Thứ Ba, 01/10/2024 14:14 CH
20 năm tù cho những kẻ côn đồ
Thứ Bảy, 04/09/2010 07:02 SA

Lúc 11g30, ngày 19/9/2009, Lê Tấn Khoa (SN 1988, trú xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa) rủ Tạ Tấn Hưng, Võ Kim Tình đến Trường THCS Đồng Khởi, xã Hòa Thịnh tìm gặp và xô xát với Lê Văn Thông.

 

Lúc này, Lê Văn Tuấn và Lê Văn Minh (anh của Thông) biết tin đến hỗ trợ cho Thông, còn Lê Tấn Sơn (anh của Khoa) đến hỗ trợ cho Khoa. Hai bên xảy ra xây xát nhau, Tuấn bỏ chạy thì Khoa đuổi theo và nhặt một viên đá ném trúng đầu của Tuấn gây thương tích. Khoa và Sơn về nhà điện thoại cho Lê Trung Ý (SN 1981) và Nguyễn Thanh Hoài (SN 1986, cùng trú tại xã Hòa Thịnh) đến. Ý tìm và hỏi Khoa: “Thằng nào đánh tụi bây?”, Khoa bảo anh em nhà Tuấn đánh. Lúc này, Khoa thấy Lê Văn Lâm (em của Tuấn) điều khiển mô tô chở Nguyễn Minh Tâm (anh rể của Tuấn) đi ngang qua, Khoa chạy vào nhà lấy cái xẻng ném trước mặt chỗ Hoài và Ý đang đứng, nói: “ Hôm nay mấy ông không đánh được mấy thằng đó là mấy ông dở”. Hoài cầm lấy xẻng, Ý điều khiển xe chở Hoài đuổi theo Tâm và Lâm. Đến thôn Mỹ Xuân 1, Hòa Thịnh thì Hoài hỏi Ý: “Giờ sao?”, Ý bảo đánh nó một cái để cảnh cáo. Hoài cầm cán xẻng đánh mạnh một cái vào lưng anh Tâm, làm anh Tâm ngã xuống đường, mô tô và Lâm chao đảo lao xuống ruộng. Gây án xong, Hoài ném xẻng trên đường rồi cùng Ý, Khoa trốn khỏi địa phương. Sau đó, Hoài và Khoa ra đầu thú, còn Ý bị bắt theo quyết định truy nã. Hậu quả, anh Tâm bị thương tích với tỉ lệ 66% vĩnh viễn; Lê Văn Tuấn bị thương tích tỉ lệ 10% tạm thời.

 

Ngày 10/6/2010, TAND huyện Tây Hòa xét xử sơ thẩm, xử phạt bị cáo Lê Tấn Khoa 5 năm tù, Lê Trung Ý 6 năm tù và Nguyễn Thanh Hoài 4 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị tăng hình phạt đối với các bị cáo.

 

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Yên đã nhận định: Hành vi phạm tội của các bị cáo Lê Tấn Khoa, Lê Trung Ý và Nguyễn Thanh Hoài là rất nghiêm trọng. Giữa người bị hại và các bị cáo không có mâu thuẫn gì nhưng các bị cáo đã vô cớ dùng xẻng đánh Nguyễn Minh Tâm gây thương tích 66%, bị cáo Khoa còn dùng đá ném vào vùng đầu Lê Văn Tuấn, gây thương tích 10%. Hành vi phạm tội của các bị cáo thể hiện tính hung hăng, côn đồ, coi thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương. Các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp dùng hung khí nguy hiểm, có tính chất côn đồ. Trong đó, bị cáo Khoa là người khởi xướng, kích động và giúp sức các bị cáo Ý, Hoài phạm tội; về nhân thân bị cáo Khoa có nhân thân xấu, phạm tội có tính chất côn đồ, phạm tội đối với nhiều người, nhưng án sơ thẩm không xem xét, áp dụng là thiếu sót. Bị cáo Ý tham gia phạm tội với vai trò giúp sức, nhân thân có hai tiền sự về hành vi đánh nhau và trộm cắp tài sản, có một tiền án về tội cố ý gây thương tích nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm. Bị cáo Hoài là người trực tiếp dùng xẻng đánh bị hại. Các bị cáo đều bị truy tố, xét xử theo Khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt tù từ 5 năm đến 15 năm, phạm tội có nhiều tình tiết tăng nặng.

 

Do vậy, xét thấy bản án sơ thẩm mà TAND huyện Tây Hòa đã tuyên phạt các bị cáo: Lê Tấn Khoa, Lê Trung Ý, Nguyễn Thanh Hoài phạm tội cố ý gây thương tích là quá nhẹ, không đánh giá đúng tính chất vụ án, hành vi, hậu quả và nhân thân của các bị cáo, không đủ tác dụng giáo dục. Vì vậy, kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Yên là có căn cứ. Từ đó, TAND tỉnh Phú Yên đã chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tỉnh Phú Yên, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài 6 năm tù, Lê Tấn Khoa và Lê Trung Ý mỗi bị cáo 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích. Đây cũng là bài học đắt giá dành cho những kẻ có tính côn đồ!

 

HỒ LƯU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek