Thứ Ba, 01/10/2024 14:15 CH
Xung quanh thông tin nhiều báo đăng không chính xác về quy định trong Nghị định 20 của Chính phủ thi hành Pháp lệnh Dân số sửa đổi:
Cần hiểu đúng lời văn của nghị định
Thứ Ba, 16/03/2010 07:30 SA

LTS: Ngày 8/3, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 của Pháp lệnh Dân số. Ngay sau đó, nhiều cơ quan, thông tấn báo chí đưa tin về nghị định này, trong đó nêu “Bảy trường hợp được sinh con thứ ba” (Báo Phú Yên số ra ngày 10/3, dẫn nguồn từ TTXVN, cũng đưa tin với tít như trên). Mới đây, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã đăng trả lời phỏng vấn báo chí của bà Trần Thị Thanh Mai, Vụ trưởng Vụ Truyền thông Giáo dục, Tổng cục Dân số -  Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế xung quanh vấn đề này. Báo Phú Yên giới thiệu bài phỏng vấn này để bạn đọc hiểu đúng về Nghị định 20 của Chính phủ, đồng thời đính chính lại những thông tin mà báo đã đăng không chính xác.

 

* Vì sao phải ban hành Nghị định số 20/2010/NĐ-CP ngày 8/3/2010 của Chính phủ?

 

- Trong Pháp lệnh sửa đổi Điều 10 Pháp lệnh Dân số đã quy định rõ số con của các cặp vợ chồng là một hoặc hai con. Tuy vậy, trong thực tế sẽ có những trường hợp không  phải chỉ có một hoặc hai con mà có từ ba con trở lên. Những trường hợp đó có vi phạm quy định trong Pháp lệnh Dân số không? Việc ban hành Nghị định số 20/2010/NĐ-CP giúp các nhà quản lý, các cặp vợ chồng, người dân trả lời câu hỏi này.

 

* Hiện do một số thông tin tuyên truyền chưa chính xác đã dẫn đến việc người dân hiểu sai về chính sách dân số, nhất là về các trường hợp sinh con thứ ba. Vậy, những nội dung quy định tại nghị định này cần được người dân hiểu như thế nào cho đúng?

 

- Nói chính xác là một số báo mạng có đưa thông tin sai về khoản 2, điều 2 của Nghị định 20. Điều 2 quy định: Những trường hợp không vi phạm quy định có một hoặc hai con, nhưng các báo lại đăng: 7 trường hợp được sinh con thứ ba: như vậy là sai với lời văn của nghị định. Khi các báo trích đăng các văn bản pháp quy, cần đăng đúng lời văn, không nên đăng theo cách hiểu của mỗi cá nhân. Khoản 2 ghi rõ: Những cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba trở lên. Hiểu theo đúng nghĩa của văn bản là: Những  cặp vợ chồng sinh ba trở lên ở lần sinh đầu tiên không vi phạm quy định sinh một hoặc hai con. Nhưng báo mạng lại bình luận thêm: Những cặp vợ chồng sinh lần thứ nhất mà sinh ba trở lên, có nghĩa là họ được sinh tiếp lần thứ hai mặc dù họ đã có nhiều hơn số con theo quy định. Chúng tôi xin khẳng định lời bình luận như trên là không đúng với tinh thần và lời văn của Nghị định 20/2010/NĐ-CP.

 

* Để phân tích cụ thể hơn, người dân có thể hiểu những trường hợp như thế nào thì sinh con thứ ba mà không vi phạm Pháp lệnh Dân số?

 

- Theo văn bản Nghị định  số 20/2010/NĐ-CP thì những trường hợp sau đây không vi phạm quy định có một hoặc hai con:

 

+ Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu cả hai hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỉ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỉ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch - Đầu tư.

 

+ Cặp vợ chồng sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi.

 

+ Cặp vợ chồng sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp trung ương xác nhận.

 

* Việc ban hành Nghị định 20/2010/NĐ-CP có ý nghĩa như thế nào đối với chính sách dân số trong thời gian tới? 

 

- Việc ban hành Nghị định 20/2010/NĐ-CP sẽ giúp các nhà quản lý, những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình có cơ sở pháp lý để giải quyết các trường hợp cụ thể khi số con của các cặp vợ chồng, của phụ nữ chưa kết hôn vượt quá hai con; đặc biệt là nghị định này đã thể hiện sự quan tâm của nhà nước đối với sự phát triển của các dân tộc có số lượng dưới 10.000 người, hoặc dân tộc có nguy cơ suy giảm (có tỉ lệ sinh ít hơn tỉ lệ chết) theo thông báo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư. 

 

Theo chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek