Thứ Hai, 30/09/2024 16:37 CH
Đại tá Phạm Văn Hổ, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Phú Yên:
Thực hiện tốt các giải pháp giữ nghiêm kỷ luật quân đội
Chủ Nhật, 09/08/2009 15:00 CH

Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Phú Yên vừa mở hội nghị rút kinh nghiệm về công tác quản lý cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng khi tổ chức những hoạt động ngoài doanh trại. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, đại tá Phạm Văn Hổ, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Phú Yên cho biết:

 

da-ngoai.090807.jpg

Quản lý chặt cán bộ, chiến sĩ khi hoạt động ngoài doanh trại. Trong ảnh: Sinh hoạt dã ngoại của đơn vị H02 Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh - Ảnh: Đ.V.T

 

Thời gian qua, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh Phú Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong lực lượng Quân sự tỉnh quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch của cấp trên về xây dựng quân đội nhân dân theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”. Trong đó, chú trọng công tác xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện với xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh và giữ nghiêm kỷ luật quân đội. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, chiến sĩ vi phạm kỷ luật quân đội phải xử lý.

 

* Đâu là nguyên nhân dẫn đến vi phạm kỷ luật, thưa đại tá?

 

- Có nhiều nguyên nhân, trong đó có một số nguyên nhân chủ quan. Trước hết là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, kỷ luật quân đội ở một số đơn vị chưa thường xuyên, cụ thể. Nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức giáo dục đơn điệu, chưa thiết thực và sát với từng đối tượng. Tiếp đến là công tác quản lý, giáo dục của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với quân nhân ở một số đơn vị chưa có chiều sâu, thiếu vững chắc. Mặt khác, việc nắm bắt tình hình đơn vị và diễn biến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ chưa kịp thời để có biện pháp giáo dục phòng ngừa; công tác quản lý bộ đội chưa toàn diện, thiếu chiều sâu và đôi lúc còn buông lỏng. Ngoài ra công tác phối hợp giáo dục giữa các tổ chức quần chúng, đơn vị, gia đình và địa phương còn hạn chế, chưa phát huy hiệu quả tích cực; ý thức tự giác chấp hành kỷ luật của quân đội và pháp luật của Nhà nước, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ chưa thường xuyên, gương mẫu, còn xem nhẹ các quy định của trên nên dẫn đến vi phạm kỷ luật.

 

* Hội nghị đã rút ra những kinh nghiệm gì để vận dụng vào việc quản lý bộ đội trong thời gian đến, thưa đại tá ?

 

- Để hạn chế vi phạm kỷ luật và tăng cường công tác quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sĩ khi hoạt động ngoài doanh trại, hội nghị đã rút ra được một số kinh nghiệm:

 

Một là, chỉ huy từng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng và coi trọng việc phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục; nắm vững đặc điểm, tâm lý của từng đối tượng để định hướng, hướng dẫn hành động, tiến hành công tác giáo dục phù hợp.

 

Hai là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng trong quản lý, duy trì, rèn luyện bộ đội chấp hành kỷ luật khi ra ngoài doanh trại. Đưa việc chấp hành kỷ luật vào kế hoạch bình xét thi đua hàng năm để các đơn vị phấn đấu thực hiện.

 

Ba là, kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục với các biện pháp quản lý hành chính; xử lý kịp thời, chính xác những trường hợp vi phạm, bảo đảm tính nghiêm minh của kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.

 

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, sinh hoạt phổ biến rút kinh nghiệm, phát huy mặt mạnh, khắc phục mặt yếu. Nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình thẳng thắn. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, biểu dương, động viên và nêu gương tốt trong từng cơ quan, đơn vị.

 

* Đại tá có thể cho biết nội dung cơ bản của những giải pháp triển khai trong thời gian tới?

 

- Sau khi tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu và tìm ra những nguyên nhân tồn tại, Bộ CHQS tỉnh đã đề ra những giải pháp cơ bản để triển khai đến các cơ quan, đơn vị trong lực lượng thực hiện trong thời gian tới, đó là:

 

Phát huy trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng và chỉ huy các cấp trong quản lý, giáo dục bộ đội. Đề cao trách nhiệm và tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ các cấp trong việc chấp hành nghị quyết của Đảng và ý thức chấp hành kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước. Khi tổ chức các hoạt động ngoài doanh trại, nhất thiết phải duy trì thực hiện các chế độ, quy định của quân đội; tăng cường công tác quản lý quân số, việc chấp hành lễ tiết tác phong của quân nhân. Đặc biệt là kiểm tra việc chấp hành các quy định về cấm uống rượu, bia, sử dụng mô tô, xe máy trong và ngoài đơn vị; thực hiện tốt mối quan hệ đoàn kết với nhân dân. Tăng cường công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức tốt hai nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới; xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ thông qua các hình thức giáo dục, phù hợp với từng đối tượng.

 

 Tăng cường quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình để quản lý, phối hợp với địa phương nắm chắc hoàn cảnh xã hội, lịch sử gia đình, tâm tư, nguyện vọng của từng quân nhân để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ quân nhân yên tâm tư tưởng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tổ chức tốt các hoạt động giao lưu, kết nghĩa nhằm thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân dân; thường xuyên trao đổi kịp thời tình hình hoạt động của đơn vị và địa phương trong quá trình tổ chức các hoạt động ngoài doanh trại và thực hiện công tác dân vận. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm kỷ luật quân đội và pháp luật Nhà nước. Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đồng thời tổ chức có chất lượng các buổi đối thoại dân chủ rộng rãi trong quân nhân, giải thích thỏa đáng những vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ. Xây dựng niềm tin, thống nhất về tư tưởng và những quan điểm trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ hoạt động ngoài doanh trại đối với cán bộ, chiến sĩ. Chăm lo và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm các tiêu chuẩn cấp phát. Kịp thời biểu dương khen thưởng gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về chấp hành kỷ luật.

 

 * Xin cảm ơn đại tá!

 

ĐẠT - HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek