Thứ Tư, 02/10/2024 00:26 SA
Triệt xóa nhóm trộm trên những chuyến tàu
Thứ Tư, 06/01/2010 08:15 SA

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTPVTTXH) Công an tỉnh Phú Yên vừa triệt xóa một nhóm đối tượng chuyên thực hiện các vụ cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên các chuyến tàu đi từ các tỉnh miền Trung đến TP Hồ Chí Minh. 

 

tp.100106.jpg

Ảnh: K.PHƯỢNG

 

TRỘM TRÊN NHỮNG CHUYẾN TÀU

 

Thời gian gần đây, trên những chuyến tàu Bắc - Nam từ khu vực Thừa Thiên Huế trở vào, trong đó có Phú Yên, liên tục xảy ra các vụ trộm cắp, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn trên tuyến đường sắt. Lợi dụng đêm tối, khi tàu sắp vào hoặc sắp rời ga, giảm tốc độ khi qua đèo… bọn tội phạm đu bám lên các điểm nối giữa hai toa tàu, rồi leo lên nóc tìm những toa tàu chở hàng hóa để trộm cắp. Khi tàu chạy qua các đoạn đường xa khu dân cư, gần quốc lộ 1A, kẻ trộm dùng kìm cộng lực cắt dây gia cố, phá niêm phong, lấy trộm hàng hóa đẩy xuống đường tàu rồi điện thoại cho đồng bọn đến gom hàng, vận chuyển về nơi cất giấu, đi tiêu thụ.

 

Theo Phòng CSĐTTPVTTXH Công an tỉnh Phú Yên, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2009, trên đoạn đường sắt từ Thừa Thiên Huế trở vào đã xảy ra 11 vụ trộm cắp tài sản trên các chuyến tàu. Hàng hóa mà chúng lấy cắp chủ yếu là bia, rượu, các loại mỹ phẩm, thực phẩm, các trang thiết bị gọn nhẹ do ngành đường sắt vận chuyển, ước thiệt hại khoảng trên 200 triệu đồng. Vụ trộm táo tợn nhất là tối 4/3/2009, khi đoàn tàu HSD4 đi từ TP Hồ Chí Minh ra Huế vào ga Lương Sơn (Khánh Hòa), bọn trộm đã nhảy lên toa tàu hàng có container, phá niêm phong, lấy trộm 68 thùng bia Heineken.

 

PHÁ ÁN

 

Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo Phòng CSĐTTPVTTXH khẩn trương điều tra phá án. Các trinh sát của Đội trinh sát trọng án được sự hỗ trợ của các trinh sát Cục CSĐTTP Bộ Công an đã vào cuộc điều tra phá án. Vì bọn tội phạm thường xuyên di chuyển khắp các tỉnh thành phía Nam, hiện trường gây án trên các toa tàu chở hàng, chở khách Bắc - Nam chạy qua các tỉnh miền Trung, nên lực lượng trinh sát Công an tỉnh Phú Yên phải bám sát đối tượng trên các chuyến tàu, đồng thời bố trí lực lượng mai phục ở các tuyến trọng điểm, những nơi có khả năng các đối tượng lên, xuống tàu và ẩn trú ở các khu vực lân cận.

 

Sau hơn 3 tháng kiên trì điều tra, bám sát đối tượng nghi vấn, các trinh sát của Công an tỉnh Phú Yên đã xác định được 9 đối tượng hình sự của hai băng nhóm chuyên hoạt động cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản trên tuyến đường sắt phía Nam. Một nhóm chuyên trộm cắp trên các chuyến tàu hàng và một nhóm chuyên trộm cắp trên các chuyến tàu khách. Ngoài ra, bọn chúng còn thực hiện các vụ trộm cắp ở những khu vực dân cư lân cận gần tuyến đường sắt. Hầu hết các đối tượng trên quê ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung, có nhiều tiền án, tiền sự, là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, sống lang thang.

 

Đối tượng bị bắt giữ đầu tiên là Trần Văn Oanh (SN 1986, quê tỉnh Phú Thọ), kẻ cầm đầu nhóm tội phạm chuyên thực hiện hành vi cướp, cướp giật và trộm cắp tài sản của hành khách trên những chuyến tàu. Ba ngày sau, tại khu vực gần ga Tuy Hòa, các trinh sát tiếp tục bắt giữ Lê Viết Tân (SN 1969, quê Thừa Thiên - Huế), có biệt danh “Dũng ba méo”. Tân cũng là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, sống lang thang và đang gá nghĩa với một phụ nữ ở TP Tuy Hòa. Tiếp đó, Nguyễn Quang Vũ (SN 1972, thường trú phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang), đối tượng chuyên dùng xe máy chở hàng hóa do đồng bọn tuồn hàng từ trên tàu xuống cũng bị trinh sát bắt giữ. Lý Kim Sang (SN 1969, quê Sóc Trăng) biệt danh là “Sang cụt” cũng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở quận Tân Bình, (TP Hồ Chí Minh). Ngoài ra lực lượng trinh sát Công an Phú Yên còn phát hiện Trần Văn Hùng (SN 1990, quê huyện Đông Hòa) là đối tượng tham gia thực hiện nhiều vụ trộm cắp trên các chuyến tàu hàng. Sau khi liên tiếp cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ trộm cắp, Hùng đã gây ra một vụ trộm khác ở TP Nha Trang nên bị lực lượng chức năng bắt đưa vào nhà tạm giữ. Các trinh sát đã di lý đối tượng này về Phú Yên để tiếp tục điều tra làm rõ. 

 

Trước cơ quan điều tra, ngoài các vụ trộm cướp trên tàu, những kẻ trộm này còn khai nhận đã thực hiện 12 vụ cắt trộm dây cáp điện ở TP Tuy Hòa và huyện Tuy An.

 

VŨ LÂM - HOÀNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek