Thứ Ba, 01/10/2024 20:37 CH
Trạm thu phí Bàn Thạch (Đông Hòa):
Vẫn bất chấp quy định
Chủ Nhật, 24/01/2010 14:32 CH

Liên tiếp những ngày qua, nhiều tài xế ôtô chở hàng ở cảng Vũng Rô (huyện Đông Hòa) gọi đường dây nóng của Báo Phú Yên phản ánh về việc trạm thu phí Bàn Thạch vẫn chỉ bán mỗi lần một vé lượt, chưa bán vé tháng, vé quý, dù Cục Đường bộ Việt Nam đã có công văn yêu cầu thực hiện. Rõ ràng đơn vị quản lý trạm thu phí Bàn Thạch vẫn bất chấp các quy định của pháp luật trong việc thu phí sử dụng đường bộ.

 

xe-qua-tram100123.jpg

Xe qua trạm thu phí Bàn Thạch- Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo phản ánh của ông Bùi Tấn Nguyên, tài xế xe 78K-4444 của Công ty TNHH một thành viên cảng Vũng Rô, mặc dù báo chí đã thông tin Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long thực hiện đúng các quy định pháp luật, thế nhưng mấy ngày gần đây, mỗi khi xe qua lại trạm thu phí Bàn Thạch vẫn chỉ mua được mỗi lần một vé lượt. Khi hỏi nhân viên bán vé thì họ cho biết làm theo lệnh của cấp trên. Ông Nguyên bức xúc: “Mỗi ngày xe tôi phải chạy qua trạm 2 - 4 lượt, nếu mua được nhiều vé lượt một lúc sẽ đỡ mất thời gian, nhất là những lúc xe đông phải chờ đợi lâu, mất thời gian. Đằng nào đơn vị quản lý trạm cũng thu tiền, vậy thì hà cớ gì cứ bán “phát một” cho khổ tài xế”.

 

Cùng quan điểm với ông Nguyên, ông Hồ Minh Long, chủ xe tải 78K-1259 chở hàng ở cảng Vũng Rô bày tỏ: Trước đây đơn vị quản lý trạm thu phí Bàn Thạch vẫn bán nhiều vé lượt một lúc rất thuận tiện. Giờ Việt Long (Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long) bày ra trò này gây khó khăn cho cánh tài xế chúng tôi và rất dễ dẫn tới ùn tắc giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Long cho biết thêm, khi nhận được thông tin Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu Việt Long phải bán vé tháng, vé quý, nhiều tài xế xe tải chở hàng rất phấn khởi vì chi phí cầu đường sẽ giảm được một nửa, nhưng không hiểu lý do gì các nhân viên bán vé tại trạm thu phí Bàn Thạch nói phải đến tháng sau mới bán vé tháng, vé quý làm ai cũng thất vọng. Các tài xế phân tích đơn vị quản lý trạm thu phí in được vé lượt sao lại không in được vé tháng, vé quý? Cấp trên đã chỉ đạo phải thực hiện lại bảo phải chờ một thời gian nữa. Rõ ràng Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long cố tình trì hoãn yêu cầu của Cục đường bộ Việt Nam để tranh thủ tận thu, trong khi Cục đường bộ Việt Nam không quy định bán mỗi lượt một vé?

 

Trao đổi với Báo Phú Yên qua điện thoại, ông Nguyễn Trọng Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long cho biết, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục bán vé mỗi lần một vé lượt tại trạm thu phí Bàn Thạch nhằm chống tiêu cực và các trạm ngoài này (miền bắc – NV) đều làm thế, Cục đường bộ Việt Nam không quy định? Ông Hà cho biết thêm công ty đang xúc tiến thành lập chi nhánh tại Phú Yên để được Cục Thuế Phú Yên in, phát hành các loại vé tháng, vé quý. Dự kiến vào đầu tháng 2/2010, trạm thu phí Bàn Thạch sẽ bán vé tháng, vé quý cho tài xế.

 

Tuy nhiên các cơ quan chức năng ở Phú Yên cho rằng, giải thích của lãnh đạo Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long hoàn toàn không thỏa đáng. Theo Thông tư 90/2004 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ thì “các loại vé lượt, vé tháng, vé quý thu phí tại từng trạm thu phí bán rộng rãi cho mọi đối tượng có nhu cầu. Tổ chức, cá nhân có thể mua một lần một vé hoặc nhiều vé để sử dụng. Khoản 2, mục II, phần III thông tư này còn nêu rõ: Tổ chức, cá nhân thu phí đường bộ có trách nhiệm bán kịp thời, đầy đủ các loại vé theo yêu cầu của người mua, không hạn chế đối tượng và số lượng vé bán ra”. Công văn của Cục đường bộ Việt Nam gửi Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long cũng khẳng định việc doanh nghiệp này không bán vé tháng, vé quý và chỉ bán mỗi lần một vé lượt là không đúng với các quy định của Bộ Tài chính, các quy định trong hồ sơ mời thầu, các cam kết tại hồ sơ dự thầu và hợp đồng đã ký.

 

Với giải thích của ông Nguyễn Trọng Hà, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long về việc phải chờ thành lập chi nhánh tại Phú Yên để được Cục Thuế Phú Yên in và phát hành vé tháng, vé quý vào đầu tháng 2/2010, Sở Kế hoạch - Đầu tư Phú Yên cho biết, thủ tục này rất đơn giản, theo quy định tại cơ chế một cửa liên thông chỉ cần 5 ngày doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh nếu hồ sơ đầy đủ. Trong khi đó, Công ty cổ phần thương mại điện máy Việt Long đã tiếp quản trạm thu phí Bàn Thạch từ giữa tháng 12/2009. Nếu đơn vị này chấp hành đúng các quy định của pháp luật thì làm gì có chuyện phải chờ thành lập chi nhánh tại Phú Yên mới được in và phát hành vé tháng, vé quý. Hơn nữa trả lời của ông Hà cũng mâu thuẫn với ý kiến lãnh đạo trạm thu phí Bàn Thạch tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên cùng một số cơ quan báo chí trung ương và tỉnh rằng đang chờ in vé tháng, vé quý tại Hà Nội. Trong khi đó, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu công ty này thực hiện bán các loại vé và báo cáo bằng văn bản cho đơn vị này trước ngày 25/1/2010.

 

Như vậy việc trạm thu phí Bàn Thạch chưa chịu thực hiện các yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam trong đó trước mắt là bán vé lượt không hạn chế là coi thường pháp luật, cần được Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý nghiêm nhằm tránh phiền hà cũng như thiệt hại vật chất cho chủ xe và tài xế.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek