Thứ Ba, 01/10/2024 02:28 SA
Cảnh giác với những thủ đoạn cướp giật
Thứ Tư, 07/04/2010 07:25 SA

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Tuy Hòa liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật tài sản nhằm vào người đi đường, phụ nữ đi tập thể dục buổi sáng, những người bán hàng quán ven đường... Có trường hợp người bị hại trình báo, nhưng không ít trường hợp người bị hại đã không đến cơ quan công an trình báo, gây không ít khó khăn cho công tác điều tra.

 

bat-cuop-100407.jpg

Công an TP Tuy Hòa bắt khẩn cấp một đối tượng cướp giật - Ảnh: N.KHANG

 

Trước tình hình trên, để giữ gìn tốt ANTT trên địa bàn, mang lại niềm tin cho nhân dân, Công an TP Tuy Hòa đã tập trung lực lượng điều tra làm rõ, bắt giữ nhiều đối tượng cướp giật, tiến hành thu hồi tài sản, củng cố hồ sơ để xử lý. Qua đấu tranh với các đối tượng cướp giật, Công an TP Tuy Hòa đã xác định được phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng cướp giật sử dụng là thường đi hai người, sử dụng xe phân khối lớn để làm phương tiện gây án. Khi đi, các đối tượng thường dùng băng keo đen cắt, dán nhằm thay đổi biển số xe. Trước khi cướp giật, các đối tượng thường điều khiển xe chạy lòng vòng trên các đường tìm người có tài sản sơ hở hoặc đang đi trên đoạn đường vắng vẻ để ra tay cướp giật. Thời gian hoạt động của các đối tượng này thường vào ban đêm hoặc lúc sáng sớm. Ban đêm các đối tượng tập trung vào các nạn nhân là phụ nữ, học sinh mang theo túi xách, dây chuyền vàng, điện thoại di động. Khi phát hiện bị hại có tài sản, sơ hở, bọn chúng cho xe chạy áp sát để đối tượng ngồi sau giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Đối với những phụ nữ đi tập thể dục buổi sáng và những người bán hàng rong ven đường, trước khi cướp giật tài sản, các đối tượng thường sử dụng nhiều cách để tiếp cận người bị hại. Có trường hợp các đối tượng xuống xe, đi bộ lân la giả vờ hỏi thăm đường, hỏi thăm giờ, xin nước uống … lợi dụng lúc nạn nhân sơ hở, mất cảnh giác, liền ra tay cướp giật.

 

Thượng tá Lê Đức Hoàn, Phó trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết:  Để chủ động phòng ngừa, đối phó với loại tội phạm này, người đi đường khi mang theo những tài sản có giá trị phải nâng cao tinh thần cảnh giác, cất giữ tài sản cẩn thận, an toàn. Khi lái xe, không nên mang túi xách ở vai; không sử dụng điện thoại di động trên đường đi. Với các phụ nữ khi đi tập thể dục buổi sáng, tốt nhất là không nên mang theo trang sức, đặc biệt là dây chuyền vàng. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, cần giữ khoảng cách an toàn hoặc dừng xe thông báo mọi người xung quanh biết, giúp đỡ. Khi bị cướp giật, người bị hại nên cố nhận diện đối tượng, phương tiện chúng sử dụng gây án và nhanh chóng báo cáo cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp truy xét “nóng” thủ phạm gây án.

 

NGUYÊN KHANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek