Thứ Ba, 01/10/2024 00:16 SA
Cảnh giác việc ủy quyền sổ đỏ lâm nghiệp tìm nguồn hỗ trợ
Thứ Năm, 23/07/2009 18:30 CH

Sau hơn 2 tuần nhận “ủy quyền” hàng chục giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp theo Nghị định 163 của Chính phủ (gọi tắt là sổ đỏ 163) của nhiều cán bộ, nhân dân xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa) để “đi Hà Nội tìm nguồn vốn tài trợ”, ngày 20/7, ông N.N.T - một chủ doanh nghiệp ở địa phương này -–đã mang về trả lại.

 

bao1.jpg
Một người dân Sơn Long xem lại giấy ủy quyền giao sổ đỏ 163 cho ông T  – Ảnh: P.V

 

Nhận lại cuốn sổ đỏ ghi tên mình, ông Nguyễn Văn Cư, cán bộ địa chính xã Sơn Long, thở phào: “Suốt hai tuần qua kể từ sau khi giao sổ đỏ cho anh T, tôi lo đến mất ăn mất ngủ. Giờ thì yên tâm rồi. Từ nay, ai nói ngọt nói ngon gì tôi cũng không ủy quyền sổ đỏ 163 kiểu này nữa”.

 

NHẬN ỦY QUYỀN SỔ ĐỎ 163 ĐỂ XIN HỖ TRỢ (?)

 

Ông Phan Trọng Khoan, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết: “Khoảng 16g30 chiều thứ sáu, ngày 3/7, khi tôi chuẩn bị kết thúc buổi làm việc cuối tuần thì ông N.N.T đến gặp. Ông T đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện để ông mượn sổ đỏ 163 của dân nhằm tìm các nguồn tài trợ trong, ngoài nước về quản lý và bảo vệ rừng tại xã. Tuy nhiên, xét thấy vấn đề ông T trình bày không rõ ràng, không có cơ sở pháp lý nên chúng tôi không đồng ý”.

 

Dù vậy, theo lời ông Khoan, đến ngày 6/7, UBND xã Sơn Long nhận được giấy báo cáo của Trưởng thôn Vân Hòa, cho biết riêng tại thôn này có đến 17 người đã giao sổ đỏ 163 cho ông T. Kiểm tra lại, UBND xã Sơn Long biết ông T đã tổ chức gom nhiều sổ đỏ 163 của người dân địa phương trong ngày 4/7, và một ngày sau đó tức tốc lên đường nói là “đi Hà Nội tìm nguồn tài trợ”. Theo thống kê sơ bộ của cán bộ địa chính Nguyễn Văn Cư, ít nhất 24 hộ đã giao sổ đỏ 163 cho ông T. “Ông T nói có thể xin được nguồn để hỗ trợ mỗi héc-ta rừng 5 triệu đồng, nếu không được thì thôi, bà con không mất phí tổn gì” – ông Cư nói. Điều lạ lùng là trong giấy ủy quyền tự tay ông T viết cho các hộ dân khi nhận sổ đỏ 163 của họ là, người dân không ủy quyền cho ông T, mà lại ủy quyền cho một người có tên Đào Văn Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Tiến Lộc ở tận… Lâm Đồng mà không có địa chỉ, điện thoại cụ thể của doanh nghiệp, dù bên dưới phần chữ ký của người nhận ủy quyền do chính tay ông T ký.

 

“Trước tình hình này, ngày 7/7, UBND xã đã có thông báo về quản lý sử dụng đất giao theo Nghị định 163 của Chính phủ. Thông báo nêu rõ: Vừa qua, trên địa bàn xã Sơn Long có người mượn danh nghĩa công ty khác, lợi dụng mượn sổ đỏ 163 của một số người dân để làm cơ sở cho việc tìm kiếm và nhận các nguồn vốn viện trợ ưu đãi của các tổ chức trong và ngoài nước nhằm phục vụ cho việc khoanh nuôi, bảo vệ và phát triển rừng. Đây là hành vi không đúng vì chưa được các cấp chính quyền cho phép, chưa có chủ trương cụ thể của Nhà nước. Xã khuyến cáo người dân cảnh giác, không tin những lời đề nghị trên; đồng thời yêu cầu các thôn tuyên truyền nội dung này đến mọi người dân” – ông Khoan cho biết.

 

Chúng tôi có trao đổi với ông T qua điện thoại vào thời điểm ông cho biết ông đang ở Hà Nội. Ông T nói bằng các mối quan hệ của mình, ông quen biết một doanh nghiệp nữ nổi tiếng trong nước và người này hứa tìm giúp nguồn vốn tài trợ  cho người dân xã Sơn Long bảo vệ, khoanh nuôi rừng. Dù vậy, sau hơn hai tuần “mượn” sổ đỏ của hàng chục cán bộ, nhân dân xã Sơn Long, ông T đã trở về, trả sổ và cho biết không tìm được nguồn tài trợ.

 

NHIỀU NGƯỜI VÔ LO!

 

uy-quyen.jpg
Người được ủy quyền là ông Đào Văn Nghĩa, nhưng ký nhận là ông T  – Ảnh: P.V

 

Việc nhiều doanh nghiệp, cá nhân gom sổ đỏ 163 hay sổ lâm bạ của người dân nói để đi xin tài trợ từ các nguồn trong, ngoài nước rộ lên trong những ngày qua ở nhiều tỉnh, thành trong nước. Trước khi giao sổ đỏ 163 cho ông T, nhiều cán bộ, nhân dân xã Sơn Long chưa biết thông tin này. Sau khi ông T lên đường “đi Hà Nội”, không ít người tá hỏa khi thấy Đài Truyền hình Việt Nam cảnh báo tình trạng tương tự ở các địa phương phía Bắc. Dù vậy, vẫn có nhiều người ở Sơn Long, khi được chúng tôi hỏi về vấn đề này, tỏ ra không lo lắng gì. Ông Đ.V.K ở thôn Vân Hòa (xã Sơn Long) thổ lộ: “Nhà nước giao sổ đỏ 163, nhưng tôi cũng chẳng biết rừng của mình ở đâu, nên thôi cũng chẳng lo gì”. Còn ông V.V.B ở cùng thôn cũng nói không lo lắng gì bởi “sổ đỏ 163 này không thế chấp để vay ngân hàng được”.

 

Đến nay, ông N.N.T đã hoàn trả lại toàn bộ số sổ đỏ 163 cho những người mà ông đã nhận ủy quyền và không (chưa) gây thiệt hại gì đối với những người ủy quyền. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng việc ông T gom sổ đỏ 163 của dân Sơn Long với việc nhận ủy quyền không rõ ràng là điều cần được làm rõ. Đồng thời, việc nhiều người ở địa phương này không lo lắng gì trước việc giao sổ đỏ 163 của mình cho người khác cũng là việc mà chính quyền, đoàn thể ở địa phương cần lưu tâm.

 

Được biết, ngày 8/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C15) đã có công văn đề nghị công an các tỉnh, thành phố nắm tình hình về hiện tượng các doanh nghiệp, cá nhân gom sổ đỏ, nếu phát hiện có dấu hiệu lừa đảo thì lập chuyên án để đấu tranh. Trong khi đó, Bộ Tài chính cũng khuyến cáo nếu có việc một cá nhân hay tổ chức nào đó thu gom sổ đỏ để nói là đi vay vốn trồng rừng thì người dân phải tìm hiểu, xem xét kỹ càng.

 

* Công văn ngày 8/7 của C15 nêu rõ: “Từ tháng 3/2009 đến nay, tại một số địa phương có tình trạng cá nhân, tổ chức tự xưng là tìm được nguồn vốn từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài để thu gom sổ đỏ của người dân, gây mất trật tự an ninh và phát sinh khiếu nại tại địa phương. Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy không có nguồn vốn nào ở cả trong nước và nước ngoài thuộc loại các đối tượng thu gom sổ đỏ đã tự xưng”.

 

* Trước đó, đầu tháng 5/2009, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) cũng có công văn gởi các tỉnh, thành cho biết bộ này không quản lý và điều hành loại dự án như vậy. Hoạt động của các công ty như đã nêu trên có dấu hiệu lừa đảo.

 

* Trưởng ban quản lý các dự án lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn) Đinh Đức Thuận cho biết: “Tất cả các trường hợp vay vốn ODA để phát triển các dự án trồng rừng đều phải thông qua ban quản lý dự án các cấp. Ban quản lý dự án sẽ làm việc trực tiếp với các hộ, các đơn vị trồng rừng chứ không chấp nhận làm việc qua người đại diện hay trung gian. Vì vậy người trồng rừng phải cảnh giác, tránh bị lừa đảo”. 

                      

Nguồn: PL TPHCM

 

NHÓM PHÓNG VIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek