội, lãnh án tù
Thứ Bảy, 09/04/2011 13:00 CH
52 tháng tù vì trộm chó
Thứ Bảy, 09/04/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek