Thứ Hai, 30/09/2024 20:26 CH
Cưỡng ép, miệt thị vợ, con:
Sẽ bị truy tố
Thứ Tư, 30/08/2006 08:39 SA

* Bạo lực tinh thần chiếm đến 25%

* Ép buộc tình dục là bạo lực?

 

Tại Hà Nội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa tổ chức lấy ý kiến từ các bộ, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tòa án... để nhằm xây dựng hoàn chỉnh một bộ luật “Luật phòng chống bạo lực gia đình”. Bạo hành gia đình có còn được hiểu giản đơn như trước: Phải dùng vũ lực mới là bạo hành?

 

BƯỚC ĐƯỜNG CÙNG

 

060830-bao-luc.jpgTAND tỉnh Hà Giang vừa tuyên phạt tù Phùng TH vì tội bức tử vợ khiến chị phải nhảy xuống sông tự tử. Chị Đào TL, vợ của H., là người đẹp người, đẹp nết, lại chăm chỉ làm ăn. Ngày chị lên xe hoa, có những lời châm chọc “xinh đẹp thế thì lấy về chỉ để làm tượng mà ngắm”. Ấm ức vì những câu khích bác, H. xé tan quần áo mặc trên người chị, nhục mạ chị mà không cần nguyên do. Khi đứa con trai bụ bẫm, kháu khỉnh ra đời, H. càng uống rượu và càng hành hạ vợ khi nghe bạn bè “tâm sự”: “Vợ mày đúng là gái một con trông mòn con mắt”. Năm năm sau ngày cưới, khi đang mang thai đứa con thứ hai, quá uất ức bên người chồng suốt ngày ghen tuông, đánh đập chị L đã nhảy xuống sông tự tử.

 

Người dân một huyện ở Ninh Thuận từng xôn xao kể về chị Nguyễn TT (dân tộc Chăm) bị chồng hành hạ, đánh đập ròng rã nhiều năm liền chỉ vì chị đã gặp lại người yêu cũ trong một tiệc cưới bạn bè. Thậm chí anh chồng còn bắt chị cởi bỏ hết quần áo, dùng diêm đốt sạch “vùng kín”.

 

2-3 NGÀY, MỘT NGƯỜI CHẾT VÌ BẠO LỰC

 

Theo ông Nguyễn Văn Tiên, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, kết quả phỏng vấn 2.000 người tại tám tỉnh, thành thì rượu, tệ nạn xã hội, ghen tuông và nghèo khó là bốn nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực gia đình, trong đó say rượu và lạm dụng rượu là nguyên nhân dẫn đầu với 60%. Có tới 2,3% số người bị bạo lực về thể chất và số người bị bạo lực về tinh thần chiếm 25%.

 

Rượu, tệ nạn xã hội, ghen tuông và nghèo khó là bốn nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực gia đình.

Đại diện của TAND tối cao cho biết: Từ tháng 1-2000 đến tháng 12-2005, các tòa án địa phương trong cả nước đã thụ lý và giải quyết sơ thẩm hơn 352 ngàn vụ việc về hôn nhân gia đình, trong đó có hơn 50% vụ việc ly hôn do bạo lực gia đình. Riêng năm 2005, số vụ việc ly hôn do bạo lực gia đình chiếm tới trên 60%.

 

Còn Bộ Công an đưa ra thống kê khá “giật mình”: cứ 2-3 ngày có một người bị giết liên quan đến bạo lực gia đình. Còn theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh An Giang, trong số trên 1.300 bệnh nhân là nạn nhân của nạn bạo lực gia đình thì trên 1.000 người có hành vi tự tử, 30 người trong số đó đã chết. Tỉnh Gia Lai cũng có gần 4.000 bệnh nhân là nạn nhân của bạo lực gia đình, 715 người tự tử và đã có 27 người chết.

 

“NGHIÊM TRỊ” BẠO LỰC

 

Một tỷ lệ khá lớn ý kiến chấp nhận chuyện chồng có thể đánh vợ khi vợ: quan hệ lăng nhăng, cờ bạc – nghiện hút, hỗn láo.

Xung quanh việc quy định các dạng bạo lực gia đình còn nhiều ý kiến tranh luận. Ủy ban Dân số – Gia đình và Trẻ em cho rằng chỉ nên chia thành hai dạng bạo lực thể xác và tinh thần, không nên đề cập đến bạo lực tình dục vì chưa phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy bạo lực tình dục ở nước ta đang có chiều hướng gia tăng. Ông Nguyễn Văn Tiên dẫn chứng: 30% cặp vợ chồng có hiện tượng ép buộc tình dục… Do đó, đã có ý kiến cho rằng phải quan tâm đến vấn đề này.

 

Các đại biểu cũng thống nhất đưa vào dự thảo những hành vi khác bị cấm như cưỡng bức, xúi giục người khác thực hiện hành vi bạo lực gia đình; đưa ra các hình ảnh, thông tin kích động bạo lực gia đình; dung túng, bao che, không xử lý, xử lý không kịp thời hoặc không đúng quy định của pháp luật… Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức, người thuộc lực lượng vũ trang nhân dân có hành vi bạo lực gia đình ngoài việc bị xử lý hành chính theo quy định còn bị thông báo cho người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền quản lý để giáo dục người đó.

 

Do đó, những hành vi ép buộc, miệt thị… diễn ra trong gia đình trước đây tưởng như bình thường sẽ phải được các cá nhân tự điều chỉnh nếu không muốn bị xử lý, truy tố.

 

(Theo Pháp Luật TP.HCM)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Án mới chồng lên án cũ
Thứ Tư, 30/08/2006 08:25 SA
Tai nạn giao thông làm 2 người chết
Thứ Tư, 30/08/2006 07:31 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek