Thứ Tư, 02/10/2024 05:37 SA
Công an xã Sơn Nguyên (Sơn Hòa):
Giữ gìn tốt an ninh trật tự ở cơ sở
Thứ Tư, 14/04/2010 14:00 CH

Những năm gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Sơn Nguyên (huyện Sơn Hòa) luôn ổn định và được giữ vững, bà con yên tâm lao động sản xuất. Có được kết quả đó là nhờ sự đóng góp rất tích cực của lực lượng công an xã.

 

CA-son-nguyen100414.jpg

Công an xã Sơn Nguyên cùng các hội, đoàn thể địa phương triển khai công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở – Ảnh: K.PHƯỢNG

 

Sơn Nguyên trước đây là vùng kinh tế mới của huyện Sơn Hòa. Toàn xã có hơn 1.200 hộ, với khoảng 4.900 người phân bố ở 5 thôn. Đây là địa bàn có nhiều dân di cư từ các nơi khác đến sinh sống làm ăn, trong đó chủ yếu người Kinh, chỉ một bộ phận nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số sống tập trung ở buôn Ma Liêu. Đời sống kinh tế của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với loại cây trồng chủ lực là mía.

 

Ông Trịnh Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Sơn Nguyên cho biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác giữ gìn ANTT, công an xã đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia vào công tác giữ gìn ANTT; đồng thời phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong việc phát hiện, tố giác, truy bắt tội phạm, giúp đỡ lực lượng công an hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Cứ mỗi khi vào mùa thu hoạch mía, số người tập trung đến Sơn Nguyên để làm thuê rất đông. Để quản lý số người này, Công an xã Sơn Nguyên thường xuyên phối hợp với Ban nhân dân thôn tăng cường kiểm tra công tác lưu trú, tạm trú; tổ chức cho các chủ cơ sở sản xuất ký cam kết thực hiện tốt Luật Cư trú. Mặt khác, Công an xã Sơn Nguyên luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong mọi tầng lớp nhân dân; lồng ghép trong các buổi họp thôn, buôn, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Công an xã cũng chỉ rõ những phương thức, thủ đoạn mới của bọn tội phạm để nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác phòng ngừa. Nhờ đó trong năm 2009, trên địa bàn xã Sơn Nguyên không xảy ra vụ việc vi phạm phải xử lý hình sự. Người dân đã tự giác giao nộp 5 khẩu súng kíp tự tạo cho công an xã. Đặc biệt, bà con còn cung cấp cho công an xã hàng chục thông tin có giá trị về an ninh trật tự. Từ tin báo của nhân dân, Công an xã Sơn Nguyên đã truy đuổi, bắt giữ một đối tượng trộm cắp tài sản ở huyện Phú Hòa lẩn trốn trên địa bàn xã, chuyển cho Công an huyện Phú Hòa xử lý.

 

Công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa những đối tượng lầm lỗi tại cộng đồng dân cư cũng được Công an xã Sơn Nguyên hết sức chú trọng. Với tinh thần trách nhiệm và tấm lòng bao dung, nhân ái, trong năm qua, Công an xã Sơn Nguyên đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể quản lý giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỗi trở thành người tiến bộ. Chẳng hạn, em LT.V ở thôn Nguyên Trang trước đây là đối tượng thường xuyên uống rượu say, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích. Tìm hiểu hoàn cảnh của V, biết được bố mẹ em đều đã mất trong một vụ tai nạn giao thông, để lại V cùng 6 đứa em nhỏ. Thiếu vắng sự dạy bảo của cha mẹ, kinh tế gia đình khó khăn, V sinh ra buồn rầu, chán nản, thường tụ tập theo bạn bè xấu chơi bời lêu lổng. Hiểu được hoàn cảnh của V, lực lượng công an xã vừa động viên, khuyên nhủ, giáo dục, đồng thời phối hợp với cán bộ Hội Nông dân xã dạy cho V cách chăn nuôi bò, trồng mía đạt chất lượng, năng suất cao. “Mưa dầm thấm lâu”, dần dần, V thay đổi tâm tính, chí thú làm ăn, không còn rượu chè, kinh tế gia đình đã khá hơn trước.

 

Là một xã có số dân nhập cư đông, nhiều người đến từ các vùng, miền khác nhau, có phong tục tập quán khác nhau nên trong cuộc sống xảy ra mâu thuẫn, xích mích là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, những trường hợp đó, Công an xã Sơn Nguyên đều kịp thời nắm bắt, phối hợp với các đoàn thể hòa giải thấu tình, đạt lý, không để sự việc trở nên phức tạp, bà con lại hòa thuận, chăm lo làm ăn.

 

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền, Công an xã Sơn Nguyên đạt danh hiệu “Quyết thắng”, “Tiên tiến”; xã Sơn Nguyên được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek