Thứ Hai, 30/09/2024 16:37 CH
Đòi nợ không được, giở chiêu…lừa
Thứ Bảy, 26/12/2009 08:10 SA

Công an TP Tuy Hòa vừa có kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Nguyễn Thị Hương (sinh năm 1969, ở phường 9, TP Tuy Hòa), Nguyễn Đức Hổ (sinh năm 1961, ở xã An Phú, TP Tuy Hòa) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó bị can Hương đóng vai trò chủ mưu.

 

Hơn ba năm trước, Nguyễn Đức Hổ thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay 70 triệu đồng tại chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên. Hết hạn một năm, nhưng do khó khăn, nên ngày 24/9/2007 phải vay 70,5 triệu đồng của Nguyễn Thị Hương để làm thủ tục đáo hạn, nhưng khi thu hết nợ gốc và lãi, ngân hàng từ chối cho vay tiếp. Ba ngày sau Hương yêu cầu Hổ viết giấy nhận nợ 79,2 triệu đồng tiền gốc và lãi, đồng thời cầm giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của Hổ. Đến ngày 6/1/2008, Hương đưa “sổ đỏ” cho ông Phan Hoàng Nam (sinh năm 1963, Giám đốc Công ty TNHH Tân Đại Nam, ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa) để nhờ vay tiền. Ngày 7/1/2008, chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên lập hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất của bên thứ ba. Hợp đồng xác định bên nhận thế chấp là ngân hàng, bên thế chấp là vợ chồng ông bà Nguyễn Đức Hổ - Phạm Thị Chương, còn bên vay 400 triệu đồng là Công ty TNHH Tân Đại Nam. Cầm hợp đồng trong tay, bà Hương gọi ông Hổ đến nhà riêng đề nghị ký tên thế chấp tài sản để vay vốn trả nợ, sau đó bà Hương giả mạo chữ ký vợ ông Hổ trên hợp đồng. Đến sáng hôm sau (8/1/2008), bà Hương nhờ người quen là ông Nguyễn Công Bình (ở phường 7, TP Tuy Hòa) mang hợp đồng đến UBND xã An Phú để chứng thực nguồn gốc thửa đất thế chấp. Tuy nhiên, cán bộ chuyên trách địa chính từ chối vì lý do “sổ đỏ” của ông Hổ chỉ còn đất nông nghiệp, không thể chứng thực để vay số tiền quá lớn. Khi biết rõ đó là loại đất có giá trị thấp, bà Hương gọi ông Hổ đến nhà ông Nguyễn Bá Lạc (ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) rồi vờ vịt tung tin : “Trước đây tôi vay tiền người khác để cho anh và một số người vay lại, bây giờ gặp trở ngại tôi không dám về nhà”. Tiếp đó, bà Hương gợi ý : “Anh viết giúp tôi giấy vay nợ 350 triệu đồng, để tôi có chứng từ hẹn nợ”. Mặc dù bà Hương nhờ ông Hổ tạo dựng giấy vay nợ vào ngày 8/1/2008, nhưng trên giấy ghi lùi lại ngày 27/11/2007 và bỏ trống tên chủ nợ. Do mưu tính lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nên bà Nguyễn Thị Hương ghi tên bà Nguyễn Thị Dung (ở phường 6, TP Tuy Hòa) vào khoảng trống giấy vay nợ giả và nhờ bà Dung xác nhận đã cho Hổ vay tiền. Dựa vào giấy này cùng với hợp đồng thế chấp của chi nhánh Ngân hàng Công thương Phú Yên và sổ đỏ của ông Hổ, bà Hương gợi ý bà Nguyễn Thị Chung (sinh năm 1979, ở phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) rằng có người cần vay 320 triệu đồng để trả nợ. Hiện tại họ đã có hợp đồng tín dụng được ngân hàng đồng ý cho vay 400 triệu đồng; khi nào rút tiền sẽ trả lại. Tưởng thật nên bà Chung đưa cho Hương 327 triệu đồng. Thừa biết UBND xã An Phú không chứng thực hợp đồng vì trên sổ đỏ chỉ còn đất nông nghiệp có giá trị thấp, giấy vay nợ tiền bà Dung chỉ là giả tạo, nhưng ông Hổ vẫn tiếp tay cho bà Hương thực hiện phi vụ lừa đảo. Mặc dù không được bà Hương chia tiền, hoặc khấu trừ khoản nợ đã vay, nhưng sau khi vụ việc bị phát lộ, ông Nguyễn Đức Hổ đã cùng bà Nguyễn Thị Hương hoàn trả lại tiền cho Nguyễn Thị Chung.

 

Khởi sự từ việc không đòi được tiền cho vay, Nguyễn Thị Hương đã giở chiêu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lôi kéo con nợ của mình vào vòng tố tụng hình sự.

 

PHAN THẾ HỮU TOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek