Thứ Tư, 02/10/2024 21:28 CH
Tuy An: Tuyên truyền luật giao thông bằng hình thức sân khấu hóa
Thứ Tư, 07/07/2010 15:00 CH

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội. Thời gian qua, huyện Tuy An đã có những biện pháp tuyên truyền phù hợp, sáng tạo, chuyển tải được các nội dung Luật Giao thông đường bộ đến với đông đảo nhân dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của mỗi người dân, đảm bảo tốt tình hình trật tự ATGT trên địa bàn.

 

cong-an100707.jpg

Lực lượng CSGT chuẩn bị lên đường tuần tra – Ảnh: H.THÀNH

 

Huyện Tuy An là một địa bàn rộng, có tuyến quốc lộ 1A đi qua khá dài với nhiều đèo, dốc và các tỉnh lộ ĐT 643, ĐT 641 và ĐT 650 nối với các huyện Sơn Hòa, Đồng Xuân và TX Sông Cầu. Hệ thống giao thông nông thôn ở huyện Tuy An được nâng cấp, bê tông hóa. Đây là điều kiện thuận lợi để huyện  phát triển kinh tế - xã hội nhưng nguy cơ tiềm ẩn xảy ra các vụ tai nạn giao thông là rất lớn. Theo thống kê, phân tích của Ban An toàn giao thông huyện Tuy An, phần lớn các lỗi vi phạm giao thông trên địa bàn huyện là do người tham gia giao thông chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ dẫn đến các lỗi như: vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, vi phạm phía đi, điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu bia…

 

Xuất phát từ thực tế đó, nhằm góp phần đảm bảo tốt trật tự ATGT trên địa bàn, hàng năm, UBND huyện Tuy An giao trách nhiệm cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý, tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng đối tượng, lứa tuổi, vùng miền. Trong thời gian qua, các ban, ngành đoàn thể ở huyện Tuy An đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông chấp hành Luật Giao thông đường bộ nhằm từng bước kiềm chế, tiến tới giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn. Nhưng thực tế cho thấy, phương pháp tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong thời gian qua chưa thật sự mang lại hiệu quả vì hầu hết người dân, sau một ngày lao động mệt nhọc, đều muốn được vui chơi, thư giãn. Nắm được nhu cầu chính đáng đó, Ban An toàn giao thông huyện phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương xây dựng kế hoạch hàng tháng, hàng quý luân phiên xuống địa bàn dân cư các xã, nhất là các xã ven biển, miền núi, tổ chức các chương trình văn nghệ quần chúng phục vụ nông dân, lồng ghép tuyên truyền pháp luật giao thông một cách cụ thể, thiết thực và dễ hiểu nhất bằng các tiểu phẩm, trò chơi sinh động. Hình thức tuyên truyền này đã thật sự lôi cuốn đông đảo nhân dân tham gia, tích cực hưởng ứng.

 

Hàng năm Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh huyện đều có kế hoạch tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cấp xã, cấp huyện. Nội dung chính của những hội thi tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu thêm về các quy định, nghị định về an toàn giao thông, các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, để từ đó chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Bằng các tiểu phẩm có nội dung sâu sắc nhưng không kém phần dí dỏm, vui nhộn, phản ánh những chuyện có thật xảy ra trong đời sống hàng ngày, những diễn viên không chuyên - từ người nông dân chân lấm, tay bùn đến những bà nội trợ suốt ngày chỉ lo việc bếp núc gia đình - đã đem đến cho người xem những kiến thức bổ ích về Luật Giao thông đường bộ. Qua các tiểu phẩm, các quy định của pháp luật về trật tự ATGT được người dân tiếp thu nhanh hơn và cũng đọng lại lâu hơn trong lòng mọi người.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật giao thông bằng nhiều hình thức mang lại hiệu quả nên thời gian qua, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Tuy An đã giảm đáng kể; ý thức tự giác trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao. Những kết quả đó cho thấy, cách tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự giao thông bằng hình thức sân khấu hóa sẽ dễ dàng được người dân đón nhận và tiếp thu hơn. Đây có thể nói là một cách làm hay, sinh động và hy vọng rằng qua các tiểu phẩm tại các hội thi về ATGT, người dân sẽ nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, mang lại sự bình yên cho mỗi người khi tham gia giao thông trên đường.

 

HUYỀN TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek