Thứ Ba, 01/10/2024 18:33 CH
Sông Hinh: Nhiều cán bộ lợi dụng chức vụ trục lợi cá nhân
Thứ Bảy, 28/08/2010 13:30 CH

Thời gian qua, huyện Sông Hinh đã phát hiện nhiều cán bộ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân. Điều này cho thấy, công tác phòng chống tham nhũng ở địa phương này chưa thật sự chuyển biến.

 

MUỐN LY HÔN, PHẢI... CHI TIỀN!

 

Tháng 1/2001, Nguyễn Trường Bảo (SN 1978) được UBND huyện Sông Hinh tuyển dụng, phân công phụ trách công tác tư pháp tại xã Ea Ly. Lợi dụng nhiệm vụ được giao, Bảo nhiều lần gợi ý người dân chi tiền để làm giúp các thủ tục liên quan đến pháp luật.

 

Tháng 2/2009, chị Đỗ Thị Huyền ở xã Ea Ly gặp Bảo nhờ hướng dẫn về thủ tục ly hôn với chồng là Đặng Văn Thâu. Bảo gợi ý, muốn giải quyết nhanh thì phải nộp lệ phí và chi thêm tiền để Bảo giúp. Chị Huyền đồng ý và đưa cho Bảo 1,5 triệu đồng cùng đơn xin ly hôn. Đến tháng 6/2009, chị Huyền tìm gặp Bảo để hỏi về việc giải quyết ly hôn, được Bảo cho biết do anh Thâu đi khỏi địa phương nên muốn giải quyết việc ly hôn phải thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng với giá 1,3 triệu đồng. Chị Huyền đồng ý và hẹn Bảo đến Bưu điện văn hóa xã Ea Ly - nơi chị Huyền làm việc - để giao tiền. Tuy nhiên, số tiền này Bảo dùng vào việc tiêu xài cá nhân, trong khi thông báo việc chị Huyền xin ly hôn đã được giải quyết. Đến tháng 8/2009, chị Huyền và anh Lê Quốc Hào đến UBND xã Ea Ly đăng ký kết hôn. Bảo tiến hành làm thụ tục đăng ký kết hôn cho chị Huyền và anh Hào, đồng thời tham mưu lãnh đạo xã cấp giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Thế nhưng, tháng 9/2009, chị Huyền mang giấy đăng ký kết hôn đến Công an xã Ea Ly để xin nhập khẩu cho anh Hào thì phát hiện đơn xin ly hôn với chồng cũ chưa được giải quyết.

 

Ngoài trường hợp của chị Huyền, trong hai năm (2007 và 2008), Nguyễn Trường Bảo cũng đã 5 lần nhận tiền của người dân xã Ea Ly khi đến UBND xã làm khai sinh, ly hôn, chứng thực hợp đồng… với tổng số tiền 1,8 triệu đồng.

 

Ngày 11/5/2010, Viện KSND huyện Sông Hinh đã truy tố Nguyễn Trường Bảo về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Và mới đây, Hội đồng xét xử TAND huyện Sông Hinh đã tuyên phạt Nguyễn Trường Bảo 9 tháng tù, đồng thời cấm bị cáo đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn hai năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

 

RÚT QUỸ NẠN NHÂN DA CAM TIÊU XÀI CÁ NHÂN

 

Được sự cho phép của lãnh đạo huyện, Hội Chữ thập đỏ huyện Sông Hinh vận động quyên góp, đồng thời lập Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và người khuyết tật huyện. Nguồn thu chính của quỹ từ số tiền ủng hộ 1 ngày lương/năm của cán bộ công chức, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong huyện và ngân sách cấp bổ sung hàng năm.

 

Tháng11/2006, Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam huyện Sông Hinh thống nhất chuyển 60 triệu đồng vào tài khoản gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để hưởng mức lãi suất 0,2%/tháng, bổ sung vào quỹ đồng thời phân công bà Lê Thị Xuân Du, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện làm Trưởng Ban điều hành quỹ và chủ tài khoản; ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch Hội làm Ủy nhiệm chi kiêm phụ trách kế toán tiền gửi; ông Đinh Hữu Hóa, cán bộ Hội làm thành viên.

 

Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, ngày 1/11/2007, Nguyễn Quốc Huy và Đinh Hữu Hóa đến Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện rút 30 triệu đồng mà không thông báo cho Hội Chữ thập đỏ huyện biết. Số tiền này chia cho ông Huy 10 triệu đồng và ông Hóa 20 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Ngày 24/7/2007, bà Du đến ngân hàng kiểm tra tiền gửi thì phát hiện số tiền gửi bị mất 30 triệu đồng. Các cơ quan điều tra vào cuộc, truy tố ông Huy và ông Hóa.

 

Trên đây là hai trong số bốn vụ án mà người vi phạm là cán bộ, công chức trên địa bàn, đã bị các cơ quan bảo vệ pháp luật và phòng chống tham nhũng huyện Sông Hinh xử lý. Điều này cho thấy ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, công chức chưa cao. Mặt khác, công tác giám sát, kiểm tra nội bộ tại một số cơ quan, tổ chức có người vi phạm pháp luật còn yếu.

 

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban kiểm tra các cấp ở huyện Sông Hinh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 14 đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2009. Qua đó, kỷ luật đảng đối với 10 đảng viên vi phạm.

(Nguồn: UBKT Huyện ủy Sông Hinh)

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek