Thứ Ba, 01/10/2024 04:26 SA
Phó chánh án TAND huyện Sơn Hòa thừa nhận nhận hối lộ
Thứ Bảy, 18/07/2009 07:02 SA

Ngày 17/7, bà Lê Thị Bích Đào, Chánh án TAND huyện Sơn Hòa cho biết: Không phân công nhiệm vụ thẩm phán Bùi Đức Hải, Phó chánh án TAND huyện Sơn Hòa từ ngày 13/7 để làm kiểm điểm vì có hành vi nhận hối lộ của đương sự.

 

Ngày 13/7, Huyện ủy Sơn Hòa có thông báo gởi các cơ quan chức năng lưu ý trường hợp ông Hải có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển vụ việc cho Công an huyện Sơn Hòa thụ lý điều tra.

Lúc 16g30 chiều 3/7, bà Lê Thị Điểm ở thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) cùng con gái đến trụ sở TAND huyện Sơn Hòa gặp ông Bùi Đức Hải đòi lại 22 triệu đồng mà gia đình bà đưa “hối lộ” cho ông này. Do không đòi được, bà Điểm đã lớn tiếng với ông Hải ngay trước trụ sở tòa án.

 

Bà Điểm và con ruột của bà là bị cáo trong vụ án đánh bạc; ông Hải được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án này vào ngày 29/5/2008. Trước ngày xử, chồng bà Điểm là ông Nguyễn Văn Thanh đã chủ động liên hệ với ông Hải (theo tìm hiểu của phóng viên, giữa ông Hải và gia đình bà Điểm quen biết nhau) đến quán cà phê ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa) đưa cho ông này 2 triệu đồng để giúp đỡ hai mẹ con bà Điểm được hưởng án treo. Để “vòi vĩnh” được số tiền nhiều hơn, ông Hải nói với ông Thanh rằng hành vi đánh bạc của hai mẹ con bà Điểm sẽ bị tuyên mức án 5-7 năm tù. Sau đó, ông Hải làm giá “30 chai” (30 triệu đồng - PV) và hướng sẽ tuyên án treo cho hai mẹ con bà Điểm.

 

Theo trình bày của bà Điểm, để có tiền đưa cho ông Hải, chồng bà Điểm đã nói dối với bà là đưa tiền để đi mua bò (gia đình bà Điểm làm nghề giết mổ gia súc). Ông Hải chủ động hẹn ông Thanh đến quán cà phê Vườn ở thị trấn Củng Sơn. Tại đây, ông Thanh đưa trước cho ông Hải 20 triệu đồng. Trong những lần hẹn gặp nhau, đưa tiền, ông Thanh đã chủ động ghi âm lại toàn bộ cuộc trò truyện với ông Hải. Những quán cà phê làm nơi “giao dịch” đều do ông Hải chọn. Ông Hải còn căn dặn ông Thanh không được nói chuyện “giao dịch” giữa hai người cho vợ con ông Thanh và bà chánh án TAND huyện Sơn Hòa biết.

 

Vì còn thiếu “10 chai” nên, tối 28/5/2008, ông Hải chủ động điện thoại cho ông Thanh đến để đưa tiếp số tiền còn lại. Tuy nhiên, thời điểm này ông Thanh không thể xoay xở được, nên hẹn để sau khi xử án xong sẽ giải quyết dứt điểm. Ngày 29/5/2008, TAND huyện Sơn Hòa xét xử vụ đánh bạc (ông Hải vẫn làm chủ tọa), nhưng chỉ tuyên bà Điểm hai năm tù cho hưởng án treo, còn con bà Điểm lãnh án một năm tù. Sau đó, chính ông Hải viết đơn giúp con bà Điểm kháng cáo xin hưởng án treo. Tuy nhiên, tại phiên tòa ngày 11/8/2008, TAND tỉnh Phú Yên đã bác kháng cáo, giữ nguyên mức án tòa sơ thẩm đã tuyên.

 

Ban đầu, giải thích về sự việc trên, ông Hải vẫn một mực nói: “Bà Điểm gọi điện, nhắn tin tố cáo, hăm dọa, vu khống ông nhận tiền hối lộ của chồng bà. Tôi không trả lời, mẹ con bà ngang nhiên đến cơ quan gặp trực tiếp tôi là xúc phạm đến danh dự. Tôi báo cáo lãnh đạo TAND huyện Sơn Hòa đề nghị chuyển đơn đến Công an huyện Sơn Hòa giải quyết theo quy định pháp luật”. Đến ngày 13/7, ông Hải được lãnh đạo TAND huyện Sơn Hòa cho nghe lại băng ghi âm của ông Thanh ghi lén. Lúc này, ông Hải mới thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Trong bản kiểm điểm, ông Hải thừa nhận: “Lãnh đạo cơ quan mời vợ chồng bà Điểm và tôi để giải quyết việc bà Điểm đòi tiền. Sau khi nghe băng ghi âm, tôi sợ quá nên đã trả lại cho họ 20 triệu đồng và họ đã viết giấy rút lại lời nói. Tôi thừa nhận hành vi sai phạm của mình nhận hối lộ của đương sự 21,4 triệu đồng. Tôi làm việc này chỉ có một mình tôi biết, cũng không nói cho ai trong cơ quan đơn vị, công an, viện kiểm sát không có ai biết”.

 

Trước sự việc trên, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Phú Yên cho rằng hành vi của ông Hải là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

  

MINH ĐỨC- NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek